Tàu khu trục tối tân nhất Trung Quốc đi vào hoạt động

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 16/01/2020 05:44

Tàu này được coi là một trong những khu trục hạm tân tiến nhất thế giới - chỉ đứng sau các tàu thuộc lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ - và là tàu khu trục lớn nhất và mạnh nhất châu Á.

namxuong_1_
Tàu khu trục Nam Xương trong lễ biên chế cho Hải quân Trung Quốc hôm 12/1 tại Sơn Đông.

Trung Quốc hôm 12/1 chính thức biên chế tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 đầu tiên của nước này, Nam Xương, ca ngợi đây là "bước nhảy vọt" trong chương trình hiện đại hóa hải quân.

Buổi lễ long trọng được tổ chức tại Thanh Đảo, căn cứ hải quân lớn ở tỉnh Sơn Đông thuộc miền Đông Trung Quốc, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Tàu khu trục Nam Xương hạ thủy vào tháng 6/2017 và ra mắt công chúng trong một cuộc diễu binh hải quân kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân giải phóng Nhân dân (PLA) hồi tháng 4/2019.

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự cho biết việc trang bị cho tàu chưa hoàn thành vào thời điểm diễn ra cuộc diễu binh.

"Nam Xương xuất hiện tại cuộc diễu binh trong lễ kỷ niệm nhưng phần lớn trang thiết bị của nó - bao gồm radar, hệ thống thông tin liên lạc và vũ khí cũng như các hạng mục khác - chưa thực sự hoàn thành", một nguồn tin nội bộ PLA cho biết.

Theo một nguồn tin quân sự khác, tàu Nam Xương, với lượng chiếm nước 12.000 tấn, đã tiến hành các chuyến đi thử nghiệm trên biển và thử nghiệm hệ thống vũ khí trong 8 tháng qua.

Tân Hoa Xã cho biết việc biên chế tàu Nam Xương, được trang bị vũ khí phòng không, chống tên lửa, chống hạm và chống ngầm, đại diện cho "bước nhảy vọt thế hệ" trong các tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc.

Tàu này được coi là một trong những khu trục hạm tân tiến nhất thế giới - chỉ đứng sau các tàu thuộc lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ - và là tàu khu trục lớn nhất và mạnh nhất châu Á.

Chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh cho biết tàu Nam Xương và năm tàu ​​chị em của nó sẽ có vai trò quan trọng trong các nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc.

"Cả thiết kế và trang thiết bị của Nam Xương đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nó sẽ đóng vai trò vệ sĩ cho hạm đội tàu sân bay còn non trẻ của Trung Quốc trong tương lai, khi Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay", ông Li nói.

Một nguồn tin nội bộ PLA cho biết lãnh đạo Hải quân Trung Quốc đã cố tình tổ chức lễ biên chế tàu Nam Xương một ngày sau cuộc bầu cử ở Đài Loan để tránh tạo ra tình huống đối địch với hòn đảo.

Người này cho hay ngày 11/1 là một trong những ngày mà PLA ưa thích để đưa vào sử dụng các hệ thống vũ khí mới và tiên tiến, nhưng nói thêm: "PLA nhận thức rõ rằng nếu việc biên chế được tổ chức vào thứ bảy, tức 11/1, thì có thể gây ra tác dụng không mong muốn trong cuộc bầu cử Đài Loan. Với lý do tương tự, phía đại lục đã giảm quy mô các hoạt động như tuần tra trên không gần Đài Loan trong vài tháng qua".

Chính quyền Đài Loan thường cáo buộc Bắc Kinh phá hoại và nói các hoạt động như diễn tập quân sự ở eo biển Đài Loan khiến quan hệ hai bờ xấu đi.

Ý kiến của bạn

Bình luận