Tâm lý ỷ lại - Lý do khiến giới trẻ "sợ cố gắng"

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 18/02/2018 05:16

Dựa vào người khác, bạn sẽ cảm thấy luôn có người giúp đỡ mình và bản thân không cần cố gắng

 

photo1518054891046-15180548910461945977452
 

    Bill Gates nói: "Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình".

    Đối với những người thành đạt trong sự nghiệp, từ chối ỷ lại vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân. Điều đó có nghĩa là không thể dựa dẫm vào người khác, bởi vì như vậy là đã giao phó vận mệnh của mình vào tay người khác, mất đi quyền tự chủ trong công việc.

    Có một số người mỗi khi gặp phải chuyện gì, việc đầu tiên nghĩ đến là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác; có người bất luận là có việc hay không, đều thích đi theo người khác, cho rằng người khác có thể giải quyết mọi khó khăn của mình. Trong cuộc sống, những người như vậy ở đâu cũng có. Đó là những người có tâm lí ỷ lại.

    Bill Gates cho rằng, một trong những đặc trưng của một người hoàn toàn khỏe mạnh chính là tính tự chủ và độc lập.

    Gặp phải vấn đề là nghĩ ngay đến người khác, đi theo người khác, cầu cứu sự giúp đỡ của người khác; người khác nói sao mình làm vậy; không có lòng tự trọng, không dám tin tưởng vào bản thân, không dám làm theo chủ trương của mình, không dám tự mình quyết định; ở nhà thì ỷ lại bố mẹ, ở bên ngoài ỷ lại đồng sự, ỷ lại cấp trên, không dám tự mình sáng tạo, không dám thể hiện mình, sợ phải độc lập - những hành vi trên đều chứng tỏ rằng bạn chưa chín chắn, nhân cách của bạn không kiện toàn, bạn chỉ là một bán sinh vật với một cơ thể và tâm lí lười nhác, được đặt tên là sự ỷ lại.

    Tâm lí ỷ lại bắt nguồn từ tâm lí lười nhác.

    Lúc nhỏ, bố mẹ làm cho quá nhiều, bạn không phải độc lập hành động, từ ăn cơm, mặc quần áo đến việc hàng ngày không chịu dậy sớm, khiến người khác phải chờ, những điều này trực tiếp hình thành nên tâm lí ỷ lại và tính lười nhác ở bạn. Ngoài ra, bố mẹ dành cho quá nhiều điều thuận lợi, bạn không cần phải nỗ lực phấn đấu cũng có thể sống được, đây là nguyên nhân chính hình thành nên tâm lí ỷ lại, không thể độc lập tự chủ, không thể phát triển toàn diện tính cách ở bạn.

    Bởi vậy, nếu bạn được bố mẹ làm cho quá nhiều thì không có nghĩa là họ yêu bạn mà là họ đang hại bạn. Họ khiến bạn không thể phát triển và trưởng thành toàn diện. Liệu có tổn thất nào trong cuộc đời nặng nề hơn thế?

    Có rất nhiều người không biết mình đang đợi chờ điều gì, nhưng họ cảm nhận được rằng sẽ có một điều gì đó xảy ra, vận may sẽ đến hoặc sẽ phát sinh những cơ hội mới, hoặc sẽ có một ai đó đến giúp họ, như vậy trong điều kiện không có được sự giáo dục, không có sự chuẩn bị đầy đủ và không có nguồn tài chính thì họ vẫn sẽ có thể có được một sự bắt đầu và tiếp tục tiến lên phía trước.

    Có một số người luôn chờ đợi nguồn tài chính từ bố mình, từ ông chú giàu có hay một người bà con xa, có người lại chờ đợi một thế lực thần bí có tên gọi là "vận may", "phát tài" đến giúp đỡ họ. Chúng ta chưa bao giờ nghe thấy có chuyện những người có thói quen chờ đợi sự giúp đỡ, chờ đợi nguồn tài chính của người khác hay chờ đợi vận may lại có thể thực sự làm nên sự nghiệp lớn.

    Có một ông chủ của một công ty lớn từng nói, ông chuẩn bị cho cậu con trai của mình đến làm việc tại một công ty khác, để cậu có cơ hội rèn luyện bản thân, chịu đựng sự vất vả. Ông không muốn con trai ngay từ đầu đã làm việc tại công ty của mình bởi ông lo rằng cậu con trai sẽ chỉ biết ỷ lại, mong chờ sự giúp đỡ của ông. Những người luôn sống ỷ lại vào cha mẹ, rất ít người trong số họ có thể làm nên sự nghiệp. Chỉ có tinh thần độc lập mới đem lại cho con người sức mạnh và sự tự tin, chỉ có dựa vào chính bản thân mình thì mới có thể bồi dưỡng được năng lực làm việc và nuôi dưỡng mong muốn thành đạt.

    Đặt con cái ở nơi mà chúng có thể dựa dẫm vào bố mẹ hoặc có thể kỳ vọng vào sự giúp đỡ của họ là một cách làm vô cùng nguy hiểm. Con chúng ta sẽ không thể biết bơi khi học bơi ở nơi nước nông, nơi mà chân có thể chạm đến đáy. Ở những nơi nước sâu, bọn trẻ sẽ học bơi nhanh hơn và tốt hơn. Khi chúng không còn đường lùi, chúng sẽ đến được bờ bên kia an toàn. Chỉ có trong tình thế không có đường lùi, chúng ta mới bộc lộ hết tiềm năng của bản thân.

    Sức mạnh là mục tiêu của một người có chí lớn. Sức mạnh là tự phát, không phụ thuộc vào con người. Ngồi trong phòng tập thể hình chỉ để nhìn người khác luyện tập thì chúng ta không thể tăng cường sức mạnh cơ bắp của bản thân.

    Lớp trẻ cần độc lập hành động chứ không phải là ỷ lại. Chúng sinh ra đã là những học giả, những nhà mô phỏng, những nhà hiệu pháp, nếu cho chúng quá nhiều sự giúp đỡ, chúng sẽ dễ trở thành những sản phẩm mô phỏng mà nếu bạn không đưa ra sự trợ giúp, chúng sẽ không thể đi được một mình. Chỉ cần bạn đồng ý là chúng sẽ mãi mãi sống dựa vào bạn.

    Ngồi trên một chiếc ghế mềm sẽ rất dễ ngủ quên. Dựa vào người khác, bạn sẽ cảm thấy luôn có người giúp đỡ mình và bản thân không cần cố gắng, đây chính là trở ngại lớn trong việc phát huy tính tự lực tự chủ và tinh thần phấn đấu gian khổ.

    Ý kiến của bạn

    Bình luận