Tạp chí GTVT tổ chức gặp mặt Hội đồng biên tập năm 2016

Giao thông 24h 29/04/2016 14:21

Trong suốt những năm qua, Tạp chí GTVT không ngừng phát triển và khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT.

DSC04058
Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn giới thiệu một trong những ấn phẩm của Tạp chí GTVT

56 năm vì sự nghiệp KHCN ngành GTVT

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn cho biết, trải qua chặng đường 56 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí GTVT luôn khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT, đã được các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia và bạn đọc đánh giá cao về tính nghiêm túc, bác học, thể hiện qua các bài nghiên cứu, phản biện và công bố các công trình khoa học. 

"Có thể nói, dù trên chặng đường dài gặp nhiều khó khăn, song Ban biên tập Tạp chí GTVT luôn kiên định và bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT”, Tổng biên tập nhấn mạnh.

Những năm gần đây và đặc biệt từ năm 2015 đến nay, Tạp chí GTVT đã và đang thực hiện Đề án "Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT" đã được Bộ GTVT phê duyệt. Vì vậy, Tạp chí đã có nhiều đổi mới trên tất cả các mặt, về tổ chức nhân sự, chuyên môn nghiệp vụ báo chí, về đời sống... Hiện nay Tạp chí có 2 ấn phẩm là tạp chí in và tạp chí điện tử. Tạp chí in đã được đổi mới cả về nội dung và hình thức: Trên mỗi số Tạp chí ra hàng tháng đều có Tiêu điểm theo dòng thời sự của Ngành, được lãnh đạo Bộ định hướng tập trung chỉ đạo giải quyết, hay những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, với những bài viết được phân tích chuyên sâu, những ý kiến đa chiều về một lĩnh vực phản ánh với tính khách quan, xây dựng và đã được độc giả đánh giá cao. 

DSC04296
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng đọc Tạp chí GTVT số tháng 4/2016.

Bên cạch đó, có thêm những bài viết về những sự kiện lớn của Ngành và đất nước, về kinh tế, đời sống xã hội nhằm tăng thông tin và tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng thư giãn hơn cho bạn đọc. Và các số tạp chí ra hàng tháng không thể thiếu được những bài viết theo đề tài nghiên cứu khoa học - công nghệ, qua đó thể hiện uy tín của Tạp chí GTVT được nâng lên, đã thu hút được nhiều nhà nghiên cứu về lĩnh vực GTVT quan tâm. Về hình thức, tạp chí in đã được thay đổi măng séc mới nhìn hấp dẫn hơn, các trang mục cũng được thay đổi cơ bản, thoáng, dễ đọc và hiện đại hơn. Song song, Tạp chí GTVT điện tử cũng được nâng cấp, với giao diện hiện đại, bắt mắt, truy cập nhanh. Những thông tin hoạt động của Ngành, của đất nước được cập nhật nhanh và liên tục trong ngày với số lượng người truy cập cao.

Hội đồng biên tập (HĐBT) Tạp chí GTVT có chức năng, nhiệm vụ là tư vấn, biên tập, phản biện các bài khoa học, các bài mang tính chuyên môn sâu, hoặc trực tiếp tham gia viết bài, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Tạp chí GTVT nói riêng và của Ngành nói chung. Sự phối hợp, liên hệ thường xuyên và linh hoạt giữa Ban biên tập Tạp chí với các ủy viên HĐBT đã giúp Tạp chí tháo gỡ rất nhiều khó khăn, vướng mắc về chuyên môn cũng như các vấn đề có liên quan trong quá trình hoạt động, nhiều vấn đề mới đã được phát hiện và giải quyết kịp thời, qua đó đã góp phần quan trọng để Tạp chí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

"Sự đóng góp nhiệt tình, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của các ủy viên HĐBT đã góp phần vào thành công chung và là chỗ dựa đáng tin cậy của Tạp chí. Với những kết quả mà HĐBT đã làm được trong thời gian qua, càng khẳng định Tạp chí GTVT thực sự là diễn đàn thông tin lý luận khoa học công nghệ của Ngành; được bạn đọc hoan nghênh, lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận, được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận là Tạp chí khoa học, là một trong các Tạp chí có uy tín trong các tạp chí khoa học trong nước”, Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn khẳng định.

DSC04142
GS.TSKH. Lã Ngọc Khuê, Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT, Ủy viên Hội đồng biên tập Tạp chí GTVT trao đổi ý kiến tại buổi gặp mặt.

HĐBT đã có những đóng góp vô cùng quan trọng vào sự phát triển của Tạp chí song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động của HĐBT còn khó khăn.Tạp chí GTVT là tạp chí khoa học chuyên ngành, đối tượng phục vụ tương đối hạn hẹp, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hành. Hơn nữa, do suy thoái nền kinh tế cộng thêm việc chuyển đổi mô hình hoạt động đã tác động đến các doanh nghiệp của Ngành nên nguồn thu của Tạp chí giảm sút, làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của Tòa soạn. Tạp chí chưa tổ chức đều đặn các cuộc họp thường kỳ của HĐBT. Chưa phối hợp tổ chức được các hội nghị, hội thảo khoa học chuyên đề. Số lượng phóng viên, biên tập viên còn hạn chế nên chưa bao quát đầy đủ các lĩnh vực của Ngành… Về HĐBT, đa số các ủy viên HĐBT là các cán bộ lãnh đạo, quản lý do bận công tác, vì vậy thời gian dành cho công tác của HĐBT còn ít, dẫn đến sự chủ động, phối kết hợp với Ban biên tập còn gặp nhiều khó khăn. Một số Ủy viên HĐBT cũng chưa thật sự quan tâm để dành thời gian cho công tác của HĐBT…

Khẳng định tên tuổi

Tại buổi gặp mặt, các nhà khoa học trong HĐBT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực và phát triển của Tạp chí GTVT trong thời gian qua mặc dù vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

GS.TSKH. Lã Ngọc Khuê, Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT cho biết về HĐBT, hiện nay ngành ta có 2 cơ quan truyền thông là Báo Giao thông và Tạp chí GTVT, vì vậy cần có lãnh đạo bộ theo dõi để đảm bảo mục tiêu, tôn chỉ. Đồng thời, Tạp chí cần làm rõ vai trò vị trí của tạp chí với sự phát triển của GTVT. Trong thời gian tới, Tạp chí cần phát triển hơn, làm thế nào cho tạp chí có nội dung chất lượng, được giới khoa học quan tâm.

PGS.TS Tống Trần Tùng, Hội đồng KHCN Bộ GTVT cho rằng “Tạp chí ngày càng phòng phú về nội dung, đẹp về hình thức và có tiếng trong giới học thuật. Trong giai đoạn cơ chế thị trường hiện nay giữ được như vậy là tốt"

Tiến sĩ, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá trong suốt thời gian qua tạp chí có nhiều đổi mới tích cực. Tạp chí đã bám sát hởi thở cuộc sống, phát huy thế mạnh luôn phát hiện và đi sâu vào vấn đề nóng, những phóng sự điều tra về ATGT của tạp chí có chất lượng rất cao.

DSC04261
Tạp chí GTVT có trụ sở tại 106 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

Theo Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn, để tiếp tục phục vụ tốt hơn đối tượng bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực KHCN, Tạp chí GTVT đã cho đăng toàn bộ bài báo khoa học trên Tạp chí giấy lên Tạp chí điện tử. Từ đây, độc giả có thể tiếp cận các đề tài, nội dung bài báo khoa học một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất. Hướng đến sự phục vụ bạn đọc một cách chuyên nghiệp, thuận tiện nhất. Thời gian tới, Tạp chí sẽ từng bước xây dựng kho dữ liệu điện tử KHCN GTVT.

Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT là hoạt động thường xuyên, liên tục và được quán triệt sâu sắc tới từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên của Tạp chí GTVT. Tuy nhiên, Tạp chí đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng, song vẫn chưa xứng với vị thế, uy tín và tình cảm của bạn đọc gần xa. Vì vậy, để hoạt nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, Tạp chí cần tập trung tranh thủ tối đa sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu, đơn vị doanh nghiệp trong, ngoài ngành GTVT; tranh thủ ý kiến, uy tín của ủy viên HĐBT để thực hiện thành công Đề án Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT”. Bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao trình độ về mọi mặt, dần chuẩn hóa đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên theo hướng chuyên môn hóa;

Đồng thời, Tạp chí sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định về việc đăng bài trên Tạp chí; Xây dựng và thực hiện quy trình sàng lọc bài viết chặt chẽ và chính sách thu hút các bài viết có chất lượng cao; Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, tăng thêm những chuyên mục hấp dẫn; đồng thời tiếp tục cải tiến hình thức trình bày tạp chí; đảm bảo tiến độ in ấn; Tiếp tục đầu tư hạ tầng cùng với tăng cường nâng cao chất lượng Tạp chí điện tử; Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu Tạp chí để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, tăng số lượng phát hành, thu hút chuyên đề, quảng cáo để tăng nguồn thu cho Tạp chí; Tăng cường sự kết nối giữa Tạp chí GTVT với các tạp chí khác, giữa Tạp chí với các trường đại học, viện nghiên cứu, các trung tâm, tổ chức nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Kiện toàn và phát triển các văn phòng đại diện của Tạp chí (hiện Tạp chí có 2 Văn phòng đại diện: Văn phòng đại diện phía Nam đặt tại TP.Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đặt tại TP.Đà Nẵng).

Trong đó, để một Tạp chí chuyên ngành đạt chất lượng và hoạt động tốt, không thể thiếu một HĐBT bao gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia có uy tín. Việc tổ chức thành lập HĐBT của Tạp chí GTVT thể hiện sự mong muốn HĐBT tư vấn cho Tạp chí GTVT phương hướng, nội dung cơ bản, kế hoạch phát triển nhằm xuất bản Tạp chí có chất lượng, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của ngành GTVT, đặc biệt là tư vấn về các thông tin trong lĩnh vực KHCN, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí và bạn đọc. Do đó, phương hướng hoạt động của HĐBT sẽ tham gia xây dựng phương hướng hoạt động, kế hoạch xuất bản Tạp chí hàng năm phù hợp với nhiệm vụ phát triển của ngành GTVT; Làm cầu nối để Tạp chí tiếp cận với các mô hình KHCN GTVT, từ đó Tạp chí GTVT sẽ giới thiệu, phản ánh và tổng kết mô hình, đánh giá những kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm.

Ở mỗi lĩnh vực, mỗi thành viên HĐBT sẽ có trách nhiệm như một chuyên gia, cùng Tạp chí xây dựng những bài chuyên sâu, chất lượng. Đồng thời, HĐBT tham mưu, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Tạp chí với các cá nhân, tổ chức khoa học, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Hội Môi trường GTVT…, các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, tham gia phối hợp tổ chức các hội nghị khoa học, hội thảo chuyên đề, trao đổi thông tin khoa học và công nghệ môi trường về lĩnh vực GTVT; Trao đổi, phản ánh và hướng dẫn dư luận trong các vấn đề khoa học quản lý, kinh tế, công nghệ thuộc lĩnh vực GTVT. Nhằm nâng cao chất lượng trong công tác phản biện, tư vấn các lĩnh vực chuyên ngành của từng thành viên HĐBT và tạo thuận lợi trong quá trình phối hợp công việc giữa Tạp chí và HĐBT, HĐBT sẽ được chia thành các tổ theo chuyên môn, chuyên ngành như: Tổ Chính sách, Quy hoạch, Công trình, Cơ khí, Kinh tế vận tải, An toàn giao thông - Giao thông đô thị…

Ý kiến của bạn

Bình luận