Tăng giá dịch vụ cảng biển: Nâng cao chất lượng, kết nối hiệu quả

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/10/2018 07:33

Chiều 02/10, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT và khung giá dịch vụ tại cảng biển.


MJM_0333
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, lĩnh vực logistics của Việt Nam đã có những bước chuyển biến vượt bậc. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 2016, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước thì đến năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics của nước ta đã vươn lên thứ 39/160 nước, đứng thứ 3 trong các nước Asean, sau Singapore và Thái Lan. Trong thời gian tới để tiếp tục kéo giảm chi phí logistics thì còn rất nhiều vấn đề cần được triển khai.

Về giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển, Thứ trưởng Công đánh giá hiện nay, giá dịch vụ này tại Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Theo đó, khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Đà Nẵng khoảng 45 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, TP. Hồ Chí Minh khoảng 41 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ trong khi ở Campuchia hiện tại là 65 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Malaysia là 52 USD/cont20’/1 lần xếpdỡ, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ.

“Mức giá xếp dỡ container ở Việt Nam hiện nay là mức giá rất thấp, không bằng một nửa của Campuchia, cần phải được nâng lên để có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ của cảng biển”, Thứ trưởng Công nói.

Cũng theo Thứ trưởng, hiện nay, bên cạnh dịch vụ xếp dỡ container, giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách cũng cần phải cải thiện. Theo đó, những năm trước, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9 - 1,1 USD/lượt trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hồng Kông khoảng 14 USD. Chính vì giá thấp nên các doanh nghiệp cảng ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách, vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi. Việc đề nghị các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng cảng chuyên dùng đón khách cũng rất trắc trở, hầu hết các doanh nghiệp đều không tính được phương án hoàn vốn bởi giá dịch vụ quá thấp.

“Việc tăng giá dịch vụ nhằm mục đích giúp các cảng vừa sống được vừa có tích lũy để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của khách. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền ra cao hơn để hưởng một dịch vụ tốt hơn, vậy tại sao chúng ta không làm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang dự thảo thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863 của Bộ GTVT đang được xây dựng theo hai phương án.

vinalines-rut-hau-het-von-tai-2-cang-bien-lon
Hiện nay, khu vực cảng Hải Phòng giá dịch vụ chỉ có khoảng 30 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ

Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực đồng bằng sông Cửu Long giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực 3.

Phương án 2, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: Năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%)…

MJM_0341
Các đại biểu dự hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây… và đại diện một số hiệp hội như Hiệp hội đại lý và môi giới Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đã đông tình, nhất trí cao việc tăng giá dịch vụ cảng biển và cũng mong muốn cơ quan nhà nước cần có một lộ trình phù hợp, cân bằng lợi ích giữa các đơn vị liên quan. Đồng thời, đại diện các cảng mong muốn giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách có thể tăng thêm 2,5-15 USD theo lộ trình và đặc điểm từng khu vực cảng.

Ý kiến của bạn

Bình luận