Tan hoang công trình trăm tỷ giữa lòng thành phố Kon Tum

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/10/2018 17:03

Dư luận đang bức xúc trước hiện tượng “Công trình kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum”, ngang nhiên bị đập phá để lấy sắt bán phế liệu.


Với tổng mức đầu tư lên đến 95 tỷ, công trình có chiều dài 1.500m bờ kè phía Nam sông Đắk Bla, TP Kon Tum được hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012. Đây không những là công trình quan trọng bảo vệ bờ sông Đắk Bla không bị sạt lở và tạo mỹ quan cho TP Kon Tum mà còn là dấu ấn kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum. Nhưng trong thời gian gần đây, công trình này đang bị phá hoại nghiêm trọng, hàng loạt rào chắn và tấm đan lắp đặt trên hệ thống thoát nước vỉa hè bị đập phá không thương tiếc, hành vi được diễn ra ngay cả giữa thanh thiên bạch nhật.

02
Hàng trăm mét lan can đã không còn tấm chắn

Sáng 12/10 có mặt tại hiện trường, qua quan sát, hàng trăm mét lan can bằng sắt kích thước chừng 60 cm x 3 m đã bị đánh cắp, bên cạnh dấu vết như xà beng, búa đinh cậy phá khoảng đập vỡ hàng loạt tấm đan bê tông lắp đặt trên hệ thống thoát nước với mục đích để lấy lõi sắt. Nhiều vị trí bị phá hoại dấu vết đã cũ, cỏ mọc xung quanh. xung quanh rêu mốc tạo lên một cảnh hoang tàn lãng phí…

Trong khi đang quan sát,  một thanh niên bịt kín mặt, đi xe máy vội vã bỏ số sắt vào bao rồi nhanh chóng lên xe máy bỏ đi. Nhiều thanh sắt dài lòi ra khỏi bao. Theo người dân địa phương, việc công trình này bị xâm hại đã diễn ra từ lâu nhưng  không thấy cơ quan, chức năng nào ngăn cản, hay có biệm pháp bảo vệ. Qua đó, công trình này ngày càng bị xâm hại và xuống cấp nghiêm trọng.

01
Nắp cống nước bị đập tan để lấy sắt

Trong một lần trao đổi, Ông Trương Cảnh Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch Kinh doanh, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum - đơn vị quản lý công trình - thừa nhận có việc trộm cắp, phá hoại tại khu vực bờ kè phía Nam sông Đắk Bla, việc này xảy ra thường xuyên, nhiều lần, mỗi ngày mất một ít. Qua tìm hiểu có thể tạm xác định đối tượng đó là người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em và thiếu niên phá hoại tài sản để bán phế liệu. Thời gian phá hoại đa số diễn ra ngoài giờ hành chính, chủ yếu là ban đêm và các ngày cuối tuần.

"Đối với khu vực này thì thưa thớt dân cư, không có người ở do đó việc kịp thời phát hiện để ngăn chặn tình trạng phá hoại thì rất là khó khăn đối với công ty" – ông Vinh nói và  cho biết công ty là một doanh nghiệp chưa có các chế tài xử lý các đối tượng. Đề nghị các cơ quan phối hợp để xử lý tình trạng phá hoại như hiện nay.

 Công trình bờ kè trăm tỷ tan hoang giữa lòng TP Kon Tum

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Kon Tum cho rằng việc phá hoại công trình là rất bức xúc đối với đơn vị. Việc mất cắp không lớn nhưng mà kéo theo hệ lụy. Do tài sản nằm ở ngoài trời, khu vực xung quanh không có người ở nên rất dễ bị trộm cắp.

“Để đảm bảo bảo vệ tải sản công, công ty đã tăng cường công tác kiểm tra. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc sớm đều tra để mà tìm ra thủ phạm, bảo vệ tài sản nhà nước, răn đe người khác để giảm bớt tình trạng mất cắp” – ông Hải nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận