Tàu SE14 thầm lặng kết nối xuân yêu thương

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 31/01/2019 06:42

Những ngày cuối năm mọi người ai cũng hối hả về quê thì nhân viên ngành đường sắt vẫn thầm lặng phục vụ hàng ngàn người đoàn tụ Tết sum vầy.

IMG_0037
 
IMG_0040
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội thăm hỏi hành khách đi tàu SE14. 

Nỗi niềm người xa quê

Những ngày cuối năm không khí ga Sài Gòn chật như nêm, tiếng người nói rộn ràng, háo hức mong muốn sớm được sum vầy cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Đúng 22h20 ngày 29/1 đoàn tàu SE14 (tuyến Sài Gòn – Vinh) chuyển bánh từ từ rời sân ga chở gần 700 hành khách (Trong đó 145 hành khách có vé đi tàu miễn phí của Chương trình "Tết nghĩa tình – Xuân kết nối 2019" do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Mobifone tổ chức đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết).

IMG_0070
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi lời động viên đến Trưởng tàu SE14 Phan Tất Khánh cùng toàn bộ nhân viên và nhắn nhủ toàn tâm phục vụ người dân về quê ăn Tết an toàn. 

Có mặt trên đoàn tàu SE14 những ngày cuối năm, chúng tôi mới cảm nhận được không khí đầy ắp bao cảm xúc với những lời chào nhau, cái gật đầu hay đơn giản là nhường lối đi trên hành lang chật hẹp của khoang tàu. Mọi người ai cũng mong chuyến tàu nhanh về đến ga đoàn tụ với gia đình, để lại được cảm nhận cái bầu không khí thân thuộc của quê hương mà bao lâu nay khi đi xa vẫn nhớ.

Sau một hồi loay hoay được các nhân viên trên tàu giúp đỡ sắp xếp đồ đạc, ổn định chỗ ngồi chị Nguyễn Thị Thanh (41 tuổi, quê Nghệ An) làm công nhân may tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã 10 năm mới về quê ăn Tết chia sẻ: “Mỗi dịp cuối năm đi đâu ra đường cũng cảm nhận được không khí rạo rực chuẩn bị về quê đón tết nhưng vì cuộc sống kinh tế nên không phải ai cũng có điều kiện để về quê đón tết sum vầy cùng gia đình. Đi làm ăn xa có gia đình mỗi lần về Tết là nhiều khoản phải chi, trong khi làm công nhân đồng lương chẳng được bao nhiêu. Năm nay vợ chồng tôi cố gắng tiết kiệm từ lâu nên mới dám quyết định cho 2 đứa nhỏ về quê cảm nhận không khí đón Tết ở quê hương. Cũng nhờ ngành đường sắt triển khai bán vé qua mạng nên đối tượng công nhân như chúng tôi tiếp cận mua vé dễ dàng hơn, không phải cực nhọc xếp hàng chờ đợi như trước đây mới có được tấm vé về quê”.

IMG_0286
Chuyến tàu SE14 chở gần 700 hành khách về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình.

Hành khách hài lòng suất cơm và chất lượng phục vụ

Vừa ăn xong suất cơm trên tàu chú Hoàng Tiến Dũng (52 tuổi quê Hà Tĩnh) vui vẻ nhận xét: “Năm nào tôi cũng về quê đón tết cùng gia đình, mọi năm thường đi xe nhưng năm nay được người nhà giới thiệu nên tôi chủ động mua được vé tàu trên mạng. Lâu rồi không đi tàu tôi thấy ngành đường sắt có sự thay đổi rất nhiều cả về chất lượng toa xe, công tác phục vụ của nhân viên trên tàu rất nhiệt tình và chu đáo. Đặc biệt suất ăn trên tàu rất ngon, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý”.

Trực tiếp có mặt trên tàu SE14 bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của cán bộ nhân viên đoàn tàu đồng thời gửi lời động viên mong muốn anh, em tiếp tục phát huy để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất và an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến tàu dịp Tết”.

IMG_0301
Hành khách hài lòng về chất lượng suất ăn trên tàu.

Những con người thầm lặng cống hiến

Trong không khí tấp nập của những ngày cuối năm này, ai ai cũng hối hả để chuẩn bị cho tết, nhưng vẫn có những con người phải tạm gác lại những cái Tết của riêng mình để thầm lặng cho công việc phục vụ hành khách xa quê có được một cái Tết đầm ấm sum vầy.

Tròn 30 năm gắn bó với ngành đường sắt anh Phan Tất Khánh (SN 1969, quê Nghệ An) Trưởng tàu SE14 không nhớ chính xác đã đón bao nhiêu cái Tết xa nhà, anh chỉ nhớ gần 10 năm cùng đồng nghiệp đón giao thừa trên tàu với nhiều cảm xúc vui, buồn đan xen. Vừa kiểm tra công tác an ninh, an toàn, đôn đốc nhân viên sắp xếp hành lý, ổn định chỗ ngồi cho hành khách lên tàu anh Khánh tâm sự: “Năm nay cũng như nhiều năm trước, trong lúc hàng triệu người dân Việt Nam háo hức về quê đón tết thì chúng tôi lại chuẩn bị tinh thần phục vụ hành khách những ngày cao điểm. Được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Chi nhánh vận tải đường sắt Vinh, Trạm Tiếp viên đường sắt Vinh năm nay toàn bộ nhân viên được học nghiệp vụ phục vụ Tết về an toàn hành khách, vệ sinh sạch sẽ, an toàn thực phẩm… Ngoài ra với sự đoàn kết, hỗ trợ nhau của anh, em trên tàu nên công tác phục trên tàu diễn ra thuận lợi, đáp ứng tốt như kế hoạch đề ra khiến hành khách rất hài lòng đó là một sự động viên tinh thần to lớn để anh, em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Công việc của chúng tôi mong muốn phục vụ hành khách một cách hài lòng nhất, nên mỗi dịp Tết đến xuân về anh, em nhân viên luôn tập trung chuyên môn cao độ. Những ngày cao điểm Tết hành khách luôn có chung tâm trạng lo lắng không kịp lên tàu về quê nên trước khi tàu dừng tại các nhà ga tôi đã tập trung toàn bộ nhân lực, phân công mỗi người từng nhiệm vụ rõ ràng để hướng dẫn, kiểm soát vé lên tàu và hỗ trợ hành lý của khách lên tàu một cách an toàn, thuận tiện nhất, anh Khánh chia sẻ thêm.

Đang tất bật trong công tác chuẩn bị bữa cơm trưa cho hàng nghìn hành khách trên chuyến tàu sum vầy, anh Đoàn Cao Thanh (quê Hà Tĩnh) Tổ trưởng tổ cung ứng trên tàu SE14 chia sẻ: “Năm nay chúng tôi đã tăng cường đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và vẫn giữ nguyên mức giá suất ăn (35.000 đồng/suất) nên hành khách rất hài lòng về chất lượng bữa ăn. Trưa nay khi phát phiếu cơm ban đầu chỉ có khoảng 350 hành khách đặt mua, nhưng sau khi thấy suất ăn hấp dẫn, chất lượng hành khách lại đua nhau mua cơm  mặc dù bị rơi vào tình thế bị động nhưng Trưởng tàu đã huy động toàn bộ nhân viên trên tàu hỗ trợ nên tất cả suất cơm đều được đáp ứng trong sự hài lòng và niềm vui của hành khách sau khi được dùng bữa cơm ngon miệng. Tuy hơi cực nhưng đó là niềm vui, động lực mà anh em làm công tác phục vụ chúng tôi cảm nhận được trên những chuyến tàu Tết yêu thương”.

Buồn có, bịn rịn có, thậm chí có cả nước mắt trong những cái Tết đầu tiên phải đón Tết trên những chuyến tàu. Thế nhưng chúng tôi rất phấn khởi góp phần một chúng công sức kết nối hàng triệu những bờ vui cho các hành khách từ khắp mọi miền Tổ quốc, anh Thanh tâm sự.

Những hy sinh thầm lặng của họ đã đổi lại được niềm vui, niềm hạnh phúc cho hàng nghìn hành khách. Họ không màng đến bất cứ lợi ích hay sự đền đáp nào, họ chỉ mong được đóng góp một chút sức mình để khiến cho ai ai cũng có thể đón một cái Tết trọn vẹn đúng nghĩa.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Năm nay ga Sài Gòn bán 300.000 vé (lượt đi trước tết tăng 10%, chiều vào giảm 20%). Mỗi ngày ga Sài Gòn có 17 - 22 đoàn tàu xuất phát, chở 15.000 - 17.000 hành khách về quê ăn Tết. Năm nay ga Sài Gòn tập trung toàn lực phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát, triển khai đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi tàu. Những ngày cao điểm Tết, ga Sài Gòn sẽ tổ chức kiểm soát thẻ lên tàu, giấy tờ tùy thân tại cửa vào ga. Nếu phát hiện vé cạo sửa, sai thông tin hành khách sẽ không được lên tàu. Ngoài ra, ga Sài Gòn cũng sẽ có lực lượng hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, trẻ em đưa hành lý lên tàu và hướng dân thông tin cho hành khách. Thời điểm cuối năm, các tuyến đường quanh ga Sài Gòn thường xuyên ùn tắc, do đó người dân nên chủ động đến ga trước lúc tàu chạy ít nhất 30 phút để tránh trễ tàu”.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận trên tàu SE14:

IMG_0031
 
IMG_0122
 
IMG_0136
 
IMG_0135
 
IMG_0167
Nhân viên ngành đường sắt hướng dẫn tận tình, hỗ trợ hành khách lên tàu an toàn.
IMG_0113
Cẩn thận sắp xếp đồ đạc đảm bảo an toàn cho hành khách.
IMG_0101
Phát mềm cho từng hành khách về đêm.
IMG_0093
Trưởng tàu Phan Tất Khánh ghi số lượng hành khách lên tàu tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
IMG_0188
 
IMG_0178
 

 

IMG_0209
 

 

IMG_0198
Vệ sinh trên tàu SE14 được nhân viên chú trọng giữ gìn sạch sẽ với sự hài lòng của hành khách.  
IMG_0230
 
IMG_0261
Tổ cung ứng chuẩn bị những phần cơm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách đi tàu. 
Ý kiến của bạn

Bình luận