Tạo sự đồng thuận để trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động trở lại

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/02/2019 06:58

Bộ GTVT đã có thông báo chính thức về phương án thu phí trở lại của trạm BOT Cai Lậy trong thời gian sắp tới

IMG_9723
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì buổi họp báo

Chiều ngày 25/2, Bộ GTVT phối hợp với ủy ban Nhân dân Tỉnh Tiền Giang họp báo việc thu phí trạm BOT Cai Lậy đóng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó triển khai thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, Bộ GTVT đã có thông báo chính thức về phương án giải quyết các vướng mắc trong việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức nêu trên.

Sau khi dự án này được hoàn thành, Nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 01/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017 Nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Tính đến nay, sau hơn một năm dừng thu phí, lãi suất ngân hàng của dự án đã tăng lên 130 tỷ đồng.

IMG_9735
Ông Phạm Văn Cường đại diện nhà đầu tư cho biết một tháng doanh nghiệp phải chịu mức tổn thất hơn 10 tỷ đồng 

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại; tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 04/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 01 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.

 Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các Bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thống nhất phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho Nhân dân khu vực lân cận trạm. Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (Xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Tại buổi họp báo, nhà báo Nam Giao đại diện báo Pháp luật, và đại diện báo Công An Nhân Dân… đều quan tâm đến vấn đề : Khi Bộ GTVT chọn giữ nguyên vị trí trạm thu phí thì tình hình an ninh trật tự ảnh hưởng dư luận sẽ như thế nào? Phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm thu phí hoạt động trở lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã cho biết : Sau khi trạm thu phí dừng hoạt động, Thanh tra Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch-Đầu Tư, Kiểm toán Nhà nước đã có các cuộc thanh kiểm tra toàn bộ dự án và đã có thông báo kết luận về tính pháp lý của dự án. Từ đó thông tin về dự án đã rõ ràng hơn, vị trí đặt trạm đúng quy định không như dư luận phản ánh.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các tỉnh lân cận, TP. Hồ Chí Minh phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền; có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an đề nghị hỗ trợ. Đồng thời, sẽ tổ chức họp báo trước khi chính thức thu tiền dịch vụ tại trạm Cai Lậy trở lại.

Chủ trương của Bộ, không tạo ra xung đột, không tạo ra bất đồng. Bộ GTVT, địa phương, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần làm việc với nhau để tìm ra phương án xử lý tối ưu cho dự án.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông khi tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy, Bộ GTVT trân trọng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí chia sẻ, tuyên truyền kịp thời, khách quan, đúng bản chất vấn đề đối với Dự án đến nhân dân và các chủ phương tiện, người lái xe tham gia giao thông, chấp hành pháp luật của Nhà nước và ủng hộ chủ trương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT trong điều kiện ngân sách nhà nước rất hạn hẹp.

Ý kiến của bạn

Bình luận