Tạp chí GTVT tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập Tạp chí

Bạn đọc 26/09/2012 13:50

Ngày 25/9/2012, tại Hà Nội, Tạp chí GTVT tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập (HĐBT) Tạp chí GTVT. Tham dự Hội nghị có TS. Đào Đình Bình – nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng biên tập – kiêm Chủ tịch HĐBT Tạp chí GTVT, các đồng chí nguyên là lãnh đạo các ban, ngành của Bộ GTVT, các nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín trong và ngoài ngành GTVT. Hội nghị HĐBT Tạp chí GTVT là chương trình quan trọng để HĐBT cùng Tạp chí nhìn lại hoạt động trong thời gian qua. Qua đó, HĐBT sẽ có định hướng, tham gia, góp ý để tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức của Tạp chí, xứng đáng với bề dày hình thành và phát triển của một ấn phẩm khoa học uy tín của ngành GTVT.


Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh Bảo Anh)

Trân trọng sự có mặt và tham gia của các thành viên HĐBT, trong lời phát biểu khai mạc, Ths. Lê Đức Việt – Tổng biên tập Tạp chí GTVT bày tỏ sự vui mừng và kỳ vọng, kết quả của Hội nghị sẽ mang lại nhiều bước đột phá cho hoạt động của Tạp chí.

Ths. Lê Đức Việt – Tổng biên tập Tạp chí GTVT (Ảnh Bảo Anh)

Tổng biên tập Lê Đức Việt đã báo cáo với HĐBT thực trạng của Tạp chí, đặc biệt là từ khi Tạp chí chuyển sang mô hình hoạt động tự chủ. Ban biên tập cùng toàn thể cán bộ phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tòa soạn đã xác định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tìm tòi, sáng tạo. Tổng biên tập đánh giá cao sự tham mưu, chỉ đạo, tham gia xây dựng của HĐBT trong thời gian qua. Thông qua Hội nghị này, Ban biên tập mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp quý báu của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý và các nhà khoa học, các ủy viên HĐBT. Đây là cơ sở, là tài liệu quý để Tạp chí lĩnh hội, định hướng và triển khai.
Trước thực tế trong công tác chuyên môn và hoạt động của Tạp chí, các thành viên trong HĐBT đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, nhân viên trong Tòa soạn. Các ý kiến đều cho rằng: Đây là tiền đề, là động lực để Tạp chí hoàn thành sứ mệnh chính trị, là địa chỉ tin cậy của các nhà khoa học và bạn đọc gần xa.

PGS. TS. Trần Đắc Sử – Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT (Ảnh Bảo Anh)

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS Trần Đắc Sử – Hiệu trưởng Trường đại học GTVT nhận định: Hội nghị HĐBT Tạp chí GTVT lần này mang nhiều ý nghĩa. Tạp chí là diễn đàn quan trọng của các nhà khoa học trong lĩnh vực GTVT nói riêng và sự phát triển KT-XH đất nước nói chung. Trong bối cảnh hiện nay, HĐBT, Ban biên tập Tạp chí GTVT phải ra sức đổi mới, năng động. Những thành quả của Tạp chí là rất đáng tự hào. PGS. TS Trần Đắc Sử rất quan tâm tới Đề án: Đổi mới nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT, đồng thời sẽ dành thời gian nghiên cứu, góp ý để Đề án trở thành hiện thực với mong muốn Tạp chí GTVT luôn xứng đáng là Tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực GTVT là cuốn tài liệu quý của ngành GTVT và bạn đọc quan tâm.

TS. Phạm Công Trịnh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Trái)
Ths. Lại Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hàng không (Phải) – Ảnh Bảo Anh

TS. Phạm Công Trịnh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bày tỏ: Là một ấn phẩm khoa học chuyên sâu, Ban biên tập cần nghiên cứu để nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của Tạp chí. Thêm vào đó, mỗi thành viên trong HĐBT cần tăng cường sự phối hợp để Tạp chí đa dạng về nội dung, đảm bảo về chất lượng.
Đồng quan điểm với các đại biểu, Ths. Lại Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định: Tuy chịu tác động của yếu tố kinh tế thị trường nhưng Tạp chí vẫn giữ vững được tôn chỉ, mục đích. Đây là điều rất đáng được ghi nhận. Ths. Lại Xuân Thanh cho rằng, bên cạnh sự tìm tòi các hướng đi mới để đảm bảo hoạt động của Tạp chí thì lãnh đạo Bộ GTVT cũng cần chỉ đạo, quan tâm hơn nữa, tạo dựng môi trường làm việc tích cực, hiệu quả.
Một yếu tố được các thành viên HĐBT quan tâm và cho ý kiến là nội dung của Tạp chí cần nâng cao tính phản biện xã hội. Thêm vào đó, vấn đề định hướng theo đề tài, chủ đề, vấn đề nóng của ngành cũng là quan điểm của một số đại biểu đề xuất để Ban biên tập trao đổi, nghiên cứu.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐBT, CN. Nguyễn Tương kiến nghị: HĐBT nên duy trì sinh hoạt đều đặn hơn, mỗi ủy viên HĐBT cần có trách nhiệm hơn nữa với hoạt động của Tạp chí. Đây cũng là quan điểm của đại biểu GS TS. Nguyễn Xuân Đào. Đại biểu Nguyễn Xuân Đào đề xuất mở thêm một số chuyên mục mới và dịch tóm tắt nội dung một số bài nghiên cứu khoa học có chất lượng sang tiếng Anh để giới thiệu Tạp chí cũng như những công trình khoa học tới bạn bè quốc tế.

TS. Chu Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT(Ảnh Bảo Anh)

Bày tỏ về Đề án đổi mới nâng cao của Tạp chí, TS. Chu Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Môi trường chỉ rõ: Những vấn đề chủ chốt về KHCN, những lĩnh vực mới của ngành cần được chú trọng trong nội dung của Tạp chí, như: biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, công nghệ mới trong ngành GTVT… Trong đề án hoạt động của Tạp chí, cần lưu ý một số điểm, như: mục tiêu, đặc thù của cơ quan báo chí, đặc biệt là các giải pháp để đảm bảo các hoạt động của Tạp chí được tốt hơn, hoàn thiện hơn. TS. Chu Mạnh Hùng cho rằng, vai trò, trách nhiệm của mỗi ủy viên HĐBT sẽ được thể hiện trên mỗi tác phẩm, mỗi trang viết của Tạp chí. Đánh giá cao sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, công nhân viên Tạp chí GTVT, TS. Đào Đình Bình, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT mong muốn, Tạp chí luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng của các bài khoa học; chủ động, tích cực trong tình hình mới. Tạp chí có thể xây dựng “kho dữ liệu” trên trang điện tử: www.tapchigiaothongvantai.vn để phục vụ đối tượng là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đông đảo bạn đọc…

TS. Đào Đình Bình, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT – Chủ tịch HĐBT Tạp chí GTVT (Ảnh Bảo Anh)

“Phát triển và nâng cao vị thế của Tạp chí là tâm ý của HĐBT và tập thể Tạp chí GTVT. Bằng nhiều việc làm cụ thể, những ý tưởng đang được mạnh dạn triển khai, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí GTVT đã, đang và sẽ làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thúc đẩy sự phát triển của Tạp chí, giữ gìn và phát huy uy tín, vị thế của Tạp chí trong ngành GTVT nói riêng và với xã hội nói chung” – đó là khẳng định của Tổng biên tập Lê Đức Việt trong lời bế mạc Hội nghị. Thay mặt Tạp chí, Tổng biên tập Lê Đức Việt ghi nhận những ý kiến, những đóng góp tâm huyết, mang tính xây dựng cao của nguyên lãnh đạo Bộ, các nhà quản lý, nhà khoa học. Những ý kiến tại Hội nghị sẽ được Ban biên tập tiếp thu một cách nghiêm túc để cùng trao đổi, thảo luận và xây dựng trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Toàn thể hội đồng biên tập cùng cán bộ nhân viện Tạp Chí GTVT (Ảnh Bảo Anh)

Cẩm Phú

Ý kiến của bạn

Bình luận