Taxi công nghệ Việt: Nguy cơ chết yểu vì lạc hậu, giá cao

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 02/10/2017 10:40

Nhằm cạnh tranh với xe chở khách như Grab, Uber, thời gian qua nhiều hãng taxi Việt triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ.

 

13b_REVG

Cùng hành trình nhưng xe công nghệ trong nước đang có giá cước cao gần gấp đôi xe công nghệ nước ngoài

Có hành trình 13km, bình thường từ nhà trên phố Nguyễn Du ra bến xe Mỹ Đình anh Thành chỉ trả từ 105.000 đến 107.000 đồng cho xe Grab, Uber, tuy nhiên khi biết nhiều hãng taxi Việt đã triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ, sáng 27/9 anh Thành đã tìm được ứng dụng “Mai Linh Car” của hãng taxi Mai Linh. Vậy nhưng, khi ứng dụng kết nối với lái xe thành công, anh Thành đã không tin vào mắt mình khi hệ thống báo giá cước cho hành trình trên là 204.000 đồng (đắt gấp đôi so với xe công nghệ nước ngoài). Do mức phí quá cao nên anh Thành đã vội hủy kết nối, không đi. Tìm hiểu và đi thực tế thêm ứng dụng của một số hãng taxi vừa được phép tham gia thí điểm xe công nghệ, trong đó có các phầm mềm “Thanhcong Car” của hãng taxi Thành Công, V.Car của Cty CP Ánh Dương (Taxi Vinasun)… chúng tôi đều ghi nhận, giá cước xe công nghệ của các ứng dụng này ngang bằng giá taxi truyền thống, đắt hơn nhiều xe ứng dụng công nghệ nước ngoài.

Vào một số khung giờ cao điểm, ứng dụng của một số hãng còn không vào được. Với ứng dụng của Thanh Cong Car hành khách còn nhận các thông báo “Không có xe”: “Không tìm thấy taxi theo yêu cầu của bạn”...

Được biết, từ tháng 1/2016 Bộ GTVT cho phép Cty TNHH GrabTaxi được phép thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng với xe ô tô dưới 9 chỗ. Để tăng tính cạnh tranh và hành khách có thêm sự lựa chọn, tháng 4/2017, Bộ GTVT đồng ý cho thêm 9 đơn vị được tham gia đề án, bao gồm: Cty Uber Việt Nam (với ứng dụng Uber), Cty CP Ánh Dương Việt Nam (ứng dụng V.Car). Cty CP Vận tải 57 Hà Nội (ứng dụng thành công), Cty CP Sun Taxi (ứng dụng S.Car)...

Trong các đơn vị Việt được Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai xe công nghệ, mới có 4 ứng dụng gồm Mai Linh Car, Home Car, Thanh Cong Car, V.Car là kết nối được.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, với xe công nghệ Việt giá cước ngang bằng giá taxi truyền thống và đắt hơn xe công nghệ nước ngoài là không thể chấp nhận được. Đây là sự lạc hậu. Nếu không thay đổi, không thích nghi với xu thế mới, vẫn kinh doanh theo kiểu chỉ biết thu tiền, xe công nghệ nói riêng và taxi Việt nói chung rất khó để tồn tại”.

Ý kiến của bạn

Bình luận