Tàu điện Singapore sắp bỏ công nghệ chạm thẻ để thanh toán

Ứng dụng 15/10/2017 06:09

Chỉ cần bước thẳng qua cổng là hành khách đi tàu điện ở Singapore đã trả tiền mà không phải mất công rút thẻ ra chạm như hiện tại.

 

ST-20171013-VNREADER-3484745-8681-1507957850
Giải pháp bước thẳng qua cổng là đã thanh toán vé tàu. Ảnh: The Straits Times

Một hệ thống thanh toán “rảnh tay” (hands-free payment system) sẽ bắt đầu được thử nghiệm tại các trạm tàu điện ngầm của Singapore vào năm tới. Cụ thể, hành khách có thể đi thẳng qua cổng soát vé là đã trả tiền. Trong khi hiện nay họ phải lấy thẻ đi tàu ra và chạm vào đầu đọc để mở cổng.

Để làm được điều này, hệ thống thanh toán mới ứng dụng hai phải pháp. Một là thanh toán qua điện thoại di động của khách hàng bằng kết nối bluetooth. Hoặc khách hàng có thể chọn cách thứ hai là dùng loại thẻ đi tàu mới, ứng dụng công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID).

Với chiếc điện thoại hay chiếc thẻ RFID, hành khách có thể để trong người hay túi xách là hệ thống thanh toán đã nhận diện và tiến hành trừ tiền được. Khách hàng vì thế không cần phải mất thời gian lấy ra và chạm vào đầu đọc để qua cổng như hiện tại.

Hệ thống thanh toán này vừa được trưng bày thử nghiệm tại cuộc triển lãm Future of Transport, diễn ra tại Sands Expo and Convention Centre, Marina Bay Sands. Đây là cuộc triển lãm về các công nghệ ứng dụng trong giao thông tương lai, diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Asean lần thứ 23 kéo dài hai ngày do Singapore đăng cai tổ chức.

Khái niệm thu phí giao thông “rảnh tay” được cơ quan quản lý giao thông của nước này đưa ra vào năm 2015. Chính phủ Singapore khi ấy bắt đầu kêu gọi các ý tưởng về công nghệ và thiết bị để sớm hiện thực hóa cách thu phí mới.

Trong năm sau, hệ thống thu phí sẽ được ưu tiên triển khai thử nghiệm tại các ga tàu điện gần các trung tâm hỗ trợ người khuyết tật hoặc các khu nhà có đông người cao tuổi. Theo tờ The Straits Times, mục đích là để đánh giá xem hệ thống thu phí mới sẽ giúp những người dùng như vậy sẽ cảm thấy thuận tiện hơn ra sao.

Theo Phó giáo sư Mehul Motani thuộc Khoa Điện – Điện tử, Đại học Quốc gia Singapore, cách thu phí mới sẽ tạo ra thuận tiện hơn có tất cả người dùng. Đây còn là cơ hội giúp cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất điện thoại di động và chip RFID cất cánh.

“Những loại hình thanh toán di động kỹ thuật số này thực sự rất hiệu quả, giúp trải nghiệm của người dùng liền mạch. Các vấn đề về bảo mật và riêng tư cũng được giải quyết”, vị chuyên gia này nói thêm.

Không chỉ có thu phí “rảnh tay”, cuộc triển lãm tại Singapore cũng hé lộ nhiều tham vọng mới của đảo quốc này trong việc hiện đại hóa giao thông. Một số sáng kiến khác cũng được đưa ra, như hệ thống phân tích dữ liệu và tự động hóa dành cho cảng biển Tuas Terminal của nước này.

Một công ty là Sats thì giới thiệu các robot và công nghệ tự trị thông minh dành cho các hoạt động mặt đất tại sân bay. Lần đầu tiên, một chiếc xe tự vận hành tên Caddie được ra mắt. Nó có khả năng vận chuyển tài liệu từ sân bay đến tàu bay mà không cần người điều khiển.

Ý kiến của bạn

Bình luận