Tesla mua đất xây nhà máy ở Trung Quốc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 20/10/2018 06:00

Hãng sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy tại thị trường đông dân nhất thế giới

 

im31372_1.
Elon Musk phải nộp phạt 20 triệu USD (466 tỷ đồng), đồng thời buộc phải rời khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị Tesla. Ảnh: WSJ.

Theo The Wall Street Journal, hôm thứ 4 (17/10), Tesla đã hoàn toàn tất thủ tục mua đất tại Thượng Hải để xây dựng nhà máy.

"Gigafactory ở Thượng Hải sẽ là nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Đây cũng là cột mốc phát triển quan trọng tiếp theo của chúng tôi", Phó chủ tịch kinh doanh toàn cầu Robin Ren của công ty cho biết.

Theo thông tin từ trang giao dịch nhà đất thành phố, khu đất rộng khoảng 849.000 m vuông nằm ở quận Lingang phía đông Thượng Hải có giá 140 triệu USD.

CEO Elon Musk đã ký thỏa thuận hồi tháng 7 với chính quyền địa phương cho công trình dự kiến sản xuất 500.000 xe mỗi năm trong 10 năm đầu đi vào hoạt động.

Một bản cập nhật sản xuất của công ty xuất hiện trong tháng 10 tiết lộ việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy ở Thượng Hải nhằm đối phó với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.

Các phương tiện di chuyển do Mỹ sản xuất bị Trung Quốc áp đặt mức thuế 25% vào tháng 7, động thái trả đũa thuế tương tự từ phía Mỹ. Mức thuế xe nhập khẩu của Trung Quốc bình thường là 15%.

Trong diễn biến khác, Tesla cho biết Elon Musk chuẩn bị mua 20 triệu cổ phiếu công ty, theo giá thị trường hiện tại. Kế hoạch mua cổ phiếu này được ghi nhận trong bản hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, như một phần động thái dàn xếp giữa Elon Musk, Tesla với các nhà đầu tư.

Trước đó, Tòa án quyết định Elon Musk phải nộp phạt 20 triệu USD (466 tỷ đồng) sau những phát ngôn gây hiểu nhầm của ông này trên Twitter rằng sẽ biến Tesla thành công ty tư nhân.

Trung Quốc là thị trường xe hơi thứ 2 của Tesla sau Mỹ. Tại đây, công ty tiêu thụ được khoảng 17.000 xe hồi năm ngoái, so với 50.000 xe tại Mỹ và 103.000 chiếc trên toàn cầu.

Cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung đã làm gia tăng giá nhập khẩu xe Tesla tại đây, cao hơn khoảng 55-60% so với những chiếc xe điện tương tự được sản xuất ở địa phương. Các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ mất từ 2 đến 3 năm để Gigafactory đi vào hoạt động.

Ý kiến của bạn

Bình luận