Tạo môi trường "làm lãnh đạo" để thanh niên "thử lửa"

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 27/03/2018 10:58

Thanh niên được cọ sát với môi trường “làm lãnh đạo”, được “thử lửa” sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu và sớm trưởng thành hơn.


Tổ XD AMHS
Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo trong công tác nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ của ATTECH.

Là đơn vị thành viên của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) không chỉ ở trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Thông tin - Dẫn đường - Giám sát hàng không; bay kiểm tra, hiệu chuẩn và sản xuất, cung cấp các sản phẩm công nghiệp hàng không mà còn được biết đến bởi “Văn hóa ATTECH”; biết đến đoàn viên thanh niên ATTECH là đội ngũ thanh niên có nhiệt huyết và năng lực trong công tác nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực đảm bảo hoạt động bay.

Phải định hướng cho thanh niên trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến Thịnh, Chủ tịch Công ty cho biết “Qua kinh nghiệm thực tế cho thấy, thanh niên làm công tác nghiên cứu khoa học công nghệ chưa phải là người đưa ra các ý tưởng về mới về sản phẩm, dịch vụ mà ý tưởng đó phải xuất phát từ lãnh đạo. Thời điểm thế hệ tôi khi còn là thanh niên cũng vậy. Bởi khi đó sự hiểu biết về ngành chưa đủ rộng, chưa đủ sâu để mình đưa ra được ý tưởng và sự cần thiết đối với các sản phẩm khoa học công nghệ. Điều quan trọng là lãnh đạo phải đưa ra ý tưởng nghiên cứu mà thanh niên có thể làm được, qua đó phải lựa chọn những thanh niên có thể thực hiện được ý tưởng đó. Dần dần, khi tích lũy đủ kinh nghiệm, các đoàn viên thanh niên lại chính là người đưa ra các ý tưởng mới”.

Chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân, theo ông Thịnh, khi nhận những đề tài khoa học công nghệ từ lãnh đạo, thanh niên bị áp lực rất lớn. Bản thân người nghiên cứu chưa định hướng tốt nên không dám đề xuất, đưa ra yêu cầu cụ thể nên thường là rủi ro cao, hoặc có thể tạo ra sản phẩm nhưng chưa thực sự tối ưu. Từ những kinh nghiệm đó, hiện nay Công ty có chủ trương, định hướng cho thanh niên trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ bằng nhiều giải pháp như đưa ra yêu cầu và phê duyệt yêu cầu để có những định hướng rõ ràng và chỉ rõ giới hạn cho thanh niên; giao cho các bộ phận của Công ty phối hợp với thanh niên làm chủ các đề tài nghiên cứu KHCN; tạo điều kiện cho thanh niên tham gia, giải quyết các vấn đề về thủ tục như về hành chính, tài chính… để giúp đỡ đội ngũ thanh niên tập trung hết năng lực trí tuệ vào nghiên cứu khoa học.

29243421_1473205336121582_1472675746_o
Chủ tịch Lê Tiến Thịnh - Một trong những tấm gương thanh niên nghiên cứu khoa học công nghệ tiêu biểu của Công ty.

Hãy để thanh niên “thử lửa”

Là một người lãnh đạo trẻ có nhiều kinh nghiệm trong công tác phát triển phong trào thanh niên cũng như công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, chia sẻ với phóng viên về vấn đề thực hiện phong trào thanh niên có hiệu quả, Chủ tịch Công ty Lê Tiến Thịnh cho rằng: Phong trào thanh niên nên được gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị, của Ngành. Công ty đã có nhiều công trình thanh niên do thanh niên làm chủ hoàn toàn và đa số người tham gia dự án, công trình đó đều là thanh niên.

Để công trình thanh niên có thể thực hiện được, lãnh đạo công ty đã định hướng giới thiệu cho lực lượng lao động trẻ những dự án vừa sức để tất cả các khâu đều có thể thực hiện được hoặc trong một dự án lớn của Công ty, thanh niên có thể lựa chọn một khâu độc lập hoàn toàn để thực hiện. Với những công trình thanh niên như vậy lãnh đạo công ty sẽ cử những giám sát viên là những người có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn sâu để theo dõi, giúp đỡ, giám sát thanh niên thực hiện. Theo phương án này thì công trình thanh niên vừa gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn và hơn hết các bạn thanh niên sẽ có những gắn kết, phối hợp rất chặt chẽ với nhau để thực hiện.

Theo ông Thịnh, nếu phong trào thanh niên được thiết lập thành công việc của đơn vị giao cho, thanh niên đứng ra chủ trì thì tự khắc thanh niên được hỗ trợ một cách tích cực ở góc độ là người đang điều hành công việc chứ không phải ở góc độ là cá nhân với tổ chức Đoàn thanh niên và rào cản đó sẽ bị phá đi. Lúc đó, sẽ không có chuyện như "Việc này của đoàn thanh niên thì đoàn thanh niên làm đi!" Hay đôi khi có những lãnh đạo bộ phận quan tâm đến thực hiện công việc bộ phận mình mà quên đi trách nhiệm đối với thế hệ trẻ.

Công trình thanh niên gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn thì thanh niên được phép làm lãnh đạo của công trình đó. Khi công trình thanh niên được phê duyệt sẽ chọn ra trưởng nhóm, cũng là một đoàn viên thanh niên. Như vậy, thanh niên sẽ được cọ sát với môi trường “làm lãnh đạo”, được “thử lửa”, được thể hiện kỹ năng làm việc nhóm, trải qua thực tế tại công trình. Và thực tiễn cho thấy, có những đoàn viên trong quá trình thực hiện công trình thanh niên đã rút được những kinh nghiệm thực tế cho bản thân dù kinh nghiệm ấy được thế hệ đàn anh viết ra, ghi nhận tại các hội thảo, hội nghị. Khi các bạn được trải nghiệm, mắc những lỗi dù rất nhỏ và tự phát hiện được thì sau này các bạn sẽ không bao giờ quên về kỹ năng, nhận diện rủi ro trong bước làm của mình.

“Lao động trẻ sẽ nhanh hoàn thiện được năng lực của mình qua những công trình thanh niên như vậy. Hiện nay, với quy chế trả lương trả thưởng theo năng suất, hiệu quả lao động mà Công ty đang áp dụng, lao động trẻ của công ty đã được hưởng đãi ngộ tương xứng với công sức, trí tuệ bỏ ra của các bạn. Các bạn thanh niên phải được cọ sát thực tế thì các bạn mới tích lũy  đủ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng và đây cũng là một trong những giải pháp Công ty coi trọng để phát triển nguồn nhân lực của mình”, Chủ tịch công ty Lê Tiến Thịnh khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận