Tesla sẽ tiếp tục lớn mạnh, chưa thể đứng đầu ngành sản xuất xe điện

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 21/07/2017 16:20

Hiện nay, công ty chuyên sản xuất xe hơi chạy điện của tỷ phú Elon Musk đã phát triển một cách thần kỳ

1682916
 

Những gì Musk và Tesla làm được quả là rất ấn tượng, bởi trước khi Tesla xuất hiện, người ta luôn mặc định rằng ngành công nghiệp xe hơi không dành cho những gã mới chập chững, mà ví dụ điển hình là công ty bạc mệnh hồi giữa thế kỷ 20 của Preston Tucker.

Dù chỉ mới bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt dòng Tesla Model 3, nhưng Tesla đã có thể nghĩ tới một tương lai sáng sủa, đặc biệt là với làn sóng các nhà đầu tư tự tin (hay tự tin thái quá) đang ngày một dâng cao.

Kỳ vọng lớn

Cựu chuyên viên phân tích (nay là nhà đầu tư mạo hiểm) của Apple Gene Munster vừa qua đưa ra dự đoán rằng chỉ tính riêng thị trường Mỹ, Tesla có thể bán được 11 triệu xe mỗi năm. Nếu tính trong thời điểm hiện tại, con số này tương đương 65% thị phần thị trường xe hơi ở Mỹ, với 17 triệu chiếc mỗi năm. Đáy của thị trường Mỹ là 15 triệu xe, do đó nếu Tesla có thể nắm hơn một nửa thị trường thì nhiều người hoàn toàn có thể chắc mẩm là công ty này sẽ làm được điều gì đó tương tự nếu tình hình trở nên không được thuận lợi như mong đợi.

Thực ra nhận định của Munster là có cơ sở. Ở đỉnh cao của mình vào giữa thập niên 1950, khi thị trường xe hơi Mỹ chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh là Ford và Chrysler, GM đã nắm tới hơn một nửa thị phần cho tới khi hàng tá nhãn hiệu xe mới xâm nhập thị trường và hất văng GM xuống chỉ còn dưới 20% thị phần. Tesla cũng có thể đạt được như GM, nhưng để đạt được như những gì Munster tính toán thì họ còn một chặng đường dài phải đi. Dù hiện nay, cơn sốt về chiếc Tesla Model 3 đang tăng kỷ lục, mục tiêu bán ra một triệu chiếc Model 3 vào năm 2020 của Elon Musk có lẽ cần phải xem lại, vì tới thời điểm viết bài này, thị phần xe hơi chạy điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số xe hơi toàn cầu.

Tesla sẽ đứng thứ 6

Cứ cho là chúng ta lạc quan và tin rằng Tesla sẽ phát triển mạnh mẽ, thì Tesla cũng sẽ không thể là nhà sản xuất xe hơi chạy điện lớn nhất thế giới được, mà họ chỉ có thể đứng đâu đó giữa bảng xếp hạng. Tesla sẽ không phải là số 1, mà có lẽ là số 6, số 7.

Đứng đầu ngành sản xuất xe hơi điện hiện nay không ai khác ngoài GM. GM đã lên ý tưởng, đi vào sản xuất hàng loạt mẫu xe hơi chạy điện Chevy Bolt của họ từ hơn một năm rưỡi. Bolt được bán ra một cách hạn chế vào cuối thu năm ngoái, và tới nay bán được khoảng 1.500 chiếc/tháng, khá hơn so với GM dự đoán. Nếu tính cả phiên bản Chevy Bolt lai xăng-điện (hybrid) thì GM hiện là nhà sản xuất xe hơi chạy điện số một ở Mỹ.

Với Bolt, GM có thể tận dụng như một cơ hội tuyệt vời để chiếm lĩnh khu vực xe hơi chạy điện, với nhiều dòng xe lớn hơn, xe pickup, hay thậm chí là xe thể thao. Hãng này nổi tiếng với tốc độ mở rộng ra toàn cầu cực nhanh tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường. Từ 1.500 chiếc Bolt hiện tại, họ có thể bán ra hơn 5.000 chiếc/tháng trong tháng tới mà không ai có thể tỏ ra ngạc nhiên hay nghi ngờ, trong khi mục tiêu của Tesla là bán được 5.000 chiếc Model 3 trong khoảng từ 30/7 đến cuối năm.

Tất nhiên, "đường rộng thì nhiều xe", GM và Tesla không phải là hai gã duy nhất buôn xe hơi chạy điện. Loại xe này không mới, công nghệ đã có từ khoảng 100 năm nay, nhưng phải chịu thua xe hơi sử dụng động cơ đốt trong vào đầu thế kỷ 20, và chỉ bắt đầu vươn lên ở các thập kỷ gần đây với sự tiến bộ của công nghệ pin hóa học. Hiện nay, một chiếc xe hơi chạy điện giá vừa phải có thể chạy hơn 200 dặm (khoảng 321 km) một lần sạc. Do đó đã đến lúc xe hơi thông thường phải dè chừng. Đây là thời cơ thuận lợi để các hãng khác nhảy vào cuộc đua.

Vậy cứ cho là Tesla sẽ bán được một triệu xe vào năm 2020, số xe đó chỉ được bán ở Mỹ, thì đó sẽ là khoảng 7% thị phần, và giả thuyết là trong tương lai 2020 này, xe hơi chạy điện đã hoàn toàn thế chỗ xe động cơ đốt trong. Chưa nói tới lợi nhuận, câu hỏi lớn nhất đặt ra cho Tesla là họ làm sao để chuyển hướng từ việc bán những chiếc xe hơi chạy điện siêu sang giá 100.000 USD sang những chiếc xe bình dân hơn, khoảng 35.000 USD?

Ý kiến của bạn

Bình luận