Tạo thuận lợi, đơn giản hóa cơ chế một cửa Logistics cho doanh nghiệp

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
30/09/2017 09:04

Doanh nghiệp chủ động trong nghĩa vụ liên quan đến quy định, hải quan cải cách hành chính một cửa

h1
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Ngày 29/9 Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức Hội thảo lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp Logistics trong cơ chế một cửa Quốc gia kiểm tra chuyên ngành tạo thuận lợi thương mại và đại lý hải quan tại TP.HCM với sự tham dự của các cơ quan Tổng cục Hải quan và đại diện các doanh nghiệp.

Ông Hoàng Đình Chung, Phó Vụ trưởng Ban cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục hải quan) nhấn mạnh: “Cơ chế một cửa là bước đi quan trọng nhằm cải cách thủ tục hành chính thông qua việc đơn giản các thủ tục, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ công liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính và nâng cao sức cạnh tranh cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua hội nghị chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến quy định qua đó được hưởng những điều kiện thuận lợi. Vai trò của VLA rất quan trọng trọng việc truyền tải giúp các đại lý hải quan hiểu và nắm được các chính sách pháp luật”.

Tại buổi hội thảo các doanh nghiệp quan tâm đặt câu hỏi về chất lượng hoạt động của đại lý hải quan trong việc tiếp nhận hồ sơ và nêu lên những tồn tại, bất cập trong chính sách cơ chế một cửa hiện nay.

Ông Cao Huy Tài, Phó trưởng phòng Quản lý vận hành cơ chế một cửa Quốc gia & ASEAN (Tổng cục hải quan) cho biết: “Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) cho phép người khai hải quan gửi thông tin, chứng từ điện tử để thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua một hệ thống thông tin tích hợp. Cơ quan quản lý nhà nước quyết định cho phép hàng hóa được xuất nhập khẩu, quá cảnh, cơ quan hải quan quyết định thông quan, giải phóng hàng hóa trên hệ thống thông tin tích hợp. Để đẩy mạnh việc tham gia của các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và hoạt động logistics vừa qua Phó Thủ tưởng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm Tổng cục Hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tiếp 22 thủ tục mới".

h2
Các doanh nghiệp nêu quan điểm về chính sách một cửa và đại lý hải quan hiện nay.

Theo ông Tài cơ chế một cửa ASEAN (ASW) là môi trường mà ở đó NSW của 10 nước ASEAN kết nối với nhau. Doanh nghiệp cần bám sát lộ trình và kế hoạch triển khai thủ tục hành chính trên cổng thông tin một cửa quốc gia và ASEAN để thực hiện đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách, quy trình thủ tục; kiến nghị giải pháp. Tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng phần mềm thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Chủ động tham gia các lớp đào tạo, tập huấn.

VLA cho biết hiện nay trên toàn quốc có khoảng 858 đại lý hải quan bởi hiện nay khá thuận lợi để trở thành đại lý hải quan, tuy nhiên chất lượng của các đại lý hải quan không đồng đều, khó kiểm soát.

Tại hội nghị, bà Lê Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng Phòng Giám quản hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại-Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho rằng để có cơ chế một cửa đơn giản hóa thuận tiện cho doanh nghiệp các cơ quan có thẩm quyền cần phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy; rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp quy; Ban hành đầy đủ danh mục các mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành; Ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo tính đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Theo bà Hà các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu các quy định về chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, chặt chẽ các quy định này trong quá trình làm thủ tục hải quan; Kịp thời phản ánh những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện điện tử hóa các thủ tục KTCN; Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý và kiểm tra CN đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

h3
Bà Lê Nguyễn Việt Hà cho rằng để có cơ chế một cửa đơn giản hóa, thuận tiện cho doanh nghiệp các cơ quan có thẩm quyền cần phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật.

Chủ trương đại lý hải quan đã có cách đây 5 năm, hiện nay vẫn đang cầm chừng và chưa phát triển. Qua công tác kiểm tra chúng tôi ghi nhận các đại lý hải quan hoạt động chưa hiệu quả. Chúng tôi mong muốn các đại lý hải quan phải là cánh tay nối dài của Cục hải quan để tư vấn cho khách hàng. Các doanh nghiệp là đại lý hải quan phải cập nhật các quy định chính sách chuyên ngành, thủ tục hải quan, bà Hà cho biết thêm.

h4
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA phát biểu tại hội thảo.

Kết thúc buổi hội thảo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA nhấn mạnh: “Buổi hội thảo có 3 chủ đề gồm phát triển cơ chế một cửa quốc gia, đại lý hải quan và kiểm duyệt chuyên ngành được các doanh nghiệp rất quan tâm đặt những câu hỏi thiết thực và được các cơ quan Tổng cục hải quan giải đáp. Về phía hiệp hội bằng mọi hình thức chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan hải quan truyền tải, cập nhật đến các hội viên những thông tin, quy định mới nhất, thuận tiện với mục tiêu nhằm chung tay làm cho ngành dịch vụ Logistics trở nên chuyên nghiệp”.

Ý kiến của bạn

Bình luận