Tên lửa của SpaceX nổ tung trên bầu trời

Ứng dụng 30/06/2015 06:38

Tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX mang theo hàng hóa tiếp tế lên trạm không gian vũ trụ ISS đã nổ tung trên bầu trời

3073040_tinhte.vn-spacex
 

Vào lúc 10 giờ 21 phút giờ địa phương (Florida, Mỹ), tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX mang theo hàng hóa tiếp tế lên trạm không gian vũ trụ ISS đã nổ tung trên bầu trời sau khi rời bệ phóng được 2 phút 18 giây.

Đây là nhiệm vụ tiếp tế chính thức của SpaceX mang tên CRS-7 hợp tác cùng với cơ quan NASA để vận chuyển hơn 1,8 tấn hàng hóa và linh kiện các thứ lên trạm vũ trụ quốc tế ISS. Được biết trước đó, hãng SpaceX đã thực hiện thành công 6 chuyến bay tiếp tế cho căn cứ trạm này. Nguyên nhân vụ nổ vẫn còn nằm trong vòng điều tra. Sứ mệnh CRS-7 (Commercial Resupply) được phóng lên từ bệ phóng Launch Complex 40 đặt ở căn cứ không quân Cape Canaveral Air Force Station (Florida). Bảng điều khiển trước lúc phóng tên lửa cho thấy mọi thứ đều ổn, thời tiết đẹp nhưng không may là nó lại bị nổ tung trên bầu trời biển Đại Tây Dương sau khi phóng được 2 phút 18 giây. Bạn có thể xem lại clip toàn bộ quá trình phóng ở bên dưới, tên lửa được phóng vào phút 21:15 giây của video, bắt đầu có sự cố vào phút 23:45 giây.

​Ông Elon Musk, CEO và cũng là người sáng lập hãng SpaceX cho biết, các công cụ đo viễn trắc cho thấy áp suất trong buồng chứa oxy của tàu tăng cao bất thường nhưng không nói cụ thể đây là nguyên nhân gây nên sự cố phát nổ.

3073049_spacex-1
Hình ảnh bệ phóng tàu con thoi Dragon

SpaceX là một công ty tư nhân hiếm hoi được thành lập để có thể tự đưa con người và hàng hóa vào không gian và biến nó thành các chuyến bay thương mại, giảm thiểu chi phí vận hành cho NASA cũng như biến ước mơ du lịch vũ trụ thành hiện thực cho bất kỳ ai (có đủ tiền). Trước đó, họ đã thực hiện tổng cộng 7 chuyến bay thành công lên ISS, trong đó có 6 chuyến chính thức làm nhiệm vụ tiếp tế của NASA. Sứ mệnh lần này mang theo 1.814 kg hàng hóa các loại, bao gồm vật liệu để thực hiện các thí nghiệm trên ISS và các module lắp ráp dùng để xây dựng trạm kết nối với thế hệ tàu tiếp theo muốn kết nối với trạm không gian.

Vụ việc lần này tuy không có thiệt hại về người nhưng cũng làm cho người ta cảm thấy lo lắng về tương lai của những người đang sinh sống và làm việc trên trạm không gian ISS. Đây là lần thứ 3 tiếp tế thất bại chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, hai lần trước đó là vụ tàu Antares (của hãng Orbital Sciences) phát nổ trên bầu trời và tàu Progress 59 của Nga cũng rơi vào tình huống tương tự. Do đó người ta mong chờ khá nhiều vào sứ mệnh của CRS-7 để bù đắp lại những thiệt hại trước đó, thật đáng tiếc. Chuyến bay tiếp tế tiếp theo sẽ là tàu Progress 60P của Nga diễn ra vào ngày 3/7.

Ý kiến của bạn

Bình luận