Tàu và máy bay Trung – Nhật giám sát nhau chặt chẽ

Chính trị 19/04/2015 07:40

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa cáo buộc các hoạt động giám sát của Nhật Bản đã đe dọa sự an toàn của tàu thuyền và máy bay Trung Quốc.


Tiêm kích F-15 của Nhật liên tục xuất kích cản máy bay Nga, Trung Quốc áp sát không phận

Tiêm kích F-15 của Nhật liên tục xuất kích cản máy bay Nga, Trung Quốc áp sát không phận

Trước đó, Nhật Bản đã cho máy bay chiến đấu xuất kích 943 lần để cản máy bay ném bom Nga thăm dò vùng trời phía Bắc và máy bay Trung Quốc áp sát không phận phía Nam. Được biết đây là số lượng máy bay xuất kích lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Số lần xuất kích năm 2014 của các máy bay chiến đấu Nhật Bản tăng 16% so năm 2013, và gần bằng cao điểm năm 1984 thời chiến tranh lạnh với Liên Xô (944 lần).

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng,  các hoạt động Trung Quốc là hoàn toàn tuân theo luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

“Trong những năm gần đây, tàu biển và máy bay Nhật Bản thường xuyên bám sát và theo dõi tàu biển và máy bay Trung Quốc ở khoảng cách gần, đe dọa đến sự an toàn của phía nước này. Điều này cũng gây nên bất ổn ở vùng biển và vùng trời ranh giới giữa Nhật Bản và Trung Quốc.”

“Trung Quốc đã nắm rõ những hành động theo dõi của Nhật Bản và nếu cần thiết Trung Quốc sẵn sàng can thiệp để đối phó” , Bộ Quốc phòng khẳng định.

Nhật Bản cho biết máy bay chiến đấu của Trung Quốc tập trung ở biển Hoa Đông, rất gần với quần đảo Sensaku/Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp.

Thời gian qua, tàu bảo vệ bờ biển và máy bay chiến đấu của hai nước thường xuyên hiện diện ở xung quanh quần đảo, gây nên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột giữa hai bên.

Trần Thanh (Theo Japantoday)

Ý kiến của bạn

Bình luận