Tân Sơn Nhất 'trả lại' hơn 200 hành khách quá cảnh ở Trung Quốc

Giao thông 24h 06/02/2020 16:37

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị này đã đề nghị các hãng hàng không đưa trở lại điểm xuất phát hơn 200 hành khách theo yêu cầu của công an cửa khẩu.

 

tan-son-nhat-1580909151921535633200
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện kiểm soát thân nhiệt hành khách nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona - Ảnh: VĂN BÌNH

Cụ thể, ngày 4-2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận từ Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất 271 hành khách không được nhập cảnh vào Việt Nam, phải đưa về điểm xuất phát do không đủ điều kiện nhập cảnh (có lưu trú, quá cảnh tại Trung Quốc) theo quy định về thủ tục xuất nhập cảnh.

Số khách trên gồm 70 người trên chuyến bay của Hãng hàng không Asiana Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất; 195 người từ chuyến bay của Hãng Cathay Pacific từ Hong Kong tới Tân Sơn Nhất và 6 người trên chuyến bay của Hãng AirAsia từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Tân Sơn Nhất.

Sau khi tiếp nhận, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức toàn bộ khách trên vào khu vực lối ra (gate) số 17 của nhà ga, hạn chế việc di chuyển để kiểm soát, hạn chế đối với các khu vực khác của nhà ga, tăng cường vệ sinh, nhắc nhở nhân viên phục vụ giám sát.

Đến tối cùng ngày, các hãng đã tổ chức đưa khách quay về điểm xuất phát. Riêng khách chuyến bay của Hãng Asiana Airlines được công an cửa khẩu đồng ý nhập cảnh cho 67 hành khách, chỉ còn 3 hành khách bị trục xuất. Sau khi hành khách được chuyển đi, toàn bộ khu vực được phun khử trùng.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam có khuyến cáo đối với các hãng hàng không nhằm rà soát kỹ nhân thân, tiểu sử bệnh, lịch sử đi lại của hành khách tại các nước, vùng có dịch trước khi đến Tân Sơn Nhất và tuân thủ các quy định về nhập cảnh. 

Việc này nhằm tránh trường hợp không được nhập cảnh vào Việt Nam phải đưa về điểm xuất phát, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khai thác, cũng như áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, chi phí khai thác của các đơn vị...

Từ ngày 14 -1, Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí cố định gate 17 (nếu có nhiều chuyến bay hơn thì bố trí gate 16, 15…) để thuận tiện cho kiểm dịch y tế giám soát thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế và các biện pháp cách ly, khử khuẩn nhanh chóng, hiệu quả khi có hành khách nghi mắc bệnh nhập cảnh.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về việc bố trí chuyến bay sang Trung Quốc đón công dân Việt Nam về nước, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Phòng vận tải hàng không thực hiện cấp phép bay một số chuyến bay để đưa công dân Việt Nam tại Trung Quốc và công dân Trung Quốc tại Việt Nam về nước.

Cục Hàng không Việt Nam quy định với các chuyến bay đưa công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Trung Quốc thì chặng bay từ Trung Quốc về Việt Nam là chặng bay chuyển sân (ferry) không có khách. Sau chuyến bay phải thực hiện khử trùng theo quy định.

Còn các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ hạ cánh tại 1 trong 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ.

Các hãng hàng không được phép lựa chọn sân bay dự bị cho các chuyến bay giải tỏa khách nói trên là các sân bay bất kỳ, phù hợp với hành trình bay. Nhưng khi hạ cánh tại sân bay dự bị chỉ được đỗ trên sân chờ cất cánh lại, không được đưa khách rời máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng xem xét cấp phép cho một số chuyến bay đặc biệt chuyên chở hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, với 2 sân bay Cần Thơ, Phù Cát (Bình Định) là nơi dự kiến đón các chuyến bay từ vùng dịch Trung Quốc đưa công dân Việt Nam về nước (sau sân bay Vân Đồn), doanh nghiệp này lập phương án nhân sự, quy trình phục vụ, vị trí đỗ biệt lập để phục vụ các chuyến bay từ vùng dịch, quy trình, quy chế phối hợp với quân khu tại khu vực và sở y tế trong công tác chuyển giao hành khách đối với các chuyến bay từ vùng dịch.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trước khi thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước, sẽ có sự phối hợp với Bộ Ngoại giao về số lượng, địa điểm đón khách từ Trung Quốc, phối hợp với Bộ Quốc phòng về nơi đón nhận, cách ly hành khách về nước để lên phương án các chuyến bay cụ thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận