Taxi Hoa Mai “biến tướng” vi phạm: Cơ quan quản lý vô can?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 09/07/2019 16:48

Taxi nhận đặt chỗ ghép khách đi chung chạy tuyến cố định Hà Nội - Thái Nguyên diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên lực lượng chức năng xử lý chưa dứt điểm?


779322FE-257B-4A2B-979C-099B59BF117D.
“Đại bản doanh“ taxi Hoa Mai tại số 111 Thống Nhất, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên

Taxi chạy ghép khách, thu tiền đồng hạng

Sáng 1/7, PV Tạp chí Giao thông vận tải gọi điện vào số máy 190092xx của taxi Hoa Mai đặt xe từ Hà Nội đi Thái Nguyên. Nhân viên tổng đài đon đả: “Nếu anh ở khu vực BX Giáp Bát, BX Nước Ngầm, 11h20 sẽ có xe đến đón ở cổng Bệnh việc Bạch Mai. Xe 7 chỗ, đi chung với các hành khách khác. Giá vé 120 nghìn đồng/khách”.

“Ngoài điểm đón trên, bên em bố trí hơn 70 điểm trả khách với tại Trung tâm thương mại, Bệnh viện và các trường Đại Học khác tại các quận nội thành Hà Nội”. nhân viên này cho biết thêm.

Đúng giờ, chiếc ô tô 7 chỗ BKS 20A-191.53 với logo taxi Hoa Mai đón PV trước cổng bệnh viện Bạch Mai, lúc này trên xe đã có 4 hành khách khác. Đón khách xong, tài xế liên tục gọi điện cho các hành khách đã đặt xe thông báo lịch trình để đến đón. Chiếc taxi lòng vòng qua các tuyến đường Lê Thanh Nghị - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy - Nguyễn Văn Linh... đón khách. Đủ 6 hành khách, chiếc KIA SEDONA thẳng tiến một mạch về TP Thái Nguyên.

02E06AAA-F6D7-4DB9-8B2A-B60A9108D72D.

Trên Webside taxihoamai.com công khai thông tin đặt chỗ, niêm yết giá vé đồng hạng 120 nghìn đồng/khách.

Tài xế chiếc Taxi Hoa Mai tiết lộ, hiện nay đơn vị này có khoảng 30 đầu xe gắn mào taxi chạy tuyến cố định Hà Nội - Thái Nguyên và ngược lại.

Vì chạy tuyến cố định, nên dù là xe taxi nhưng không cần lắp đồng hồ tính cước, hay lắp đặt thiết bị in hoá đơn trên taxi.

Thấy PV thắc mắc về việc trên xe có dán niêm yết giá cước nhưng lại thu tiền đồng giá 120 nghìn đồng/ khách đối với lộ trình Hà Nội - Thái Nguyên. Tài xế cho biết, vì đăng ký loại hình xe taxi nên buộc phải đầy đủ các thủ tục theo quy định để lách luật, gọi là lắp cho có để đối phó với lực lượng chức năng”.

CAD91D8F-613F-4332-BA26-76AAA70E6157.
Dù đăng ký hoạt động loại hình vận tải là xe taxi, song những chiếc xe của Cty Hoa Mai không lắp đồng hồ tính cước, thiết bị in hoá đơn theo quy định. 

Rút giấy phép kinh doanh, phù hiệu xe vi phạm

Được biết, taxi Hoa Mai hoạt động từ 5h - 20h mỗi ngày. Hàng ngày, mỗi xe phải chạy 7 - 8 lượt trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và ngược lại. Hầu như lúc nào xe cũng kín ghế do nhu cầu đi lại của người dân khá cao. Tài xế thu tiền mỗi khách 120 nghìn đồng/ khách trước khi kết thúc hành trình.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Hoàng Minh Đức, Phó Chánh Thanh tra (Sở GTVT Thái Nguyên) cho biết: “Từ phản ánh của Tạp chí GTVT, Giám đốc Sở đã ban hành Quyết định kiểm tra đột xuất đối với DN taxi Hoa Mai. Kết quả kiểm tra cho thấy, đơn vị này vi phạm các quy định quản lý hoạt động loại hình vận tải bằng xe taxi. Cụ thể, đối với lỗi không có đồng hồ tính cước và không có thiết bị in hóa đơn, Thanh tra ra quyết định xử phạt đơn vị này 5 triệu đồng và tước phù hiệu đối với xe vi phạm”.

“Nếu PV có thêm tài liệu vi phạm của đơn vị này, cung cấp chúng tôi sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm”, ông Đức đề xuất.

F249CBFB-FA74-4F61-BC15-640DD1D11D31.
Việc niêm yết thông tin giá cước nhưng thực tế không áp dụng, chủ yếu để đối phó với lực lượng chức năng.

Cũng theo ông Đức, đối với xe taxi nhận chở khách mà xác nhận đặt chỗ, thu tiền như xe tuyến cố định là sai, lực lượng chức năng lập biên bản xác nhận vụ việc. Trên cơ sở đó kiến nghị Sở GTVT chủ quản rút giấy phép kinh doanh vì sử dụng phương tiện sai mục đích kinh doanh đã đăng ký.

Thời gian qua, Tạp chí Giao thông vận tải đã nhiều lần phản ánh thực trạng xe núp bóng hợp đồng, du lịch để bán vé lẻ, thu tiền như tuyến cố định hoạt động trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Trong khi tình trạng này chưa lắng xuống thì xuất hiện tình trạng taxi hoạt động như xe trá hình khiến các đơn vị kinh doanh xe khách tuyến cố định lo lắng về việc mất công bằng trong kinh doanh vận tải.

Vì sao taxi Hoa Mai “biến tướng” hoạt động sai quy định trong một thời gian dài, tuy nhiên Sở GTVT Thái Nguyên (cơ quan cấp phép, quản lý nhà nước) lại không có biện pháp kiểm tra, xử lý? Thậm chí việc xử lý chỉ mang tính chất hời hợt, chưa tập trung vào phần gốc của vấn đề. Phải chăng có việc tiếp tay cho vi phạm?

Vậy trách nhiệm của đơn vị này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận