Tàu viên đạn không người lái đầu tiên trên thế giới

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/01/2020 05:39

Tàu Fuxing trên tuyến đường sắt cao tốc dài 174 km giữa Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h.

106d3210542t55739l0
Tàu viên đạn Fuxing vận hành tự động. Ảnh: CNN.

Tuyến đường sắt cao tốc thông minh nối Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu, ba địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022, đi vào hoạt động từ hôm 30/12/2019 sau 4 năm xây dựng với chuyến tàu đầu tiên chạy từ ga Bắc Kinh tới ga Thái Tử Thành. Tàu Fuxing sẽ dừng lại ở 10 ga, bao gồm ga Bát Đạt Lĩnh dưới chân Vạn lý Trường Thành.

Các khoang tàu đều trang bị mạng 5G, hệ thống đèn thông minh, với 2.718 cảm biến để thu thập dữ liệu thời gian thực và phát hiện sự cố trong khi vận hành. Mỗi ghế ngồi đều có màn hình điều khiển cảm ứng và cổng sạc không dây.

Dù tàu tự động chạy theo lộ trình, trên tàu luôn có tài xế giám sát. Các tàu có thể tự lăn bánh, dừng và điều chỉnh theo giới hạn tốc độ khác nhau giữa các ga. Tại sân ga, đội robot và công nghệ nhận diện gương mặt cũng được triển khai để giúp hành khách tìm đường, hành lý và làm thủ tục điện tử.

Thiết kế không gian trong tàu cũng hướng tới đáp ứng nhu cầu của vận động viên và phóng viên. Một số khoang có khu xếp đồ rộng hơn để đặt dụng cụ thể thao mùa đông, sử dụng thông qua quét mã QR. Tàu cũng có khu vực đặc biệt để tiến hành kiểm tra sử dụng chất kích thích ở vận động viên.

Ý kiến của bạn

Bình luận