Tesla đang phát triển chip cho xe hơi tự hành

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Đánh giá 14/12/2017 14:28

CEO Tesla - Elon Musk - vừa xác nhận rằng công ty đang tập trung phát triển một bộ vi xử lý độc lập dành riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

1742960
 

Nhà sản xuất xe hơi điện này đã thuê kiến trúc sư huyền thoại về chip xử lý Jim Keller hồi đầu năm 2016, và hiện nay họ đang thiết kế một con chip nhằm thay thế chip xử lý đồ hoạ NVIDIA mà Tesla đang sử dụng để điều khiển hệ thống lái bán tự động Autopilot.

Theo Business Insider, dù Tesla trước đó đã từ chối bình luận về thông tin nêu trên, nhưng ai cũng biết sự kỳ quặc của Elon Musk. Nhà tỷ phú này thường tự mình quyết định Tesla nên chia sẻ hoặc không chia sẻ điều gì với giới truyền thông, đôi lúc còn điều khiển nhóm truyền thông của mình tung tin sớm trên các phương tiện truyền thông xã hội. Musk từng nói: "Jim đang phát triển một phần cứng AI chuyên biệt cho AI mà chúng tôi nghĩ sẽ là phần cứng tốt nhất trên thế giới".

Tại sao Tesla lại phát triển chip riêng?

Thông thường, lý do mà một số công ty theo đuổi việc sản xuất chip riêng là bởi họ tin rằng mình có thể cải thiện hiệu năng, tính tiết kiệm điện và giá thành (hoặc cả 3 yếu tố trên gộp lại) thông qua con chip riêng thay vì đi mua các thành phần đã được làm sẵn.

Hãng ứng dụng chiến lược này thành công nhất đến thời điểm hiện tại chính là Apple, với một loạt những con chip được tích hợp trên iPhone, iPad phục vụ nhiều mục đích riêng biệt, cho phép họ tối ưu cân bằng giữa hiệu năng và năng lượng, đồng thời giảm giá thành sản xuất. Bên cạnh đó, hãng còn có quyền kiểm soát tốt hơn đối với lịch trình ra mắt công nghệ của mình thay vì phải lệ thuộc vào các nhà cung ứng.

Kiến trúc sư chip của Tesla Jim Keller từng nói rằng Tesla có thể cải thiện tính hiệu quả thông qua chuyên môn hoá, còn Musk thì nói rằng công ty có thể cải thiện tiêu thụ năng lượng và giảm giá thành sản xuất.

Tesla trước nay luôn là công ty ưa chuộng tích hợp ngành dọc, do đó thiết kế một con chip riêng sẽ là một mảnh ghép hợp lý trong phương hướng phát triển sản phẩm rộng hơn của họ. Với việc này, ta có thể dễ dàng hiểu được tại sao Tesla lại thuê Keller, bởi đây là một chuyên gia thiết kế chip lão làng với thành tích dày cộm. Công ty con về xe hơi tự lái Waymo của Alphabet cũng đang tìm cách phát triển chip riêng, nhưng lại liên kết với Intel.

Tesla sẽ có lợi gì?

Một trong những điều mà các nhà đầu tư rất cân nhắc là liệu tự phát triển chip có lợi về mặt tài chính hay không. Tự phát triển chip (khác với công tác với các nhà cung ứng như mối quan hệ của Waymo - Intel) là sẽ đắt đỏ hơn và mất nhiều năm trời. Chi phí do đó cũng sẽ phụ thuộc vào quy mô sản xuất, thông thường các công ty thường sản xuất số lượng rất lớn để khấu trừ chi phí, hạ giá thành trung bình.

Đối với các công ty như Apple, họ bán 260 triệu iPhone và iPad trong năm ngoái (tất cả đều dùng chip Apple tự thiết kế), thì việc này chẳng cần phải suy nghĩ nhiều. Apple còn dùng các con chip dòng A này trên nhiều sản phẩm khác như Apple TV, iPod Touch, HomePod...

Trong khi đó, Tesla chỉ bán 95.000 xe hơi năm ngoái. Họ hi vọng sẽ tăng số lượng này theo cấp số nhân trong tương lai sắp tới, do đó xét theo lý thuyết, chiến lược tự phát triển chip là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Nhưng ai mà không biết một sự thật rằng, Tesla đã và đang chịu rất nhiều áp lực trong sản xuất xe hơi điện, và liệu hi vọng tăng sản lượng liệu có thực hiện được hay không?

Ý kiến của bạn

Bình luận