Tắt nguồn, tài xế vẫn bị phạt vì dùng điện thoại khi lái xe

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 15/04/2019 15:19

Sử dụng điện thoại và các thiết bị liên quan tại Canada là vi phạm luật an toàn giao thông. Tuy nhiên, Patrick Henry Grzelak vẫn bị kết tội mặc dù anh không sử dụng điện thoại.

 

Screenshot_70
Sử dụng điện thoại và các thiết bị liên quan khi tham gia giao thông tại tỉnh British Columbia, Canada sẽ bị trừ điểm bằng lái và đóng tiền phạt khá cao. Ảnh: Bert Klassen/Alamy.

 Tháng 10/2018, Patrick Henry Grzelak bị cảnh sát phạt vì tội dùng điện thoại khi lái xe. Khi đó, Patrick đang đeo tai nghe và chiếc điện thoại đã được tắt nguồn cất gọn gàng trong ngăn đựng găng tay. Vụ việc xảy ra ở Surrey, tỉnh British Columbia, Canada. Tuy nhiên, anh đã không đồng ý với án tội của mình.

Theo hồ sơ tòa thụ án, chiếc điện thoại của anh đã tắt nguồn vì hết pin. Bên cạnh đó, anh không hề nghe nhạc cũng như liên lạc với bất cứ ai thông qua chiếc tai nghe.

Phán quyết đưa ra có vẻ giống chuyên luận triết học hơn là một lời tuyên án. Thẩm phán Brent Adair đã xem xét lại việc một người sử dụng điện thoại dưới góc độ luật pháp.

Brent Adair cho rằng với việc cắm dây tai nghe vào iPhone, bị cáo Patrick Henry Grzelak đã mở rộng phạm vi sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, Patrick Henry Grzelak vẫn phạm tội vì tai nghe của anh đã trở thành một phần của thiết bị và ở vị trí có thể sử dụng, tức ở đôi tai. Mặc dù chiếc điện thoại của bị cáo không được cầm trên tay hoặc để trên đùi.

Sau đó, thẩm phán Brent Adair cũng đã bác bỏ ý kiến cho rằng chiếc điện thoại đã hết pin là yếu tố cần thiết. Thẩm phán cũng chỉ ra trường hợp vào năm 2015, ông đã xác định rằng việc cầm điện thoại vẫn cấu thành việc sử dụng thiết bị mặc dù nó không có điện.

Cuối cùng, Patrick Henry Grzelak vẫn bị kết tội, anh phải chịu khoản tiền phạt lên đến 368 CAD (tương đương 200 USD) và trừ 4 điểm trong bằng lái. Bên cạnh đó, tiền phạt sẽ lên đến 2.000 CAD (gần 1.500 USD) nếu tái phạm nhiều lần.

Ý kiến của bạn

Bình luận