Tăng hơn 4%, giá dầu vẫn không thể vượt 50USD/thùng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/03/2020 15:28

Nhà đầu tư trên thị trường năng lượng lạc quan khi mà OPEC và các nước đồng minh nhiều khả năng sẽ sớm thông báo về các biện pháp cắt giảm sản lượng.

daureuters_tbit

Ảnh: Reuters

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu hồi phục ấn tượng với mức tăng hơn 4%, mức tăng tính theo tỷ lệ phần trăm cao nhất tính từ đầu năm 2020. Nhà đầu tư trên thị trường năng lượng lạc quan khi mà OPEC và các nước đồng minh nhiều khả năng sẽ sớm thông báo về các biện pháp cắt giảm sản lượng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng các Ngân hàng Trung ương toàn cầu sẽ sẵn sàng hỗ trợ các nền kinh tế trong bối cảnh dịch cúm corona lây lan.

Tuần trước đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã có tuần sụt mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, nhà đầu tư lo sợ sự lây lan của dịch cúm corona sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu thô.

Chuyên gia phân tích tại ngân hàng ICBCI viết trong nghiên cứu hàng ngày của mình: “Những dấu hiệu về khả năng sẽ có các gói kích thích tài chính và tiền tệ và khả năng OPEC giảm sản lượng đang giúp giá dầu phục hồi”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô ngọt nhẹ hợp đồng tương lai tháng 4/2020 tăng 1,99USD/thùng tương đương gần 4,5% lên 46,75USD/thùng trên sàn New York.

Trước đó vào phiên ngày thứ Sáu, giá dầu thô giảm 5% và đóng cửa ở mức 44,76USD/thùng. Tính cả tuần, giá dầu giảm hơn 16% và như vậy có tuần giảm sâu nhất tính từ tháng 12/2008, theo Dow Jones Market Data.

Thị trường London, giá dầu Brent hợp đồng tương lai tháng 5/2020 tăng 2,23USD/thùng tương đương 4,5% lên 51,90USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent giảm 14% và như vậy ghi nhận tuần giảm sâu nhất tính từ ngày 15/1/2016.

Giá dầu WTI và Brent có ngày tăng giá tính theo tỷ lệ phần trăm cao nhất tính từ ngày 16/9/2019, theo Dow Jones Market Data.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Schneider Electric, ông Robbie Fraser, nhận xét khi giá dầu tăng trong phiên ngày thứ Hai, cũng có nhiều yếu tố gần đây tác động. Dịch cúm corona vẫn đang khiến nhiều người trong giới đầu tư và công chúng lo sợ, đặc biệt khi mà phía Mỹ xác nhận ca tử vong đầu tiên.

Trong nghiên cứu của mình, ông viết: “Khi mà số lượng các ca tử vong tăng cao, người ta lo sợ nhiều hơn về khả năng hoạt động giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn. Ngoài ra, các vấn đề về chuỗi cung cứng sẽ vẫn tiếp tục tác động xấu đến nền kinh tế, rủi ro này tiềm ẩn tác động mạnh hơn đến nhu cầu dầu thô”.

Phiên tăng giá của dầu vào ngày thứ Hai diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh, chỉ số công nghiệp Dow Jones và nhiều chỉ số thị trường khác tăng mạnh trong ngày thứ Hai.

Ý kiến của bạn

Bình luận