Tàu cao tốc Nhật Bản phá vận tốc kỷ lục mới

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 27/05/2019 06:11

Hôm 25.5, hãng điều hành tàu cao tốc Nhật Bản N700s Shinkansen cho hay tàu đạt vận tốc kỷ lục 360 km/giờ trong đợt chạy thử.

shinkansen_urfw

Tàu cao tốc N700s Shinkansen trong một lần chạy thử năm 2018

Theo Bloomberg, đây là mẫu tàu cao tốc dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trước Thế Vận hội Tokyo. N700s Shinkansen là mẫu tàu cao tốc mới đầu tiên trên tuyến đường sắt bận rộn nhất của Nhật Bản trong hơn một thập niên qua. Tàu nhẹ hơn, sử dụng ít năng lượng hơn mẫu tàu cao tốc hiện thời. Nó còn có nhiều tính năng an toàn bổ sung trong trường hợp xảy ra động đất.

Kỷ lục vận tốc được ghi nhận vào cuối ngày 24.5 trên tuyến đường sắt nối giữa Maibara và Kyoto. JR Central hay Central Japan Railway là đơn vị vận hành tàu. 360 km/giờ là tốc độ nhanh nhất mà mẫu thương mại của tàu shinkansen từng đạt được, dù tàu chỉ được dự kiến chạy ở tốc độ tối đa hiện thời là 285 km/giờ khi nó đi và hoạt động.

JR Central chi 240 tỉ yen Nhật, tương đương 2,2 tỉ USD, để tung đoàn tàu. Hãng sẽ tiếp tục thử nghiệm với vận tốc cao nhất từ nay đến giữa tháng 6.

Tàu cao tốc Nhật Bản từng lần đầu khởi chạy vào cùng năm sự kiện Thế Vận hội Tokyo 1964 diễn ra, nổi tiếng về độ tin cậy và an toàn. Nhật Bản còn nỗ lực xuất khẩu tàu. JR Central đặt mục tiêu bán mẫu tàu cao tốc đến Đài Loan và Texas (Mỹ).

Công ty vận hành tàu cao tốc khác cũng của JR là East Japan Railway thì đang thử tàu Alfa-X, dự kiến có tốc độ 360 km/giờ một khi đi vào phục vụ vào năm 2030 trên các tuyến đường sắt nối giữa Tokyo và hòn đảo Hokkaido phía bắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận