Tăng mức bồi thường tính mạng người TNGT lên 100 triệu đồng

Xã hội 14/07/2015 15:20

Bộ Tài chính đang dự kiến ra văn bản nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra lên 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn, cao hơn 30 triệu đồng so với quy định hiện hành.

tainan56407228
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và Thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính quy định sửa đổi, bổ sung Thông tư số 126/2008/TT-BTC và Thông tư 103/2009/TT-BTC. 

Một trong những thay đổi lớn nhất nếu văn bản này được ký ban hành là mức trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra được nâng lên 100 triệu đồng/1 người/vụ, từ mức 70 triệu đồng/1người/vụ hiện nay. Cùng với đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn, tăng 10 triệu đồng so với quy định hiện hành. 

Cũng theo dự thảo, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra cũng được nâng lên 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn từ mức 70 triệu đồng/1 vụ tai nạn hiện hành. 

Ngoài ra, hỗ trợ chi phí mai táng đối với thiệt hại về tính mạng và hỗ trợ trường hợp bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn của người thứ ba và hành khách chuyên chở trên xe do xe cơ giới gây ra trong trường hợp không xác định được xe cơ giới gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, loại trừ bảo hiểm quy định tại Điều 13 Nghị định số 103/2008/NĐ-CP là 30 triệu đồng/người/vụ, cao hơn 10 triệu đồng so với quy định hiện hành. 

Tại một sự kiện của doanh nghiệp bảo hiểm mới đây, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết, mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về người 70 triệu đồng/1 người/vụ hiện nay là quá thấp, chưa đảm bảo hỗ trợ phần nào các thân nhân trong việc ổn định lại cuộc sống…Vì thế, việc nâng mức trách nhiệm lên 100 triệu đồng là cần thiết, phù hợp với mặt bằng giá cả hiện nay. 

Cùng với việc nâng mức trách nhiệm bảo hiểm, dự thảo Thông tư mới của Bộ Tài chính cũng đơn giản hóa một số thủ tục, như việc xác nhận đóng đủ phí bảo hiểm (để cấp giấy chứng nhận bảo hiểm), ngoài hóa đơn, biên lai của doanh nghiệp bảo hiểm nay có thêm hình thức xác nhận nộp tiền của khách hàng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. 

Với trường hợp số tiền bồi thường dự kiến dưới 10 triệu đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có thể giải quyết bồi thường căn cứ vào các tài liệu sau: Biên bản xác minh vụ tai nạn có xác nhận của công an phường (xã) nơi xảy ra tai nạn do doanh nghiệp bảo hiểm lập; Biên bản giám định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập; Đơn tường trình tai nạn có xác nhận của công an phường (xã) nơi xảy ra tai nạn do chủ xe cơ giới lập. 

Trường hợp chủ xe cơ giới không thực hiện nghĩa vụ của chủ xe cơ giới theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền giảm trừ số tiền bồi thường theo tỷ lệ tối đa là 10%.

Ý kiến của bạn

Bình luận