Tái xuất hàng chục container hàng phế liệu "chây ì" tại cảng Cát Lái

Doanh nghiệp 13/02/2020 10:03

Cơ quan chức năng làm thủ tục tái xuất hàng chục container hàng phế liệu nhập khẩu tại cảng Cát Lái...


 

cang-nam-hai-dinh-vu-1581479525-width4032height302
Các doanh nghiệp cảng biển đang tích cực xây dựng phương án miễn giảm phí lưu container, lưu bãi và liên hệ đàm phán với DN xuất nhập khẩu để kéo giảm lượng container tồn đọng dài ngày tại cảng - Ảnh minh họa

Đại diện Cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, cơ quan hải quan vừa làm thủ tục tái xuất 25 container tại cảng. “Tính đến thời điểm hiện tại, cảng Cát Lái còn hơn 2.000 container phế liệu nhập khẩu vẫn đang “chây ì” đang được đơn vị kiểm kê, phân loại. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện phân loại được 300 container, số còn lại sẽ tiếp tục được phân loại để xử lý rốt ráo trong thời gian tới”, đại diện này nói.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nếu đầu năm 2019, số lượng container lưu giữ tại cảng biển khoảng gần 24.000 container thì đến tháng 12/2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu còn chưa tới 10.000 container (giảm hơn 50%).

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hàng hải VN đang tích cực cùng các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ các lô hàng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đưa về Việt Nam.

Trong đó, Cục Hàng hải VN liên tục có văn bản “thúc” các DN cảng biển kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

“DN cảng biển cũng được giao trách nhiệm đốc thúc hãng tàu báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý; Đồng thời, đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi phù hợp để tạo điều kiện cho DN, chủ hàng xuất nhập khẩu rút hàng tồn tại khu vực cảng, tiếp tục kéo giảm số lượng hàng phế liệu “chây ì” tại cảng xuống mức thấp nhất”, ông Cường nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận