Taxi truyền thống phải gánh nhiều thuế phí hơn Grab, Uber là không đúng

Doanh nghiệp 17/07/2017 06:05

Trước một số ý kiến cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber”, Bộ Tài chính khẳng định thông tin này là không đúng.

Taxi truyền thống phải gánh nhiều thuế p

Theo đó, tại các công văn giải đáp gửi cho các bên liên quan, Bộ Tài chính  nêu rõ pháp luật về thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp. Doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập từ hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Một số doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống đã đề nghị được áp dụng cách tính doanh thu để tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab; hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay; đồng thời kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Uber, Grab phải trên cơ sở 100% doanh thu.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Bên cạnh đó, nếu xác định đánh thuế với Uber, Grab dựa trên 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng thì sẽ dẫn đến đánh thuế trùng và không hợp lý. Nguyên do vì trong số 100% doanh thu này, Uber chỉ được hưởng 20%, phần còn lại 80% được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác. Họ sẽ phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Bộ Tài chính khẳng định thông tin cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là không đúng. 

Bộ đang chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát các trường hợp có dấu hiệu gian lận thuế để xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận