Tăng cường các giải pháp về KHCN để kéo giảm vững chắc TNGT

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/12/2016 05:34

Trong thời gian gần đây, mức giảm TNGT hàng năm có xu thế chậm lại và trong các báo cáo thường có đánh giá là "chưa vững chắc”


DSC_3517
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc.

Chiều 20/2, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Hội ATGT Việt Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hội ATGT Việt Nam cho biết ngay sau khi Điều lệ Hội được phê duyệt, Hội ATGT đã ban hành các Quyết định về tổ  chức và quy định chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Hội, ban hành các quy chế hoạt động, chương trình và kế hoạch công tác năm 2016 và định hướng chương trình công tác các năm tiếp theo của Hội…và tổ chức triển khai thực hiện. Hội đã ký quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng cục ĐBVN, Cục Hàng hải Việt Nam và có các buổi làm việc với các Cục chuyên ngành về công tác phối hợp.

Trong đó, Hội tổ chức thành công hai khóa Tập huấn nâng cao năng lực quản lý ATGT cho cán bộ ở Ban ATGT và Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW với chủ đề tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng, quản lý phương tiện, quản lý vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt; nâng cao kỹ năng truyền thông và xây dựng văn hóa giao thông với tổng số 269 học viên, cấp Giấy chứng nhận cho các học viên. Đồng thời, Hội xây dựng 1 video clip dài 15 phút về giải pháp tăng cường ATGT đường bộ, nội dung quản lý về tốc độ lưu thông, khoảng cách an toàn; các giải pháp thắt dây an toàn cho người tham gia giao thông và tập trung vào đối tuợng trẻ em.

Về hoạt động hợp tác quốc tế, Hội đã tổ chức một số đoàn cho cán bộ, doanh nghiệp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về quản lý ATGT ở nước ngoài như đi tham quan ở Nhật Bản về đào tạo, sát hạch lái xe theo nhu cầu của các cơ sở đào tạo, sát hạch trong nước; đi tham quan kinh nghiệm quản lý ATGT trong doanh nghiệp tại Nhật Bản. Hội còn tham gia các hội nghị, hội thảo ATGT ở nước ngoài như: tuyên truyền về các nội dung của Hội nghị lần thứ 12 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về Phòng chống Tai nạn thương tích và Thúc đẩy an toàn ở Phần Lan, tham gia và tuyên truyền về Hội nghị của Tổ chức Y tế Thế giới về hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ATGT Đường bộ tại Thụy Sỹ…

DSC_3520
Hội ATGT Việt Nam cho rằng cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và tăng cường công tác thẩm định ATGT đường bộ và quản lý ATGT trong hoạt động vận tải.

Theo Hội ATGT Việt Nam, trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, mức giảm TNGT hàng năm có xu thế chậm lại và trong các báo cáo thường có đánh giá là "chưa vững chắc”.

“Hội ATGT Việt Nam cho rằng muốn tạo sự chuyển biến vững chắc và có thêm tiềm năng về giảm thiểu TNGT thì cùng với sự đẩy mạnh các giải pháp hành chính cần tăng cường các giải pháp về khoa học công nghệ. Những vấn đề như áp dụng công nghệ để hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm thiểu các tiêu cực trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đặc biệt là đường bộ”, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Đồng thời, Hội ATGT cũng cho rằng trong thời gian tới cần tăng cường công tác thẩm định ATGT đường bộ và quản lý ATGT trong hoạt động vận tải. Theo đó, dù thẩm định ATGT đã được quy định trong luật giao thông đường bộ nhưng hiện nay việc tổ chức thực hiện vẫn bị xem nhẹ và tiêu chuẩn, quy trình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải, ATGT trong vận tải hành khách vẫn mang tính hình thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đức Việt, Phó vụ trưởng Vụ ATGT cho rằng, Hội ATGT có vai trò rất quan trọng. An toàn bao trùm hết mọi lĩnh vực đời sống xã hội do đó Hội ATGT cần chú ý cân bằng cả năm lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải, không nên quá tập trung cho một lĩnh vực. Vụ ATGT luôn coi Hội như cánh tay nối dài giúp phục vụ chức năng quản lý nhà nước và rất ủng hộ Hội, luôn sẵn sàng giúp đỡ và phối hợp cùng Hội ATGT Việt Nam.

DSC_3525
Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực trong thời gian qua của Hội ATGT Việt Nam.

Để tiếp tục hoạt động có hiệu quả, năm 2017, Hội ATGT đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT giao Hội chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng quản lý ATGT; biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn việc thực hiện hệ thống quản lý ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải; tư vấn thẩm tra ATGT cho các địa phương; phối hợp triển khai các dự án vận tải hàng hóa và logictic bền vững; đẩy mạnh phát triển tổ chức Hội, phát triển chi hội...

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội ATGT Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả hoạt động trong năm 2016.

Thứ trưởng đề nghị Hội ATGT Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tham gia tư vấn, phản biện; xây dựng cơ chế chính sách và hệ thống văn bản QPPL về ATGT; tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL; mong Hội sẽ triển khai cũng như thúc đẩy ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; triển khai các giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT. Hội ATGT Việt Nam trên cơ sở Điều lệ hoạt động của Hội phải bám sát Điều lệ để triển khai nhiệm vụ; bảo đảm quyền lợi của các hội viên và hoạt động của Hội, các Chi hội; tiếp tục tư vấn, phản biện và đóng góp kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, không chỉ ở lĩnh vực đường bộ mà ở tất cả các lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng không, đường sắt và hàng hải. 

Ý kiến của bạn

Bình luận