Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật ATGT trên đường cao tốc

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/11/2015 16:09

Chiều 18/11, Bộ GTVT họp về Đề án tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trên đường cao tốc và xây dựng mô hình tuyên truyền ATGT theo hình thức xã hội hoá.

DSC_4483
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là một dự án rất quan trọng, khi đề án này được thực hiện thì nó là một lực đẩy cho công tác đảm bảo ATGT trên đường cao tốc.

Báo cáo tại cuộc  họp, ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT cho biết tình hình TNGT trên các tuyến cao tốc đã và đang gia tăng, trong đó lỗi do ý thức của người điều khiển phương tiện chiếm tỷ lệ cao. Ý thức người dân sống dọc tuyến đường còn kém nên xuất hiện nhiều trường hợp  người dân phá rào, tấm chắn sáng để qua đường, đi xe máy vào đường cao tốc... làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Một trong những nguyên nhân TNGT trên cao tốc gia tăng là do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều các nội dung chuyên sâu về đường cao tốc. Các phương pháp và hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp nên hiệu quả mang lại còn thấp, cần phải được nâng cao hơn nữa.

Theo ông Lê Văn Đạt, nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền còn hạn hẹp, đặc biệt là từ ngân sách nhà nước do đó cần phải có các giải pháp để thu hút kinh phí từ nhiều nguồn, đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường cao tốc.

“Đề án này được xây dựng nhằm tăng cường hiệu quả và phát triển bền vững công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trên đường bộ cao tốc nhằm giảm TNGT, giảm các rủi ro gây TNGT trên đường bộ cao tốc hướng tới một hệ thống đường bộ cao tốc đáp ứng nhu cầu GTVT và bảo đảm ATGT một cách bền vững”, ông Đạt khẳng định.

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là một dự án rất quan trọng, khi đề án này được thực hiện thì nó là một lực đẩy cho công tác đảm bảo ATGT trên đường cao tốc.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý đường cao tốc rà soát lại, tăng cường và bố trí lại hệ thống biển báo trên hệ thống đường cao tốc đồng thời phải xây dựng Đề án vừa phải hội nhập, vừa phải phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam hiện nay và kế hoạch tuyên truyền phải gắn với Uỷ ban ATGT Quốc gia, gắn với các đơn vị liên quan.

“Đề án cần phải đưa ra, phân tích những nguyên nhân chính gây nên tai nạn trên đường cao tốc như yếu tố con người, con đường, thiết bị, tác động bên ngoài... từ đó đánh giá về thực trạng hiện nay để đưa ra giải pháp tuyên truyền từ vĩ mô đến vi mô”, Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng yêu cầu phải tuyên truyền mọi nơi, mọi lúc với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đặc biệt trong các trạm nghỉ cần phải quyết liệt làm tuyên truyền đồng thời ở đầu các tuyến đường phải có khẩu hiệu nhắc nhở; lên kế hoạch tuyên truyền cụ thể từ các doanh nghiệp vận tải cho đến các cơ quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận