Tầm quan trọng không thể lãng quên từ mũ bảo hiểm

Lái xe an toàn 22/02/2019 08:40

Mũ có tác dụng quan trọng nhất là bảo vệ an toàn cho người đội, trong trường hợp có va chạm hay tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, một chiếc mũ như thế nào thì đạt chuẩn và phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

mubaohiem1-3-1548932491

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam, có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng việc đội MBH trong vòng 10 năm. Lợi ích của việc đội MBH không phải bàn cãi, tuy nhiên theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, chỉ ở mức 35-40%.

Liên quan đến vấn nạn MBH giả, kém chất lượng, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người MBH tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.

Vậy, loại mũ bảo hiểm nào sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt. Cùng CafeAuto tham khảo các loại mũ đang bán trên thị trường hiện nay bao gồm: mũ nửa đầu, mũ 3/4 hay mũ fullface.

Đầu tiên, mũ bảo hiểm 1/2 đầu thường được sử dụng khi chạy xe máy đi làm hàng ngày, không phải di chuyển trên quãng đường xa hay những lơi có địa hình phức tạp. Với ưu điểm là trọng lượng nhẹ, dễ dàng cho việc mang theo và sử dụng. Bên cạnh đó, mũ có mức ph ải chăng có thể sử dụng linh hoạt, không bị bí hơi hay ám mùi khó chịu

Nhược điểm khó khắc phục nhất của mẫu mũ này, có lẽ là khả năng bảo vệ không được tối đa, mũ chỉ bảo vệ phần đầu người đội.

Trong khi đó, mũ bảo hiểm 3/4 đa năng có thể bảo vệ phần đầu, gáy và thái dương người đội. Loại mũ này phù hợp để chạy hằng ngày hay chạy xe máy đường dài. Tuy nhiên, loại mũ nào có thiết kế cồng kềnh hơn mũ nửa đầu nhưng gọn gàng và đỡ bí hơi so với mũ toàn đầu.

 Trường hợp nào người Việt nên sử dụng mũ bảo hiểm fullface? Loại mũ này có thiết kế bao kín toàn bộ phần đầu của người đội bảo vệ gần như toàn bộ phần đầu của người đội, từ gáy, đầu, thái dương và cằm, mũ bỏ hiểm fullface là lựa chọn an toàn hàng đầu khi tham gia giao thông. Vì thế khi chạy xe đường dài thì các biker luôn lựa cọn mũ fullface.

Điểm bất tiện của mũ fullface là khi đi trong thành phố nắng nóng, thì rất dễ tạo cảm giác khó chịu toát mồ hôi, hay bí hơi khi sử dụng. Để khác phục các bạn có thể mua một mũ nửa đầu để dùng hàng ngày và khi nào chạy xe đường dài thì lại dụng chiếc fullface của bạn.

Ngoài ra, một chiếc mũ bảo hiểm phù hợp sẽ ôm chặt lấy đầu, không tì vào một điểm nào và đem lại cảm giác thoải mái. Để kiểm tra xem mũ bảo hiểm có vừa với bạn không, hãy đội nó lên đầu và dùng tay xoay lắc nó xung quanh trong khi giữ nguyên vị trí đầu của bạn. Nếu mũ không bị xoay, chứng tỏ nó đã vừa với đầu của bạn.

Đó là một số kinh nghiệm lựa chọn mũ bảo hiểm để sử dụng. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích với độc giả CafeAuto để các tài xế có thể có được những sự lựa chọn chất lượng cho riêng mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận