Tesla đang tự sản xuất pin cho dòng xe điện của hãng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 06/07/2019 12:37

Tesla đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung pin xe điện của Panasonic bằng cách tự sản xuất các cell pin của riêng mình.

2019-07-02195419-15621185491471347482834

Theo CNBC tiết lộ, Tesla đang bí mật phát triển các cell pin trong một phóng thí nghiệm bí mật ở California. Theo đó các nhân viên của Tesla hiện đang làm việc cho một cơ sở nghiên cứu ở gần nhà máy sản xuất ở TP. Fremont. Đây là nơi phát triển các nguyên mẫu pin và quy trình sản xuất hàng loạt cell pin.

Thậm chí gần đây, Tesla còn không dấu giếm kế hoạch tự sản xuất pin khi đăng tải nhiều hình ảnh công việc liên quan đến thiết kế pin.

Trước đó, Tesla đã đầu tư một khoản không hề nhỏ cho nhà máy Gigafactory chuyên sản xuất pin lithium-Ion nói riêng và pin điện nói chung ở gần TP. Reno, Nevada, Mỹ.

Việc tự chủ công đoạn sản xuất cell pin có thể giúp Tesla kiểm soát tốt hơn chi phí pin nhiên liệu đầu vào cho xe điện, đặc biệt nếu Tesla sản xuất pin hiệu quả hơn cả các nhà cung cấp, hãng sẽ đảm bảo nguồn cung pin luôn dồi dào và không lo tình trạng thiếu pin có thể ảnh hưởng đến sản lượng xe xuất xưởng.

Hồi tháng 4/2019, CEO Elon Musk đổ lỗi cho việc dây chuyền sản xuất pin của Panasonic chậm trễ, dẫn tới ảnh hưởng sản lượng xe Model 3 xuất xưởng.

Tổng hợp nhiều cell pin sẽ tạo nên một mô-đun pin. Nhiều mô-đun pin được đặt cạnh tranh trên xe sẽ giúp cung cấp năng lượng hoạt động cho xe điện. Hiện tại Tesla và Panasonic đang hợp tác cùng sản xuất và cung cấp các cell pin cho xe điện. Theo Elon Musk, cả hai hiện đang chiếm khoảng 60% sản lượng pin cung ứng trên toàn cầu.

Tesla đã có mối quan hệ hợp tác 6 năm với Panasonic do đó nhà sản xuất pin Nhật Bản có tầm quan trọng rất lớn với sản lượng xe điện của Tesla. Tuy nhiên việc Panasonic dừng kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin ở Nevada, Musk cho biết Tesla buộc phải tìm nguồn cell pin bổ sung từ các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc. 

Trong tháng 6 vừa qua, Tesla đã mua lại nhà sản xuất pin Maxwell Technologies để phần nào nắm được công nghệ và tự chủ nguồn cung ứng pin.

Cũng trong một cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla mới đây, Musk khẳng định công ty có thể sẽ chuyển sang kinh doanh pin xe điện, vừa để cung ứng pin cho dây chuyền sản xuất xe điện vừa nhằm khai thác được nguồn lợi đang ngày càng hấp dẫn này.

Pin chiếm tới 40% giá bán của một chiếc xe điện. Do đó việc kiểm soát được nguồn cung ứng pin sẽ giúp giảm tối đa giá bán của xe điện, nhờ đó thu hút khách hàng và dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất.

Chiến lược của Tesla ngày càng giống với BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp pin lớn thứ hai tại Trung Quốc. Họ tự cung tự cấp và đảm bảo dây chuyền sản xuất luôn thông suốt. Năm ngoái, hãng đã bán được khoảng 100 ngàn chiếc xe điện.

Không chỉ riêng Tesla, các nhà sản xuất xe hơi khác cũng đang tích cực đầu tư nghiên cứu dây chuyền sản xuất pin xe điện. Volkswagen hiện đang đầu tư một nhà máy sản xuất pin tại Đức. Trong khi Toyota đang hợp tác với Panasonic xây dựng một liên doanh pin vào năm tới với hy vọng có thể bán pin cho các thương hiệu xe điện khác.

Hiện Tesla và Panasonic chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận