Tạp chí GTVT - Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm

Tác giả: Dương Nam Thành

saosaosaosaosao
21/07/2017 16:41

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), Tạp chí GTVT đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, TNXP ở Nghĩa trang Bá Thước nay là Nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm thuộc xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.


DSC00566
Đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Tạp chí GTVT đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, TNXP ở Nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm (xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa).

Nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm là nơi yên nghỉ của 2.027 liệt sỹ là những người con của nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ và những người con là Quân giải phóng nhân dân Lào. Đặc biệt tại Nghĩa trang Quốc tế này cũng là nơi yên nghỉ của hơn 200 liệt sỹ của ngành GTVT .

DSC00572
Cán bộ công nhân viên Tạp chí GTVT kính cẩn, nghiêng mình trước anh linh những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì dân tộc.

Ông Phạm Văn Nguyễn, Tổ trưởng tổ quản trang, người đã gắn bó hơn 20 năm với công việc nhang khói, chăm sóc phần mộ của các liệt sỹ cho biết, nghĩa trang này đầu tiên được gọi là Nghĩa trang Đồng Tâm, sau đó đổi tên thành Nghĩa trang Bá Thước và đến nay là Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Đồng Tâm.

Về Bá Thước trong những ngày cuối tháng 7, trong tiết trời mưa sụt sùi do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và áp thấp tăng cường. Từng cơn mưa đeo bám đoàn suốt cả hành trình từ Hà Nội vào thị trấn Ngọc Lặc. Khi đoàn chúng tôi thắp nhang tưởng nhớ đến các anh, trời bỗng nhiên hửng nắng. Bầu trời sáng trong, tiếng ve kêu râm ran cả vạt đồi luồng phía sau lưng nghĩa trang.

Thắp nén tâm hương lên phần mộ các liệt sỹ, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận đó là các anh khi hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều người mới ở độ mười tám, đôi mươi, nhiều người còn chưa có người yêu, chưa biết đến nụ hôn đầu. Họ là những anh bộ đội, những cô thanh niên xung phong tuổi xuân đang phơi phới đã chia tay gia đình, người thân, bỏ lại giấc mơ đèn sách lên đường ra trận theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc bằng tình yêu nước cháy bỏng.

DSC00575
 

 

DSC00587
Nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm là nơi yên nghỉ của 2.027 liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Kính cẩn, nghiêng mình thắp những nén hương lên từng ngôi mộ, tôi và nhiều người trong đoàn đã không thể nào kìm được lòng mình khi biết rằng họ cũng như chúng tôi, những người thanh niên lứa tuổi mười tám, đôi mươi đang ấp ủ biết bao hoài bão và khát vọng tuổi trẻ nhưng họ đã lặng lẽ hy sinh cả tuổi xuân và mạng sống để non sông được nở hoa độc lập, đất nước được kết trái tự do, vì tình thân của dân tộc. Các anh các chị đã khắc tên mình vào thiên anh hùng ca huyền thoại, hòa vào dòng chảy hơn 4000 năm lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc Việt Nam cũng như đất nước Lào anh em.

Qua những năm tháng khốc liệt nhất, gian khổ nhất của hai cuộc kháng chiến, đã có hàng vạn chiến sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự đã hy sinh trên đất nước bạn Lào. Theo thống kê sơ bộ của Cục Chính sách Bộ Quốc phòng Việt Nam, chúng ta có 3,5 vạn liệt sỹ. Theo con số thống kê của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, có 3,7 vạn liệt sỹ hy sinh trong quá trình chiến đấu và làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Lào. Nhưng theo tình hình thực tế của thời kỳ kháng chiến chống Pháp, giai đoạn này hy sinh rất nhiều nhưng công tác chính sách còn sơ khai, ít có những ghi chép cụ thể. Vậy nên con số này có thể sẽ là trên dưới 4 vạn.

Trong số những liệt sĩ yên nghỉ tại nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm, chỉ có phần ít liệt sĩ đã xác định được tên tuổi, quê quán. Lần đầu tiên tận mắt trông thấy trên bia mộ của các anh mang dòng chữ “chưa xác định tên” mà có thời gian người ta gọi là “vô danh”, những con người ấy năm xưa lên đường làm nhiệm vụ đều có danh tính, quê quán và mang theo những tình cảm của người thân trong gia đình. Vậy mà giờ đây…!!! Vẫn biết rằng để đưa các liệt sĩ về đất mẹ, trong suốt nhiều năm qua, các đội quy tập mộ liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh thuộc Quân khu IV đã phải trèo đèo, lội suối đi tìm đồng đội khắp các bản, làng nước bạn Lào.

Ông Trịnh Ngọc Hoàn, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí GTVT cho biết, đây là lần đầu tiên Tạp chí GTVT tổ chức cho cán bộ, phóng viên, nhân viên đến dâng hương các liệt sỹ tại nghĩa trang nói chung và nghĩa trang của ngành GTVT nói riêng. Tiếp tục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Tri ân các anh hùng liệt sỹ" Tạp chí GTVT tổ chức chuyến đi dâng hương các anh hùng liệt sỹ, thông qua chuyến đi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, nhân viên, phóng viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và công lao to lớn của các liệt sỹ, thương binh, người có công.

DSC00555
Tạp chí GTVT dâng hương tại nhà thờ Bác Hồ trong nghĩa trang quốc tế Đồng Tâm

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, Ngành GTVT cũng đã tổ chức dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ từ tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị… do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn. Tại các nghĩa trang mà đoàn công tác đến viếng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của cách mạng những năm tháng đấu tranh giành độc lập. Đặc biệt, ngành GTVT có 13 nghĩa trang gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập của đất nước, như: Nghĩa trang đường 7, Khu di tích Truông Bồn, Ngã Ba Đồng Lộc, Thọ Lộc, Tân Ấp, Vạn Linh… Mỗi địa danh trên đều gắn với sự hy sinh của hàng ngàn, hàng vạn cán bộ, công nhân ngành GTVT và lực lượng TNXP để đảm bảo cho “mạch máu” giao thông luôn thông suốt, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến.

Ý kiến của bạn

Bình luận