Tăng cường đảm bảo an ninh tại các cảng hàng không dịp Tết năm 2019

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/12/2018 06:09

Thực hiện chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các cảng hàng không tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng, dịch vụ dịp Tết Dương lịch 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

ava_cang_hk_tan_son_nhat_luu_y_hanh_khach_bay_dip_
Ảnh minh họa

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp

Thực hiện chỉ thị số 4356/CT-CHK ngày 24/10/2018 của Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã chỉ đạo các cảng hàng không lập kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ cho mọi hoạt động khai thác trong thời gian cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Các cảng hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở CB-NV nghiêm túc tuân thủ quy định, quy trình, hướng dẫn công việc, đảm bảo an toàn PC&CC và an toàn điện tại đơn vị; duy trì nghiêm túc công tác trực chỉ huy, trực ban tại đơn vị đầy đủ đúng thành phần, đảm bảo đầy đủ phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh cũng như sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, các cảng hàng không cần quán triệt cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc về ứng phó tình huống biểu tình, gây bạo loạn tại khu vực các Cảng đặc biệt là ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài; quản lý bảo vệ tốt an ninh chính trị nội bộ, tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức chính trị cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị để không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác.

Đảm bảo công tác kiểm tra, soi chiếu an ninh

ACV cũng đã chỉ đạo các cảng hàng không đảm bảo kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, hành khách..., tiến hành kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay theo quy định; trực hệ thống camera tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người, trang thiết bị, vật tư, hàng hóa ra/vào khu vực hạn chế, cách ly, hạn chế tối đa việc giải quyết người ra/vào khu vực hạn chế không đúng quy định.

Các cảng hàng không cũng được chỉ đạo tăng cường tuần tra khu vực sân đậu tàu bay, các bến đậu tàu bay của các chuyến bay trọng điểm; tăng cường kiểm tra đột xuất các thành phần phục vụ hành lý và phương tiện nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống mất cắp, buôn lậu, gian lận thương mại và mất cắp tài sản, hành lý tại cảng; tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện kịp thời đồ vật, hành lý có dấu hiệu nghi ngờ là bom, mìn hoặc kẻ xấu lợi dụng khu vực tập trung đông người để trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi và các hành vi vi phạm khác.

Đảm bảo trật tự giao thông khu vực sảnh đón

ACV yêu cầu các cảng hàng không tích cực tuần tra, kiểm soát khu vực sảnh nhà ga, đảm bảo không để các phương tiện đậu, dừng đưa/trả khách quá 03 phút; không để tình trạng xe dù, Grab, xe ôm vào đón khách trái phép gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông; điều hành hiệu quả hoạt động taxi trong giờ cao điểm, đảm bảo an ninh trật tự khu vực sảnh đón taxi.

Tăng cường công tác phối hợp với công an địa phương, lực lượng đóng quân canh phòng kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai sân bay nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp: xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại, động vật nuôi xâm nhập vào khu hoạt động bay.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách

Các cảng hàng không cần có phương án bố trí nhân lực, thiết bị đảm bảo ANHK, biện pháp kiểm tra, giám sát phù hợp để giảm tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại các điểm kiểm tra soi chiếu ANHK; cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở nhân viên về tác phong, lời nói và thái độ văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với hành khách, thể hiện tinh thần “4 xin” và “4 luôn” nhằm xây dựng hình ảnh chuẩn mực của lực lượng ANHK. 

Việc sắp xếp, điều phối bãi đỗ tàu bay, cầu hành khách, băng chuyền hành lý đến cần được tiến hành một cách hợp lý, linh hoạt; cập nhật kịp thời, chính xác trạng thái của chuyến bay trên hệ thống thông báo bay; giải quyết kịp thời tình trạng kẹt cửa khởi hành (boarding gate); phối hợp kịp thời với an ninh trật tự nhà ga ưu tiên giải phóng cho luồng khách đến trong trường hợp xảy ra giao cắt giữa luồng khách đi và khách đến.

Đội kiểm soát sân đỗ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn tại khu vực hoạt động bay, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm quy định an toàn, điều khiển phương tiện, trang thiết bị không đúng quy định, gây mất an toàn cho người, phương tiện, tàu bay và gây ảnh hưởng tới hoạt động bay; tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, sơn kẻ tín hiệu, biển báo, các bảng hiệu chỉ dẫn rõ ràng và các trang thiết bị đảm bảo phục vụ bay; ngăn chặn gia súc xâm nhập khu bay; thực hiện các biện pháp xua đuổi chim và động vật hoang dã.

Cảng hàng không chủ động theo dõi quá trình phục vụ của các đơn vị nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống bất thường như hỏng hóc trang thiết bị, tràn dầu…

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không tại nhà ga đảm bảo chất lượng đăng ký, bán hàng đúng với giá niêm yết, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; chuẩn bị sẵn sàng các phòng chờ tiếp nhận hành khách của tàu bay vào nghỉ khi có trường hợp khẩn nguy.

Tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng và xử lý sự cố của các hệ thống cầu hành khách, hệ thống điện, thang cuốn, băng chuyền hành lý, hệ thống báo cháy…trong nhà ga, đảm bảo các hệ thống thiết bị dự phòng hoạt động hiệu quả và an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận