Tang thương xóm nhỏ 6 người tử nạn lật thuyền trên dòng Vu Gia

Xã hội 26/02/2020 18:04

Chiếc ghe chênh vênh rồi bất ngờ chìm giữa dòng Vu Gia, cướp đi sinh mạng của 6 người, họ đều là bà con gia tộc trong một xóm nhỏ ven sông.


7h30’ ngày 26/2, chúng tôi trở lại làng Khương Mỹ mặc dù cả đêm dân làng hầu như không ai chợp mắt nhưng lúc này mọi người đã đứng chật kín từ trong nhà ra đến ngoài sân ngôi nhà nhỏ của 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Ái (SN 1990, giáo viên mầm non) và hai cháu Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (SN 2015) và Nguyễn Hoàng Ánh Viên (SN 2016) bị tử nạn. Không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc phụ giúp gia đình người xấu số nhưng tiếng than khóc nấc nghẹn, ai oán mỗi lức càng rộ lên.

Nước mắt lưng tròng, bà Nguyễn Thị Tiềm, người thoát nạn kể trong tiếng nấc, sáng cùng ngày, chiếc ghe chở 10 người trong đó có hai mẹ con bà cùng sang bên kia gò đất bồi để làm hoa màu. Như thường lệ, đến chiều mọi người lại tập trung lên ghe để trở về, trong lúc ghe đến giữa sông thì gặp gió chướng, chiếc ghe chòng chành rồi bất ngờ lật úp khiến cả 10 người chới với giữa dòng nước siết...

“Lúc này, ai cũng hoảng hốt cố tìm cách cứu các cháu nhỏ, nhưng do nước đoạn đó sâu nên bị chìm nhanh. Tôi cố bơi rồi la làng “cứu mẹ con tôi với”. Sau tiếng tri hô có một chiếc tàu hút cát gần đó đã chạy đến. Ngay sau đó thì tôi  không biết gì nữa. Khi tỉnh lại, tôi thấy mình đang ở bệnh viện", bà Tiềm òa khóc kể lại.

01
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình nạn nhân

Trong tiếng nấc, anh Nguyễn Văn Cường, anh chồng của chị Ái đau buồn kể: Trong thời gian này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thím Ái được nghỉ dạy, 2 con là cháu Nguyên và Viên cũng được nghỉ học ở nhà. Chiều qua, Ái tranh thủ sang bãi làm màu nên cho hai con đi cùng để dễ bề trông coi, ai ngờ lại ra cơ sự đau đớn thế này…

Trong căn nhà cấp 4, không ai cầm được nước mắt khi nhìn 3 chiếc quan tài mẹ con chị Ái được đặt sát nhau, chiếm gần hết diện tích phòng khách, phía trước là 3 khung ảnh được xếp ngay ngắn trên bàn thờ nhưng chưa kịp lắp ảnh. Ngồi thẫn thờ cạnh quan tài của vợ và 2 con, anh Nguyễn Hữu Việt, chồng chị Ái nấc nghẹn: " Em ơi, sao em và con nỡ  bỏ anh mà đi như vậy? Trời ơi, vợ ơi, con ơi…!!!"

Chị gái, chị dâu, anh rể, anh ruột chị Ái dù không ai báo ai nhưng tất cả đều không ai đủ can đảm dám nhìn vào 3 chiếc quan tài. Họ ngồi tạm bên hiên nhà người hàng xóm bần thần. Thi thoảng tiếng khóc ré xé lòng người nghe.

06
Đấng sinh thành đâu đớn xót thương con cháu

“Nhà 3 anh em. Hắn làm dâu Đại Cường, tôi ngược lên Đại Hưng (xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc) lấy chồng. Chiều muộn hôm qua tôi nhận tin báo thì chạy xuống. Đến nơi, nghe có người được cứu thì cứ hy vọng đó là em, là cháu mình. Nhưng rồi chẳng còn gì nữa…, tụi nó đi hết rồi”, chị Nguyễn Thị Tình, chị ruột nạn nhân Ái, nức nở kể.

29 tuổi, chị Ái mới nên duyên với chồng rồi lần lượt hạ sinh  2 cháu Viên, Nguyên trong 2 năm liên tục. Mẹ là giáo viên mầm non, 2 cô bé càng lớn càng xinh xắn, ngoan ngoãn. Đứa 5 tuổi, đứa 6 tuổi hàng ngày lẽo đẽo theo chân mẹ đến lớp. Ở đó, 2 đưa nhỏ vừa đùa vui với bạn, thỉnh thoảng lại đến làm nũng mẹ.

“Họ hàng, hàng xóm ai cũng gọi 2 cô bé là hai nàng công chúa. Vậy mà trời bắt tụi nó đi hết rồi”, chị Trần Thị Thúy, chị dâu nạn nhân Ái xót xa. CònnNgười phụ nữ hàng thì nước mắt lưng tròng, thở dài.

04
Cháu bé thẫn thờ trước sự việc bạn cùng trang lứa gặp nạn

Bà kể: “Con Ái ngày đi dạy, giữ con. Chồng đi làm. Vợ chồng chưa từng to tiếng cãi vã qua lại. Hàng xóm chưa một lần xích mích. Gặp ngoài đường, nó cúi đầu chào, hỏi thì 1 tiếng dạ, 2 tiếng thưa. Hai con bé chiều chiều đi học về chạy quanh xóm chơi với bọn trẻ cùng lứa. Mấy bữa nay nó ở nhà không đi học vì dịch virus (dịch Covid 19) rồi theo mẹ mới ra nông nỗi này”. Bà hàng xóm càng nói, tiếng khóc của người nhà mẹ con chị Ái càng thống thiết, não nề.

Cách nhà chị Ái chỉ vài bước chân là gia đình anh Nguyễn Đình Hoàng. Người thân và xóm giềng cũng đang nuốt nỗi đau để lo hậu sự cho cha và vợ chồng anh. Người thân đau đớn kể, sau khi nhổ cỏ, hái bắp xong, mọi người rủ nhau trở về làng. Chiếc ghe nhỏ bằng nhôm chở 10 người, gồm: ông Phạm Cơ Mến, bà Nguyễn Thị Tiềm, bé Thắm, anh Kin, 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Ái và 3 người trong gia đình ông Ba Khả, gồm: ông Nguyễn Hữu Ba, anh Nguyễn Hữu Hoàng (con trai ông Ba) và chị Huệ. Chiếc ghe do ông Ba cầm lái đến giữa dòng và do chở quá khẳm nên bị nước tràn be rồi chìm. Phát hiện sự việc, một người đang chèo đò gần đó đã đến vớt được hai người là ông Mến, chị bé Thắm. Riêng anh Hoàng và ông Ba vẫn giữ bình tĩnh, đã vớt được 2 người đưa vào bờ an toàn và khi bơi ra định vớt những nạn nhân khác thì bị chìm, mất tích.

05
Người thân đau buồn trước sự việc người đầu bạc tiễn kẻ tóc xanh

Sự việc xảy ra quá đau lòng và cũng quá đỗi bất ngờ với người dân làng Khương Mỹ. Bởi, làng nằm ở cạnh bờ sông Vu Gia nên ai nấy trong làng đều bơi rất giỏi. Riêng cá nhân ông Ba và anh Hoàng là người có tiếng bơi giỏi trong làng song tất cả đều không biết được chữ ngờ. Điều đau đớn hơn là hà bá đã cướp đi hai sinh linh bé nhỏ là 2 cháu Nguyên và Viên. Cả làng Khương Mỹ đang đông vui, chờ đón một vụ mùa bội thu nay lại đón tin dữ, khi 6 người trong 2 gia đình cùng ra đi một lúc. Điều làm mọi người đau buồn hơn là gia đình ông Nguyễn Hữu Ba và gia đình chị Ái có quan hệ chú bác trong cùng một gia tộc.

12h trưa, con đường nhỏ vào 2 ngôi nhà vẫn đông nghẹt người. Họ buồn, đau, thương xót các nạn nhân bởi vụ việc quá đau thương. Họ đến viếng tang, thắp nén nhang cho những người xấu số trước khi đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sáng 26/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đến thăm hỏi, chia buồn, hỗ trợ 5 triệu đồng đối với mỗi nạn nhân vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.  UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ mỗi nạn nhân 8 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc và xã Đại Cường, ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng chức năng và người dân địa phương.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, trong Luật Đường thủy nội địa năm 2014 có quy định, những phương tiện ghe, thuyền (như thuyền vừa bị nạn) phải có chỗ ngồi đảm bảo đủ an toàn và phải có đủ áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh.

"Đây là phương tiện dân sinh tự chế mà quy định chưa rõ ràng thế này thì cũng rất khó cho các lực lượng chức năng. Nếu quy định rõ, quy định đủ thì tuyên truyền mới chính xác là người dân cần phải thực hiện hành vi nào và pháp luật thì sẽ cấm và xử phạt những hành vi vi phạm nào. Nên tôi cho rằng lần này phải có sửa đổi Nghị định 132 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa", ông Hùng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận