Tập đoàn xe dù "lộng hành", Sở GTVT "phớt lờ" chỉ đạo của cấp trên?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Xã hội 21/09/2015 06:48

Nhiều năm nay, hàng chục chiếc xe cao cấp mang “thương hiệu” Hưng Long hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hà Nội – Quảng Bình núp bóng dưới hình thức “xe hợp đồng” đã khiến các cơ quan quản lý phải “đau đầu” và “bất lực” trong việc xử lý triệt để.

aaaaaaaaaa
Giấy phép kinh doanh ghi rõ Công ty Hưng Long chỉ được phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng.

Nhà xe Hưng Long “cao tay” hay các cơ quan quản lý “bất lực”?

Theo tìm hiểu của PV, tháng 8/2012, Sở GTVT TP Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô số 238/GPKDVT cho Cty CP Vận tải Du lịch Hưng Long (Cty Hưng Long), trụ sở tại 338 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội được phép kinh doanh các loại hình vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng. Thời điểm này, Cty Hưng Long mới được cấp phép lần thứ nhất. Trong quá trình xác minh, tìm hiểu thông tin, PV có đã có đủ căn cứ để khẳng định, ngay từ trước năm 2011, “tập đoàn xe dù” được mệnh danh là lớn nhất miền Bắc này đã “làm mưa, làm gió”, tổ chức bán vé, đón, trả khách trong một thời gian dài, tạo thành một bến “cóc” gây mất an toàn giao thông và trật tự đô thị, khiến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình phải “đau đầu” và đến nay vẫn không thể xử lý triệt để.

Được biết, từ năm 2011 cho tới nay, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã gửi nhiều văn bản “cầu cứu” tới Sở GTVT TP. Hà Nội đề nghị phối hợp trong việc rà soát điều kiện kinh doanh vận tải của Cty Hưng Long, kiên quyết đình chỉ việc cấp các thủ tục hành chính cho 6 chiếc “xe dù” của Cty Hưng Long.

Song, năm 2012, Cty Hưng Long vẫn được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh và tiếp tục hoạt động vận tải hành khách giống như tuyến cố định núp bóng dưới hình thức kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng cho đến nay. Thậm chí, nhà xe Hưng Long còn được Phòng CSGT TP Hà Nội cấp Giấy phép đi vào đường cấm để đón, trả khách. Chúng tôi sẽ phân tích và thông tin về nội dung này trong các bài sau.

đ20150920_213940
Mẫu xe hợp đồng của Hưng Long.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP, Hưng Long lập “bến dù” trên đất công viên

Mới đây, ngày 18/8/2015, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 5604/VP – XDGT do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng ký chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội xử lý nạn xe chở khách đội lốt xe hợp đồng du lịch đang tồn tại trên tuyến đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà một “Tập đoàn xe dù” khét tiếng như Hưng Long không bị “khai tử” sau những chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Hà Nội. Phải chăng, ở đây có sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của từ phía Sở GTVT Hà Nội là đơn vị cấp phép và các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng trong việc “cấp phép” để Hưng Long tồn tại?.

rps20150921_010545
Vài tháng trở lại đây, Công ty Hưng Long trưng dụng công viên Tuổi Trẻ làm bến "cóc" của mình.

Trong các ngày trung tuần tháng 9, lần theo những chiếc xe Hưng Long di chuyển qua các tuyến phố nội đô ở Hà Nội, PV phát hiện các xe khách Hưng Long “trưng dụng” một diện tích rất lớn bên trong công viên Tuổi trẻ (số 1, Võ Thị Sáu) làm điểm bắt khách và bốc dỡ hàng hóa.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, các xe Hưng Long đi vào bắt khách trong công viên Tuổi trẻ là xe giường nằm mang các biển kiểm soát 29B-113.92, 29B- 083.08, 29B- 041.51…

Cứ khoảng từ 5 – 7 phút lại có một chuyến xe ô tô 16 chỗ có nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa từ văn phòng “bán vé” Hưng Long tại số 338 Trần Khát Chân tập kết về “bến xe” công viên Tuổi trẻ để lên xe đi các tỉnh miền Trung.

rps20150921_010234
Những chiếc xe ô tô 16 chỗ liên tục đón trả khách và hàng hoá trong công viên Tuổi Trẻ.

Theo quan sát, trong các khung giờ “vàng” buổi tối, tại “bến xe” công viên Tuổi trẻ nhà xe Hưng Long luôn luôn duy trì khoảng chục “vệ tinh” để vận hành “bến xe” này.

Cứ 30 phút lại có một chuyến xe Hưng Long đón khách và bốc dỡ hàng hoá công viên Tuổi trẻ. Theo một số người dân sinh sống gần công viên Tuổi trẻ, nhà xe Hưng Long thiết lập “bến xe ngầm” tại đây từ mấy tháng trở lại đây. Việc tồn tại một “bến xe” trong lòng công viên khiến nhiều nhiều người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn.

Hết “thuốc đặc trị” đối với “Tập đoàn xe dù” lớn nhất miền Bắc?

Sau bài viết “Tập đoàn xe “voi” chui qua lỗ “kiến”: Cơ quan quản lý bất lực” của Tạp chí GTVT, chia sẻ với PV, ông Thân Văn Thanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (HHVTOTVN) bức xúc cho rằng: “ Trước hết phải khẳng định một điều là tình trạng xe hợp đồng du lịch hoạt động trá hình xe khách tuyến cố định là một sự thật.Tình trạng đang diễn ra ở xe Hưng Long đang làm "đau đầu" các cơ quan quản lý vận tải đường bộ trong nhiều năm qua và cho đến hôm nay vẫn chưa có "liều thuốc đặc trị".

“Trách nhiệm chính để xảy ra tình trạng này là đơn vị cấp phép, lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Việc lập bến "cóc" mà không dẹp được thì trách nhiệm thuộc về Chính quyền địa phương cấp phường, cấp quận. Họ không thể nói là không biết  hoặc không thấy ai phát hiện hay báo cáo”, ông Thanh nhấn mạnh.

“Việc cạnh tranh không lành mạnh của Công ty Hưng Long sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính khác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, doanh nghiệp chân chính họa động phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, chi phí dịch vụ tại bến xe, bảo hiểm hành khách… còn các "xe dù" như Hưng Long khi đã trốn các khoản đó, thì không những nhà nước bị thất thu ngân sách mà cũng chính khách hàng cũng bị thiệt thòi  về quyền lợi khi chẳng may xay ra tai nạn”, ông Thanh cho biết.

Trao đổi với PV, đại diện một số Cty vận tải hành khách chạy tuyến Hà Nội – Quảng Bình vô cùng bất bình khi cho rằng: “Tập đoàn xe dù” có gắn mác xe hợp đồng chạy tuyến cố định của Hưng Long đã làm chao đảo thị trường vận tải chân chính trong nhiều năm nay.Việc này đã tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng vận tải, vì nhưng xe đội lốt được vào trong phố bắt khách, hành khách không phải ra bến và nhà xe không phải chi phí bến bãi, nên phá vỡ mặt bằng giá.

Để việc vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được ổn định, cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh giữa các đơn vị này có kiến nghị UBND TP.Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt nhằm dẹp bỏ các bến cóc, xe dù, xe gắn mác xe hợp đồng hoạt động trái pháp luật của Công ty Hưng Long”.

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận