Tesla bị ép triệu hồi hệ thống Autopilot vì kém an toàn

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Đánh giá 12/09/2019 09:03

Các chuyên gia an toàn Mỹ cảnh báo rằng cần thu hồi tính năng tự lái Autopilot sau khi một chiếc Tesla Model S dùng tính năng này đã tông trực diện vào một xe cứu hỏa đang đỗ.

autopilot215681045494141557401_1192019

Tesla bị ép triệu hồi hệ thống Autopilot

Sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) công bố kết luận về vụ tai nạn Tesla Model S, Trung tâm An toàn tự động Mỹ (CAS) đã cảnh báo rằng việc thu hồi tính năng tự lái Autopilot của Tesla là điều cần thiết, bởi “chiếc xe được trang bị tính năng này sẽ khuyến khích người lái mất tập trung hoặc ngủ quên. Trong khi đó, việc chiếc xe tăng tốc và đâm vào xe cứu hỏa đang đỗ là một khiếm khuyết rất nguy hiểm.”

Trước đó, vụ tai nạn đâm vào đuôi xe cứu hỏa trên đường cao tốc xảy ra hồi tháng 1/2018 tại California, Mỹ xảy ra khi tài xế chiếc Tesla Model S đã phớt lờ các cảnh báo và sử dụng tính năng tự lái Autopilot. Theo kết luận của NTSB, tính năng tự lái Autopilot đã hoạt động trong khoảng 29 phút, và tài xế chỉ trực tiếp cầm vô lăng 78 giây trong suốt khoảng thời gian đó.

Chiếc xe đã phát ra một số tín hiệu cảnh báo cho người lái; tuy nhiên, theo dữ liệu điều tra, tay của người này không chạm vào vô lăng trong 3 phút 41 giây cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn.

Ngoài việc người lái không nhìn thấy xe cứu hỏa, thì chiếc Tesla Model S cũng không được trang bị hệ thống radar, camera và cảm biến. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe không có động thái tránh xe cứu hỏa, thậm chí hệ thống phanh cũng không được kích hoạt.

CAS nhấn mạnh, không một chiếc xe nào được cho phép người tài xế rời bỏ nhiệm vụ lái xe, và bất kỳ công ty nào (Tesla) “khuyến khích hành vi đó sẽ phải chịu trách nhiệm.”

NTSB đổ lỗi cho người lái, nhưng các nhà điều tra an toàn cũng xác định rằng thiết kế hệ thống tự lái Autopilot của Tesla đã cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng và rời mắt khỏi phía xung quanh.

CAS đánh giá, vụ tai nạn đó chứng tỏ tính năng lái bán tự động nguy hiểm, tuy nhiên các vụ tai nạn do sử dụng tính năng này hoàn toàn có thể tránh được. Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cần phải yêu cầu thu hồi tính năng Autopilot để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông.

CAS luôn tiên phong trong việc kêu gọi các cơ quan liên bang Mỹ có hành động chống lại Tesla và hệ thống Autopilot của hãng. CAS đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cần có động thái trong việc Tesla đã sử dụng thuật ngữ dễ nhầm lẫn “Autopilot” khiến người lái trong vụ tai nạn phụ thuộc quá mức vào tính năng tự lái.

Cũng theo CAS, các cơ quan quản lý liên bang tại NHTSA đã phớt lờ các khuyến cáo trước đây của NTSB sau các cuộc điều tra về các vụ tai nạn và những trường hợp tử vong liên quan tới việc sử dụng hệ thống Autopilot của Tesla.

Ý kiến của bạn

Bình luận