Tăng cường nhắc nhở các phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn ETC

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/12/2019 13:18

Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện vi phạm và sau một tháng sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

MJM_3437

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, Dự án Thu phí tự động không dừng (ETC) là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, nhất là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng. Vừa qua, Tổng cục và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch quá trình thu phí. 

Tuy nhiên ông Thắng thừa nhận, dự án còn bất cập ở nhiều làn thu phí tự động không dừng, vẫn có xe không dừng và một dừng cùng đi qua, nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền. Việc hàng loạt các phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có gắn thẻ.

Tài xế xe BKS 29C-721.48 Đinh Văn Hoàng (trú tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Tôi đã dán thẻ Etag được hơn một năm, thường xuyên phải di chuyển qua trạm thu phí Bắc Giang - Hà Nội. Tôi thấy rất thuận tiện khi không phải dừng đỗ xe, tốc độ lưu thông nhanh hơn, minh bạch giá tiền khi nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, tôi cũng rất khó chịu khi đang đi mà phải dừng lại chờ các phương tiện đi trước trả tiền mặt, trong khi đã có biển báo rất rõ là làn thu phí không dừng. Tôi mong các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những người đi sai làn như vậy để tránh ảnh hưởng đến những người khác tham gia giao thông”.

MJM_3455

Cũng như anh Hoàng, tài xế xe tải Nguyễn Tùng Lâm (trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) rất ủng hộ việc áp dụng thu phí tự động không dừng vì sự tiện lợi, tuy nhiên anh Lâm cho rằng cần có sự tương tác hơn nữa giữa đơn vị quản lý thẻ và chủ thẻ để khi thẻ Etag hết tiền, chủ thẻ sẽ được thông báo. “Nhiều lần thẻ của tôi bị hết tiền nhưng cá nhân cũng không biết, đến khi xe bị dừng tại trạm thu phí mới biết hết tiền, như vậy cũng bất cập cho tài xế nhất là những lái xe đường dài”, anh Lâm cho biết.

Theo Tổng cục ĐBVN, trong một tháng tới lực lượng chức năng sẽ tích cực tuyên truyền đồng thời gửi văn bản cho các đơn vị liên quan, nếu có vướng mắc sẽ tiếp tục tháo gỡ. Sau đó, trường hợp xe không có thẻ vẫn cố tình đi vào làn không dừng, gây ùn tắc và khó khăn cho những phương tiện có thẻ thu phí tự động có thể xử phạt ngay.

Về chế tài xử phạt, các phương tiện vi phạm sẽ bị xử lý theo Khoản 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định. Mức 3 là phạt từ 1,2 - 02 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của CSGT.

Thông tin thêm về thẻ Etag, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho biết, đến nay mới có khoảng 812.000 xe dán thẻ Etag. Trong số những xe đã dán thẻ trên, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng.

“Khách hàng chưa dùng dịch vụ ETC nhiều là do một số chủ xe không có nhu cầu đi qua trạm thu phí hoặc vùng đó chưa có trạm thu phí có làn ETC nên dán thẻ nhưng không sử dụng. Tuy nhiên, khách hàng nào đã dùng thì ít khi bỏ do có sự tin tưởng về tính thuận tiện của dịch vụ ETC”, ông Vinh lý giải.

Thời gian qua, VETC đã mở rất nhiều hình thức như dán thẻ ở các trung tâm đăng kiểm và có 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên địa bàn cả nước. Mỗi xe dán thẻ chỉ mất khoảng 5 phút nên tốc độ và thời gian là cơ bản đáp ứng

Ý kiến của bạn

Bình luận