Tập đoàn BP sử dụng Internet of Things để kết nối các giàn khoan

Diễn đàn khoa học 10/07/2015 09:43

Internet of things sẽ trở thành giải pháp quản lý giàn khoan

 

3081258_Tinhte-gian-khoan
 

Tập đoàn năng lượng toàn cầu British Petroleum (BP) đã hợp tác cùng với công ty giải pháp công nghệ GE để trang bị hệ thống phần mềm kết nối internet, quản lý và phân tích dữ liệu tại 650 giàn khoan dầu mỏ của BP trên khắp thế giới. Đây là một phần trong dự án Internet of Things của BP nhằm hiện đại hóa kỹ thuật quản lý hãng, giúp tiết kiệm chi phí bằng những giải pháp kết nối và công nghệ thông minh.

BP là tập đoàn năng lượng khổng lồ, đang sở hữu hàng nghìn hệ thống khai thác dầu mỏ và khí đốt trên khắp thế giới. Và sau gần 1 thập kỷ sử dụng phần mềm quản lý tự viết như trước đây, BP sẽ sử dụng nền tảng Predix do GE phát triển nhằm thu thập và phân tích dữ liệu tại các giàn khoan.

Thật ra, trước đây BP đã tự phát triển phần mềm phân tích dữ liệu thu thập được từ 20 - 30 cảm biến lắp đặt tại mỗi giếng dầu. Các cảm biến này chủ yếu sẽ thu thập số liệu về nhiệt độ và áp suất tại các độ sâu khác nhau bên dưới lòng đất, từ đó, các chuyên gia có thể tìm hiểu được dòng chảy, chất lượng của dầu mỏ/khí thiên nhiên khai thác được và đưa ra dự đoán về trữ lượng còn lại của mỏ.

Peter Griffiths, nhà hoạch định chiến lược tại BP cho biết rằng trong giai đoạn thí điểm của dự án, 650 giàn khoan sẽ được kết nối với nhau, mỗi giàn khoan sẽ gửi về hệ thống 500.000 điểm dữ liệu sau mỗi 15 giây. Với hệ thống phần mềm mới, BP có thể thu thập và phân tích dữ liệu gửi về từ mỗi giàn khoan gần như lập tức theo thời gian thực, sau đó sẽ gửi về lưu trữ trên nền tảng đám mây.

Bằng cách làm thống nhất này, các chuyên gia của BP có thể cùng với phần mềm quản lý hiệu quả hơn sản lượng dầu tại các giàn khoan, năng suất đạt được và quan trọng hơn là dự đoán trữ lượng còn lại nhằm ngăn ngừa thời gian chết. Griffiths chia sẻ: "Trước đây chúng tôi đã tự viết những phần mềm nhưng giờ đã lạc hậu và không bắt kịp với sự phát triển của công ty. Mặt khác, chúng tôi có tới 4-5 cách để quản lý các giàn khoan và với cách tiếp cận lần này, mọi thứ sẽ được thống nhất và hiệu quả hơn." Nếu giai đoạn thí điểm thành công, toàn bộ 4000 giàn khoan mà BP đang sở hữu trên khắp thế giới sẽ được kết nối với nhau vào cuối năm 2016.

Ý kiến của bạn

Bình luận