Tên lửa siêu thanh của Nga có thể đánh chìm tàu sân bay

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 04/06/2017 14:42

Tên lửa Zircon của Nga có thể nhấn chìm tàu sân bay cỡ khủng chỉ bằng một phát bắn.

 

photo-1-1496345224869-0-13-338-557-crop-1496345255

Nga đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh.

Theo đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong một số thử nghiệm, nguyên mẫu tên lửa siêu thanh Zircon đã đạt tốc độ Mach 8 (gấp 8 lần tốc độ âm thanh). Như vậy, vận tốc hành trình của tên lửa có thể đạt từ 1,2 tới 2,7 km/s. Trong khi đó, tốc độ bay của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ là 6,7 km/s.

Tuy tốc độ thua kém so với các dòng ICBM của Mỹ, nhưng tên lửa Zircon hoạt động ở tầng thấp của bầu khí quyển có môi trường đậm đặc nên nó cần vật liệu chế tạo đặc biệt có khả năng chịu nhiệt và mài mòn rất cao và nhiều công nghệ hàng không đặc biệt khác.

Zircon được Tập đoàn Vũ khí tên lửa (KTRV) phát triển ít nhất từ năm 2011 trước hết dùng để thay thế các hệ thống tên lửa chống hạm hạng nặng Granit và trang bị cho các tuần dương tên lửa viễn dương mới lớp Leader và các tuần dương hạm tên lửa nguyên tử hạng nặng lớp Projekt 1144 Orlan.

Tầm bắn của tên lửa có thể đạt 400 km, tốc độ gấp khoảng 5 - 8 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa bắt đầu thử nghiệm bay vào tháng 2/2016 và sẽ được sản xuất loạt vào năm 2018. Tên lửa chống hạm siêu vượt âm Zircon được cho là có thể dễ dàng vượt qua lá chắn tên lửa hiện đại nhất hiện nay của Mỹ và phương Tây.

Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm khoa học tên lửa và pháo binh Nga Konstantin Sivkov khẳng định cho biết: "Do các tên lửa này bay theo quỹ đạo 'cơ động', có nghĩa là cực kỳ khó tiêu diệt chúng bằng các tên lửa dùng để tiêu diệt mục tiêu đường đạn không cơ động".

"Trên thực tế, tàu sân bay sẽ trở nên vô dụng đối với các loại vũ khí mới của Nga". Một quan chức quốc phòng Anh cũng thừa nhận với truyền thông nước này rằng tên lửa Sea Ceptor trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tối tân không thể đánh chặn các tên lửa có tốc độ siêu vượt âm như 3M22 Zircon của Nga.

Nguồn tin này cho biết, muốn thoát khỏi cú đánh chết người từ tên lửa Nga, không còn cách nào khác là luôn phải nằm ngoài tầm với của Zircon. "Các máy bay và trực thăng sẽ không đủ nhiên liệu bay đến mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại boong tàu. Điều này có nghĩa rằng các cuộc tấn công từ tàu sân bay là vô giá trị".

Chuyên gia hải quân Pete Sandeman cho biết: "Một vấn đề nghiêm trọng được đặt ra đối với việc bảo vệ tàu nổi trước tên lửa siêu thanh. Thời gian để phản ứng lại là quá ít, ngay cả khi mục tiêu đã được phát hiện, thì các phương tiện phòng thủ hiện đại cũng không thể tiêu diệt nó.

Thậm chí nếu có thể bắn hạ tên lửa bằng các loại vũ khí tầm gần, thì các mảnh vỡ tên lửa có động năng lớn vẫn gây thiệt hại nghiêm trọng cho con tàu".

Ý kiến của bạn

Bình luận