Tàu Shinkansen bị ngập vì bão, Nhật Bản nâng thiết bị sân ga 10 m

Giao thông 24h 11/12/2019 06:00

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sẽ nâng các phần chính của sân ga cho tàu cao tốc shinkansen khoảng 10 m vào năm tới để phòng ngừa và giảm bớt thiệt hại do lũ.

tau_cao_toc
Tàu shinkansen ngập trong nước lũ do cơn bão Hagibis gây ra hồi tháng 10. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Chi phí thi công tại sân ga ở Nagano, phía tây bắc Tokyo, có thể lên tới hàng tỷ Yen, theo ước tính của ngành xây dựng.

Theo Nikkei Asian Review, những cơn mưa xối xả do cơn bão Hagibis gây ra hồi tháng 10 đã làm sông Chikuma tràn bờ, nhấn chìm sân ga trong khoảng 4 mét nước và làm ngập 120 toa tàu Shinkansen.

Trận lụt khiến những chiếc xe lửa trị giá 11,8 tỷ Yen không thể sử dụng được nữa. Một phần của tuyến Hokuriku Shinkansen nối Tokyo với Kanazawa đã ngừng hoạt động khoảng hai tuần vì thiết bị điện bị hỏng.

Để ngăn chặn sự việc tương tự, JR East sẽ nâng các trạm biến áp và thiết bị liên lạc thêm 10 mét. Độ cao này phù hợp với bản đồ cảnh báo nguy hiểm của thành phố Nagano, chỉ ra khả năng xảy ra trận lụt như vậy một lần trong một thiên niên kỷ.

Do tính phức tạp kỹ thuật, công ty đường sắt không có kế hoạch nâng các đường ray. Thay vào đó, các chuyến tàu đóng tại cơ sở Nagano sẽ được chuyển đến các sân ga hoặc nhà ga khác trước khi xảy ra lũ lụt.

JR East thuê sân ga Nagano từ Cơ quan Xây dựng, Giao thông và Công nghệ Đường sắt Nhật Bản. Một phần chi phí sửa chữa sẽ được chi trả bởi bảo hiểm của JR East. 

JR East - công ty cũng vận hành tuyến đường sắt công cộng Yamanote đông đúc của Tokyo - sẽ xem xét các dự án tương tự tại năm sân tàu cao tốc khác với các khu vực dễ bị ngập lụt, dựa trên bản đồ cảnh báo nguy hiểm địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận