Tất tần tật về Tesla Cybertruck - chiếc bán tải “điên rồ'

Đánh giá 27/11/2019 16:13

Sau rất nhiều đồn đoán, cuối cùng thì chiếc bán tải chạy điện mang thương hiệu Tesla đã chính thức ra mắt. Và Tesla Cybertruck thực sự nằm ngoài trí tưởng tượng của mọi người...

xedoisong_tesla_cybertruck_0_pmhx

Tesla Cybertruck đã được tạo ra với hàng loạt tiêu chí. Cụ thể, đó phải là một chiếc xe có ngoại thất cứng cáp, xù xì nhưng hệ số lực cản phải hạ xuống thấp nhất để tối ưu hiệu suất và phạm vi hoạt động. Trong khi đó, nội thất của model này cũng phải đủ rộng rãi và tiện nghi, đi kèm với khả năng thồ hàng và sức kéo mạnh mẽ. Cuối cùng, Tesla Cybertruck có thể thay đổi khoảng sáng gầm xe và mang một khối pin có dung lượng lớn. Chốt lại là Tesla muốn tạo nên một mẫu pickup mà bất kỳ người Mỹ nào cũng muốn sở hữu.

xedoisong_tesla_cybertruck_10_yhio

 Nhưng sau buổi công bố mới đây, Tesla đã cho cả thế giới thấy rằng chiếc bán tải của thương hiệu này còn làm được nhiều điều hơn thế. Đầu tiên, chúng ta hãy nói qua về thiết kế. Chắc hẳn, không ít người sẽ có chung một quan điểm về việc Cybertruck là chiếc xe có thiết kế tối giản nhất ở thời điểm hiện tại, thậm chí là có phần thô kệch chứ không mềm mại như bộ tứ Model S3XY. Có cảm tưởng như Tesla chỉ tiến hành cắt rồi ghép các miếng kim loại để may vá bộ cánh cho Cybertruck. 

Nhưng chính sự đơn giản này đã góp phần tối ưu hiệu năng khí động học – một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Với kiểu dáng vuông thành sắc cạnh nhưng không kém phần lạ mắt cùng bộ lốp cỡ bự, mẫu pickup này trông giống như một chiếc xe thiết giáp bộ binh thu nhỏ. Tuy nhiên, Tesla Cybertruck vẫn cho thấy nét hiện đại và có phần viễn tưởng, nhất là khi nhìn từ phía trước. 

xedoisong_tesla_cybertruck_11_djgj

 Theo công bố từ nhà sản xuất, phần vỏ xe được chế tạo từ thép cán nguội không rỉ vốn được sử dụng trên những con tàu vũ trụ của SpaceX. Với độ dày 3mm, các tấm vật liệu này có khả năng chống đạn, cụ thể là loại 9mm. Và cũng vì hợp kim thép này rất khó uốn nên thiết kế của Cybertruck mới thô cứng đến vậy.

 Không chỉ có các tấm thép chống đạn, các ô cửa kính dày dặn trên Tesla Cybertruck cũng là loại ‘mình đồng da sắt’. Có thể nói Cybertruck không chỉ giống mà là một chiếc xe bọc giáp thực thụ. Cabin bên trong cũng rất rộng rãi, đủ chỗ cho 6 người trưởng thành. Trên táp-lô, chúng ta vẫn có thể tìm thấy màn hình cảm ứng siêu to khổng lồ với kích thước lên tới 17inch. Ngoài ra, hệ thống tự lái AutoPilot cũng được trang bị dưới dạng tiêu chuẩn.

 Dù chưa công bố con số cụ thể song những thành phần chống đạn nêu trên chắc chắn sẽ khiến cho trọng lượng của chiếc xe này không hề thấp. Nhưng không vì thế mà hiệu năng vận hành của Cybertruck lại bị xem thường. Bởi nếu dựa vào những thông tin ban đầu mà Tesla đưa ra, chiếc bán tải của thương hiệu này xứng đáng được xếp vào hàng ngũ những model nhanh nhất phân khúc. 

 Ở cấu hình tiêu chuẩn, Tesla Cybertruck được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu sau. Phiên bản này cần chưa tới 6,5 giây để tăng tốc từ 0-97km/h và có sức kéo 3,4 tấn. Mạnh mẽ hơn là cấu hình hai mô-tơ dẫn động 4 bánh. Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-97km/h giảm xuống dưới 4,5 giây trong khi sức kéo đạt tới hơn 4,5 tấn. 

 Cao cấp nhất là bản 3 mô-tơ, cho phép Cybertruck đạt vận tốc 97km/h trong vòng 2,9 giây. Sức kéo khi đó sẽ tăng lên 6,4 tấn. Tầm hoạt động của ba phiên bản này lần lượt là 402+ km, 483+ km và 805+ km. Như vậy, model cao cấp nhất của Cybertruck sở hữu hiệu năng tương đương với R1T của Rivian nhưng ăn đứt về phạm vi di chuyển.

Cả ba cấu hình đều đi kèm với hệ thống treo khí nén thích ứng có khả năng điều chỉnh với biên độ lên xuống 10cm. Khi đẩy lên cao nhất, khoảng sáng gầm xe có thể đạt tới hơn 40cm. Công bố ban đầu còn cho biết Cybertruck có góc tiếp cận và góc thoát lần lượt là 35 và 28 độ. Đáng tiếc là những thông số chi tiết hơn chưa được đưa ra. Thay vào đó, CEO của Tesla – tỷ phú Elon Musk tự tin tuyên bố mẫu xe này đủ khả năng tham gia cuộc đua đường trường Baja 1000 danh tiếng.  

Dự kiến, Tesla Cybertruck sẽ có giá bán trong khoảng 39.900 – 69.900 USD (tương đương 926 triệu – 1,62 tỷ đồng) tại Mỹ. Bản tiêu chuẩn sẽ được bán ra kể từ cuối năm 2021 trong khi các biến thể mạnh mẽ hơn sẽ cập bến trong năm 2022. Hiện tại, Tesla đã bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng dành cho sản phẩm này. Elon Musk tiết lộ đã có khoảng 146.000 người đặt trước Cybertruck, đa phần là các biến thể 2 và 3 mô-tơ.

Ý kiến của bạn

Bình luận