Tập trung tháo gỡ vướng mắc về chính sách, minh bạch giải ngân

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/12/2018 06:19

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị Kiểm điểm công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12 trước những tồn tại mà Ngành đang gặp phải.

 

32b47wwwe
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Tập trung quản lý nhà nước

Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay Bộ đã nhận được 558 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đến nay, các đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành 400 nhiệm vụ, đạt 72%. Trong 11 tháng đầu năm 2018, lãnh đạo Bộ đã giao các cơ quan, đơn vị 1.360 nhiệm vụ trong các thông báo kết luận. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 1.276 nhiệm vụ, đạt 94% và đang tiếp tục thực hiện 84 nhiệm vụ trong hạn, chiếm 6%, không có nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

Về thực hiện công tác xây dựng văn bản QPPL, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga, trong 11 tháng đầu năm 2018, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 12 nghị định theo chương trình công tác năm 2018. Chính phủ đã ban hành 13 văn bản do Bộ GTVT trình. Đối với thông tư của Bộ, đã có 02 thông tư được ký ban hành.

“Như vậy trong 11 tháng đầu năm, Bộ trưởng đã ký ban hành 55 thông tư. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã trình Bộ trưởng 46/46 đề cương văn bản và 74/74 dự thảo văn bản, với 02 dự thảo đề cương và 01 dự thảo thông tư được trình Bộ trong tháng 11/2018”, Vụ trưởng Trịnh Thị Hằng Nga cho biết.

Theo đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch, Đề án Kiểm soát chất lượng dịch vụ và bảo đảm ATGT cho khách du lịch, hoàn thành 100% chương trình công tác. Đồng thời, Bộ cũng đã trình Thủ tướng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống UTGT giai đoạn 2018 - 2021; chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai Kế hoạch của Bộ thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; ban hành và triển khai Kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cũng khẳng định, trong tháng 12 Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện 7 dự thảo, nghị định của Chính phủ để các văn bản sớm được ban hành; trình Thủ tướng Chính phủ quyết định quy định về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng.

Đánh giá về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đến nay Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành chương trình, đề án xây dựng văn bản QPPL năm 2018, tuy nhiên một số đề án, thông tư còn chậm so với yêu cầu, chất lượng chưa đảm bảo, ngoài ra còn có một số nội dung cần tập trung cao độ.

Cụ thể, các nghị định liên quan đến quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rất quan trọng, các đơn vị liên quan cần cụ thể hóa luật, khẩn trương hoàn thành đảm bảo chất lượng. “Các thủ trưởng đơn vị cần trực tiếp nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp để xem xét đưa vào nội dung trong các nghị định, tránh tình trạng đã ban hành nhưng lại phát hiện thiếu sót, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt và hàng không. Đây là hai lĩnh vực liên quan đến tài sản Nhà nước rất lớn. Đối với đường sắt cần phân định rõ trách nhiệm giữa Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Đối với hàng không, khu bay là tài sản của Nhà nước cũng cần đặc biệt quan tâm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2019 cũng cần chủ động, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Thông tư, nghị định nếu chất lượng tốt, khi đi vào cuộc sống sẽ tạo sức bật lớn; cần phải tập trung để tháo gỡ những vướng mắc để tạo điều kiện cho phát triển của Ngành.

Tháo gỡ khó khăn để giải ngân

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và giải ngân kịp thời nguồn vốn đã được bố trí. Tổng cộng các nguồn vốn được giao, dự kiến giải ngân năm 2018 là 36.568 tỷ đồng. Kết quả giải ngân 11 tháng ước đạt 26.253,62 tỷ đồng, đạt 71,79% kế hoạch năm 2018. Trong đó, các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ giải ngân ước đạt 16.898,62 tỷ đồng, đạt 63,61% kế hoạch năm 2018.Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã trình quyết toán 31 dự án vốn ngân sách nhà nước và 6 dự án BOT; đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 63 dự án vốn ngân sách nhà nước và chấp thuận quyết toán 5 dự án BOT.

Đối với công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là công tác rất quan trọng. Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch - Đầu tư tập trung công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đặc biệt là hai dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành. Tất cả đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện các bước tiếp theo của dự án như dự toán, sơ tuyển, mời thầu để có thể khẩn trương thực hiện đúng tiến độ, thời gian không còn nhiều nên các đơn vị cần khẩn trương, các ban quản lý dự án nào chậm tiến độ hai dự án này thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ.

Về chất lượng công trình, Bộ trưởng yêu cầu thành lập đoàn công tác của liên ngành đánh giá lại các dự án mà dư luận quan tâm nhiều trong thời gian qua để đánh giá chính xác việc sửa chữa, duy tu, bảo hành của nhà thầu đã đủ điều kiện lưu thông hay chưa, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý đến công tác thiết kế công trình, tư vấn thiết kế đã làm hết trách nhiệm hay chưa, nếu thấy chưa đúng, chưa tự tin thì phải thuê các bên kiểm tra chéo.“Đặc biệt, phải tập trung vào chất lượng, tiến độ và giải ngân, quyết toán phải nhanh, đảm bảo về thời gian cũng như tính công khai minh bạch”, Bộ trưởng yêu cầu

Ý kiến của bạn

Bình luận