Tàu thăm dò chở người không cần mặc áo bảo hộ trên Mặt trăng

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/03/2019 18:16

Tàu thăm dò này được đánh giá sẽ là bước ngoặt trong việc khám phá Mặt trăng trong tương lai


tau-tham-do-mat-trang

Hình ảnh đầu tiên chiếc tàu thăm dò mặt trăng của JAXA - (Ảnh: JAXA).

Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang phối hợp tập đoàn Toyota chế tạo một tàu thăm dò Mặt trăng có thể tự động chạy bằng năng lượng mặt trời.

Điểm đặc biệt, tàu thăm dò được thiết kế với điều kiện nhiệt độ và áp suất ổn định bên trong, có thể chở cả những phi hành gia làm nhiệm vụ trên bề mặt Mặt trăng mà không mặc cần đồ bảo hộ - điều hoàn toàn mới lạ.

Vừa qua JAXA đã công bố những hình ảnh đầu tiên về chiếc tàu này sau khi 2 bên đã nghiên cứu dự án từ tháng 5/2018 đến nay.

Tàu dài 6m, rộng 5,2m, cao 3,8m, không gian hoạt động bên trong rộng 13m3, có thể chứa tối đa 4 người trong trường hợp khẩn cấp.

tau-tham-do-mat-trang-1

Tàu có thể chứa được 2 người, nhưng trong trường hợp khẩn cấp có thể chở tối đa được 4 người - (Ảnh: JAXA).

 Theo dự kiến, tàu thăm dò có thể di chuyển 10.000km trên bề mặt Mặt trăng. JAXA lên kế hoạch sẽ đưa thiết bị này lên Mặt trăng vào năm 2029.

"Tàu thăm dò có người lái này với cabin sẽ là chìa khóa quan trọng giúp giới khoa học khám phá đầy đủ hơn bề mặt Mặt trăng" - ông Hiroshi Yamakawa, giám đốc JAXA nói.

Trong khi đó, phó chủ tịch JAXA, ông Koichi Wakata, nhận xét tàu thăm dò sẽ vô cùng hữu dụng khi muốn di chuyển trên Mặt trăng với những khoảng cách xa.

"Địa hình Mặt trăng vốn rất phức tạp, gồm đồi núi, vực sâu, núi lửa… Hơn nữa bầu khí quyển Mặt trăng chịu nhiệt độ và bức xạ khắc nghiệt hơn nhiều so với Trái đất. Do đó, thiết bị của chúng tôi sẽ là một bước đột phát trong tương lai" - ông Koichi Wakata nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận