Tesla lập kỷ lục về số xe được giao, giá cổ phiếu “bùng nổ”

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/07/2019 10:28

Tesla ngày 2/7 công bố lượng xe được giao cho khách hàng lớn chưa từng thấy trong một quý, sau nhiều tháng bị hoài nghi về nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm xe hơi chạy điện do hãng sản xuất. Cổ phiếu Tesla tăng "bùng nổ" sau khi thông tin này được đưa ra.

tesla-lap-ky-luc-ve-nang-suat-san-xuat-o-to-1_wflk

Model 3 là mẫu xe chủ lực của Tesla - Ảnh: Reuters.

Theo tin từ Reuters, Tesla không công bố dữ liệu lợi nhuận nào, nhưng lượng xe được giao hàng tăng mạnh có thể sẽ kích thích tâm lý hào hứng của giới đầu tư đối với cổ phiếu Tesla sau nhiều tháng giá cổ phiếu này chịu áp lực giảm.

Khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 1/3 so với thời điểm đầu năm. Trong phiên giao dịch ngoài giờ, giá cổ phiếu Tesla có lúc tăng 7% nhờ số liệu về lượng xe giao hàng quý 2.

Tuyên bố của Tesla cho biết số đơn đặt hàng mà hãng nhận được trong quý 2 vượt xa số xe được giao hàng, cho dù người mua được hưởng mức tín dụng thuế thấp hơn trước. Mức tín dụng thuế liên bang Mỹ 7.500 USD đã bị giảm một nửa từ cuối năm ngoái, giảm về 1.875 USD vào hôm thứ Hai tuần này, và sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

"Chúng tôi tin đang ở vào vị thế tốt để tiếp tục gia tăng sản lượng và lượng xe giao hàng trong quý 3", tuyên bố của Tesla viết.

Trong quý 2, hãng giao được 77.550 xe Model 3 cho khách hàng, vượt xa mức dự báo 73.144 xe mà giới phân tích đưa ra trước đó. Đây là mẫu xe sedan mới nhất là giữ vai trò chủ lực trong chiến lược tăng trưởng của Tesla.

Lượng giao hàng tất cả các mẫu xe tăng 51% so với quý 1, đạt 95.200 xe, so với mức dự báo 89.084 xe. Trong đó, có 17.650 chiếc Model S và Model X.

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla đã nhiều lần nói rằng hãng có thể giao hàng lượng xe lớn kỷ lục trong quý 2, vượt qua mức kỷ lục cũ 90.700 xe được giao trong quý 4 năm ngoái.

Số liệu mà Tesla vừa công bố giúp giải tỏa bớt lo ngại của giới đầu tư. Trong quý 1 năm nay, hãng gặp nhiều khó khăn, với lượng xe giao hàng giảm mạnh và khoản lỗ lên tới 702 triệu USD.

Thách thức trong quý 1 xuất phát từ những yếu tố như vấn đề hậu cần tại các cảng biển quốc tế vận chuyển xe Tesla, lượng xe đặt hàng ở Mỹ sụt giảm, và tín dụng thuế giảm một nửa. Những yếu tố này đặt ra mối lo Tesla "đụng" phải một thị trường hạn hẹp dành cho xe điện giá cao.

Trong tuyên bố được đưa ra, Tesla không nhắc lại dự báo trước đó rằng hãng có thể thua lỗ trong quý 2 nhưng sẽ quay lại với lợi nhuận trong quý 3.

Một thách thức lớn đối với Tesla là làm thế nào để giao xe nhanh và hiệu quả cho khách hàng trên khắp thế giới. Hãng cho biết hệ thống hậu cần được cải thiện đã giúp đẩy nhanh việc giao xe trong quý 2, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Tesla đã đặt mục tiêu giao hàng 360.000-400.000 xe trong năm 2019, con số mà nhiều nhà phân tích cho là khó đạt được.

Tổng sản lượng xe của Tesla trong quý 2 đạt 87.048 xe, tăng 13% so với quý 1. Trong đó, sản lượng xe Model 3 đạt 72.531 xe, so với mức 62.950 xe sản xuất trong quý 1.

Ý kiến của bạn

Bình luận