Tạo ra hợp chất khử thủy ngân trong nước thải công nghiệp

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 17/02/2019 07:11

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa nghiên cứu tạo một hợp chất mới có thể khử được thủy ngân trong nước thải công nghiệp một cách hiệu quả.

nuoc-thai-cong-nghiep

Ô nhiễm nước thải bởi thủy ngân đã trở thành mối lo ngại của toàn cầu.

 Ô nhiễm nước thải bởi thủy ngân đã trở thành mối lo ngại của toàn cầu do ảnh hưởng đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người. Để giảm bớt mức độ ảnh hưởng này, Trung Quốc đã áp đặt các quy định nhằm hạn chế lượng thủy ngân trong nước thải công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn rất cần có những biện pháp hiệu quả để khử hoàn toàn thủy ngân.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Kỹ thuật Vật lý và Hóa học Tân Cương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tạo được một chất hút thủy ngân có thành phần gốc là chất polymer. Chất mang tên HPFC này có sức hút cực mạnh để có thể khử được thủy ngân trong nước.

Thử nghiệm cho thấy hòa lẫn 20 mcg chất HPFC vào 20 mm nước bị nhiễm thủy ngân và sau 45 phút, nồng độ thủy ngân đã giảm từ 798,1 mg/lít nước xuống còn 0,02 mg/lít nước, thấp hơn mức cho phép là 0,05 mg/lít nước.

Theo nhóm nhà khoa học trên, HPFC có thể dùng lại nhiều lần. Cơ chế hút thủy ngân của hợp chất này được phát hiện dựa trên việc phân tích bằng quang phổ.

Ý kiến của bạn

Bình luận