Tàu cá tái phạm ra nước ngoài sẽ bị tước quyền đánh bắt

23/10/2017 06:32

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành chỉ thị yêu cầu tập trung ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá của tỉnh này sang vùng biển nước ngoài đánh cá trái phép.

 

ghe-ca-kien-giang-sang-bien-nuoc-ngoai-danh-ca-1-1
Những chiếc ghe cá này của tỉnh Kiên Giang bị bộ đội biên phòng phát hiện đã sang vùng biển Malaysia đánh cá - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo đó, đối với tàu cá tái phạm hành vi trên sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn hoạt động đánh bắt hải sản. Đối với tàu cá vi phạm lần đầu bị tước quyền khai thác thủy sản từ sáu tháng đến một năm. 

Trong trường hợp chủ tàu cá tái phạm không cho đóng tàu mới.

Đồng thời, chỉ thị này yêu cầu các tàu cá khai thác hải sản xa bờ có công suất máy chính từ 90CV trở lên (kể cả tàu dịch vụ hậu cần thủy sản) phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định cũng như yêu cầu các tàu cá khi hoạt động trên biển phải bật thiết bị thông tin liên lạc 24/24 giờ.

Điều này là để cơ quan chức năng quản lý, giám sát, phát hiện, cảnh báo các phương tiện xâm phạm vùng biển nước ngoài. 

Những tàu chưa lắp thiết bị giám sát không được cấp và gia hạn giấy phép khai thác.

Trong thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có lượng tàu cá và ngư dân vào các vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản và bị bắt giữ khá nhiều, trong đó tập trung ở xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) và phường 5 (TP Vũng Tàu). 

Vào đầu tháng 10, Indonesia đã trả 239 ngư dân về nước, trong đó có hơn 110 ngư dân của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vào tháng 8, tháng 9-2017, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện hai vụ với năm tàu cá của Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu đi đánh bắt hải sản ở vùng biển Malaysia, Indonesia trở về.

Ý kiến của bạn

Bình luận