Tàu phá băng mạnh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm trên biển
Tàu phá băng Arktika dài hơn 173m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, có thể phá vỡ lớp băng dày 3m.
![]() |
Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên. |
Arktika, tàu phá băng lớn và mạnh nhất thế giới của Nga, hạ thủy gần thành phố St Petersburg. Các thử nghiệm trên biển sẽ xác nhận con tàu có đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế hay không, đồng thời kiểm tra độ tin cậy của những thiết bị và hệ thống trên tàu.
Con tàu phá băng đồ sộ được chế tạo bởi Cơ quan Nguyên tử Nga, Rosatom, ở xưởng đóng tàu Baltic tại St Petersburg. Arktika sẽ sử dụng động cơ diesel trong các thử nghiệm đầu tiên. Theo dự kiến, tàu sẽ đi vào hoạt động trong năm sau.
Đây là con tàu đầu tiên trong thế hệ tàu phá băng mới có tên Project 22220 của Nga. Hai tàu tương tự là Sibir và Ural đang được hoàn thiện ở St Petersburg. Hồi tháng 8, Rosatom và xưởng đóng tàu ký kết hợp đồng nhằm sản xuất thêm hai con tàu nữa.
Dòng tàu phá băng Project 22220 có công suất 60 megawatt. Với chiều dài hơn 173 m và trọng lượng rẽ nước 33.500 tấn, Project 22220 sẽ đứng đầu phân khúc về sức mạnh và kích thước. Các tàu phá băng lớn nhất đang được sử dụng ở Nga có công suất 54 megawatt và dài không quá 160 m.
Với khả năng phá vỡ lớp băng dày 3m, Arktika và các tàu cùng dòng sẽ được sử dụng để mở đường cho tàu vận chuyển nhiên liệu hóa thạch từ các mỏ Bắc Cực tới khách hàng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nga đang nâng cấp đội tàu phá băng như một phần trong dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trên cả nước. Dự án hướng tới nâng số lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến Biển Bắc lên 80 triệu tấn vào năm 2024, góp phần phát triển vùng cực cũng như các khu vực khác ở Siberia và Viễn Đông.
Tin liên quan
- Nghiên cứu sử dụng polyolefin cải thiện chất lượng bi-tum và bê tông asphalt nâng cao khả năng kháng hằn vệt bánh xe
- Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.
- Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng
- Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Tin nên đọc
Nghiên cứu thực nghiệm tác động dòng chảy đến tàu thủy trong quá trình thay đổi hướng chuyển động
20/12/2019 - 06:41
Bài báo ứng dụng chương trình CFD tính toán mô phỏng bài toán động lực học dòng chảy bao quanh tàu thủy khi thay đổi hướng chuyển động để xác định...
Một số vấn đề trong nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị tạo nhám và thu hồi hạt nhỏ trên bề mặt lớp cấp phối đá dăm mặt đường ô tô trước khi thi công lớp bê tông nhựa
20/12/2019 - 06:38
Ở nước ta từ trước tới nay, công đoạn làm sạch mặt lớp cấp phối đá dăm trước khi rải bê tông nhựa thường sử dụng máy nén khí...
Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng
20/12/2019 - 06:31
Bài toán tính ngược là một công cụ mới được sử dụng phổ biến trong việc kiểm tra, thiết kế kết cấu mặt đường.
Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
20/12/2019 - 06:31
Thiết bị đo, giám sát rung động đa kênh (MMMVS, Multi-channel Measurement and Monitoring Vibration System) được chế tạo tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam dùng để đo, xử lý đồng thời các tín hiệu dao động xoắn, dao động dọc trên trục truyền bằng phương pháp tem dán biến dạng và các kênh đo dao động gia tốc trên bề mặt động cơ diesel tàu thủy.
[Clip]: Đâm vào xe ben cùng chiều, nam thanh niên tử vong thương tâm
13/04/2021 - 07:02
Vì sao Hyundai Accent 2021 bán chạy ở thị trường Việt Nam?
12/04/2021 - 16:57
[Clip] Nghệ An: Xe máy đâm đuôi xe khách, một thanh niên tử vong
02/04/2021 - 13:58
Khởi động các bước chuẩn bị bàn giao Dự án Cát Linh- Hà Đông
31/03/2021 - 12:19
Cùng chuyên mục
Độc đáo hệ thống cảnh báo tránh va chạm cho xe máy
12/03/2021 - 10:28
Đây là hệ thống cảnh báo va chạm, giúp người lái xe máy đưa ra các quyết định trong thời gian thực mà vẫn giữ được sự tập trung trên đường.
Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake
13/01/2021 - 11:48
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.
Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”
23/12/2020 - 10:42
Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, vừa qua tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”.
Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử
11/12/2020 - 05:43
Tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm thuốc lá điện tử đang là bài toán khó với các nhà nhiên cứu khoa học trong khi gia tăng đối tượng sử dụng.
Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh
27/11/2020 - 08:52
Trong khuôn khổ Techfest 2020, Làng Công nghệ Y tế sẽ tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh – Digital transformation solutions to revolutionize healthcare”.
Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai
26/11/2020 - 09:19
Làng Tác động Xã hội - Impact Village diễn ra từ ngày 27 – 29/11/ 2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat
24/11/2020 - 10:01
Nghiên cứu tác động của phụ gia dẫn xuất lithium silicat đến sự xâm nhập ion Clo trong bê tông xây dựng các công trình xây dựng.
Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam
18/11/2020 - 14:58
Vừa qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ tiếp nhận bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam gồm 25 tập được thực hiện bởi 300 nhà nghiên cứu khoa học
Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom
18/11/2020 - 10:51
Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest Việt Nam 2020 đánh dấu sự thay đổi đột phá về mặt công nghệ.
Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam
09/11/2020 - 06:10
Nghiên cứu loại mặt đường hấp thụ khí thải và đề xuất áp dụng cho Việt Nam là vấn đề được quan tâm hiện nay
Bình luận