TCT Đường sắt VN tập trung cao độ nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/07/2015 16:06

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tập trung cao độ để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

 

1ok
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu ĐSVN tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

Kết quả bước đầu của mô hình mới

6 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng vận tải TKM tính đổi đạt 4.281,2 triệu TKM (bằng 104,9% so với cùng kỳ); doanh thu vận tải đạt 2.636,5 tỷ đồng (bằng 99,8% so với cùng kỳ).

Trong thời gian qua, Tổng công ty đã tập trung hoàn thiện Hệ thống bán vé điện tử cho phù hợp với thực tế và đưa các mác tàu khu đoạn vào bán vé trên hệ thống để hành khách mua vé được thuận tiện, đồng thời tổ chức nghiên cứu việc sử dụng vé điện tử và hóa đơn điện tử.

Tổng công ty cũng đã kịp thời điều chỉnh giá cước vận tải (hàng hóa từ 5 đến 13%), hành khách từ 5 đến 15% cho phù hợp với giá nhiên liệu trên thị trường và tăng tính cạnh tranh với vận tải đường bộ.

Về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, giá trị sản lượng 6 tháng đầu năm đạt 1.060,1 tỷ đồng (bằng 98,5% so với cùng kỳ). Tổng công ty đã rà soát, điều chỉnh và ban hành công lệnh tốc độ và công lệnh tải trọng năm 2015; chỉ đạo các đơn vị quản lý KCHTĐS phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại toàn bộ các vị trí giao cắt đồng mức bao gồm: Đường ngang có gác 614, đường ngang CBTĐ 326, đường ngang phòng vệ bằng biển báo 544, lối đi dân sinh 4.309. Trên cơ sở đó thống nhất với các địa phương phân định rõ trách nhiệm vè đảm bảo ATGT theo đúng Quy chế phối hợp. Mặt khác, tổ chức kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại 14 vị trí đường ngang; 10 đường ngang đã thi công cáp tín hiệu chờ địa phương tiến hành kết nối; lắp đặt máy điện thoại cho 42 đường ngang do địa phương cảnh giới.

Tổng công ty đã hoàn thành phương án cơ cấu tổ chức bộ máy và định biên lao động khi thực hiện cổ phần hóa các công ty TNHH MTV QLKCHTĐS; thực hiện giải thể, chấm dứt hoạt động đối với Ban QLDA 31 Láng Hạ (Hà Nội) và 136 Hàm Nghi (TP. Hồ Chí Minh); hoàn thành phương án xử lý nhà, đất và tài sản, thẩm định trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của 20 Công ty Quản lý KCHTĐS và xe lửa Dĩ An.

2ok
Chủ tịch HĐTV ĐSVN Trần Ngọc Thành phát biểu giao nhiệm vụ cho các đơn vị

Để thực hiện cổ phần hóa các công ty theo quy định, Tổng công ty đã thành lập các Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa 24 công ty TNHH MTV trực thuộc Tổng công ty; tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo 24 đơn vị triển khai thực hiện các bước của công tác cổ phần hóa theo kế hoạch và lộ trình đã được HĐTV Tổng công ty ĐSVN phê duyệt; tiếp tục hướng dẫn các công ty TNHH MTV do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ xử lý tài chính để cổ phần hóa. 24/24 công ty đã được phê duyệt dự toán chi phí cổ phần hóa và các công ty đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn để thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp.

Thời gian qua, Tổng công ty đã thực hiện thoái vốn tại 13 CTCP đợt 1 và 14 CTCP đợt 2. Hiện tại, Tổng công ty đã thoái 100% vốn tại 7 CTCP, 2 CTCP đã thoái nhưng chưa hết, gồm: CTCP Đầu tư và Xây dựng GTVT, CTCP Vận tải và Thương mại đường sắt. Đối với các công ty còn lại đang thực hiện trình tự thủ tục theo quy định và đảm bảo tiến độ.

Nhiều tồn tại cần được khắc phục ngay

6 tháng đầu năm, tình hình ATGT đường sắt diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và có giai đoạn xảy ra liên tiếp làm ảnh hưởng đến chạy tàu và làm hư hỏng nhiều km đường sắt. Cụ thể, 6 tháng đầu năm xảy ra 242 vụ (tăng 62 vụ, tăng 34,4%), số người chết 109 người (tăng 24 người, tăng 28,2%), số người bị thương 150 người (tăng 42 người, tăng 38,9%). Trong đó, có 01 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, 6 tai nạn rất nghiêm trọng và 18 vụ tai nạn chạy tàu do chủ quan.

Sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty tăng trưởng thấp so với cùng kỳ và không đạt kết quả đề ra. Giá trị sản lượng 6 tháng đầu năm 2015 của Tổng công ty đạt 3.576,9 tỷ đồng (bằng 100,7%), doanh thu đạt 3.615,1 tỷ đồng (bằng 95,4%, tính cả doanh thu kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hộ trợ vận tải đạt 101,9%). Thu nhập bình quân người lao động khoảng 6,174 triệu đồng/người/tháng (bằng 99,4% so với cùng kỳ).

Về vận tải, mặc dù đã có nhiều biện pháp để tăng sản lượng nhưng chỉ tiêu Hành khách đi tàu và doanh thu không đạt so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu của tàu khu đoạn giảm đáng kể, trong đó giảm nhất là doanh thu chỉ đạt 67,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Bên cạnh đó, việc bàn giao tài sản từ các công ty TNHH MTV vận tải đường sắt và các công ty TNHH MTV QLĐS sang các chi nhánh khai thác đường sắt khi hoạt động theo mô hình tổ chức mới vẫn còn vướng mắc chưa hoàn thành triệt để. Một vài chi nhánh khai thác đường sắt chưa ký được hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng với chi nhánh vận tải nên ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị.

3ok
Toàn ngành Đường sắt cần phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra

Tập trung chỉ đạo công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp

6 tháng cuối năm 2015, nhiệm vụ của Tổng công ty ĐSVN là hết sức nặng nề, trong đó công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

Tổng công ty tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện hoàn thành Đề án tái cơ cấu ĐSVN giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn tiếp theo tiếp tục hoàn thành công tác thoái vốn tại 21 công ty cổ phần còn lại đã được Chính phủ và Bộ GTVT phê duyệt; hoàn thành công tác cổ phần hóa 24 công ty TNHH MTV do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ theo đúng lộ trình và tiến độ đề ra.

Để thực hiện mục tiêu giảm ít nhất 7% tai nạn GTĐS so với cùng kỳ năm 2014 trên cả 3 tiêu chí, Tổng công ty ĐSVN tiếp tục rà soát, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn GTĐS, tăng cường các hình thức kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn GTĐS; phối hợp với địa phương tổ chức tốt quy chế phối hợp giữa UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua với Bộ GTVT trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn GTĐS; đẩy mạnh việc áp dụng KHCN trong công tác bảo đảm an toàn, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai trong hoạt động GTĐS…

Yêu cầu Tổng công ty ĐSVN cần có bước đi cụ thể và chi tiết, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nhiệm vụ của ĐSVN từ nay đến hết năm 2015 là rất nặng nề, nếu không thực sự quyết tâm và cố gắng thì nhiều mục tiêu sẽ khó thực hiện được.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo Tổng công ty cần kiểm điểm, đánh giá tiến độ công việc hàng ngày, hàng tuần và phải xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó phải có những phương án dự phòng. Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 đã bộc lộ nhiều hạn chế, ĐSVN phải kịp thời sửa chữa và khắc phục ngay với tinh thần tập trung cao độ, từ cấp lãnh đạo cho đến từng lao động trong Ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn GTĐS khi 6 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, tăng cả số vụ, số người chết và số người bị thương. ĐSVN phải tích cực, chủ động hơn nữa để kéo giảm tai nạn GTĐS, xây dựng phương án quản lý khai thác kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phù hợp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, từ đó tăng trưởng về sản lượng hàng hóa cũng như hành khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2015 của Tổng công ty ĐSVN, bà Đỗ Thanh Hà - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng công ty được bổ nhiệm giữ chức thành viên HĐTV Tổng công ty ĐSVN. Ông Phan Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm điều hành vận tải Tổng công ty được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN.

Ý kiến của bạn

Bình luận