Tài xế xe khách đưa trẻ em đi học miễn phí trên đường đèo dốc

21/01/2017 15:35

Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen ngợi 4 lái xe, trong nhiều năm đã đưa đón miễn phí cho hàng nghìn lượt học sinh vùng cao Sơn La vượt đèo dốc đến trường.

 

Tài xế xe khách đưa trẻ em đi học miễn ph
Trẻ em vùng cao được các lái xe chở miễn phí đi học. Ảnh: Ha Mui

Tài xế Trần Văn Quang (lái xe Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La) cho biết, anh lái xe cung đường Sơn La - Phù Yên từ năm 2011. Đầu năm 2012, khi bắt đầu lên đèo Ban, anh gặp từng nhóm học sinh đi bộ khó khăn trên đường dốc trơn trượt trong thời tiết sương mù, nên dừng lại bảo các cháu lên xe chở đến trường.

"Ban đầu các cháu sợ không dám lên xe, tôi phải xuống thuyết phục mãi, rằng chú không lấy tiền xe", anh Quang kể.

Sau đó, nhóm trẻ dân tộc Mông, Thái quen dần với xe anh Quang. Hàng ngày, các cháu đứng ven đường chờ xe anh qua rồi vẫy đi nhờ khoảng 6-7 km đến trường cấp 2 trên đỉnh đèo Ban. Buổi trưa, anh Quang đi từ Phù Yên về Sơn La gần thời điểm tan học, xe khách lại dừng đón các cháu đưa xuống đèo. Nhiều hôm anh Quang phải chủ động cho xe khách đi chậm giờ để đón học sinh tan trường muộn.

"Tôi coi các cháu dân tộc như con em mình, thấy chúng vất vả đến trường nên tự nguyện đưa đón hàng ngày, nếu không được hỗ trợ có khi nhiều cháu sẽ bỏ học nửa chừng. Nhiều hôm trên xe, tôi khuyên nhủ các cháu cố gắng học thì mới xóa được cái nghèo", anh Quang chia sẻ.

Trước đó, phần lớn học sinh dân tộc phải đi bộ đến trường từ 5h sáng, vì đường đèo dốc, sương mù vào mùa đông, nắng nóng vào mùa hè. Xe của anh Quang chạy tuyến huyện nên khá vắng khách, hàng ngày đủ chỗ trống để chở được 20 học sinh đến trường.

2 Tài xế xe khách đưa trẻ em đi học miễn
Tài xế Trần Văn Quang. Ảnh: NVCC

Sau một thời gian, anh Trần Văn Quang vận động thêm em trai là anh Trần Văn Quyết đưa đón học sinh trên cung đường Phù Yên - Sơn La. Năm 2015, anh Trần Văn Quang bán chiếc xe cũ cho anh Nguyễn Hồng Phi (lái xe Doanh nghiệp Hải Anh) và mua xe mới chạy cùng tuyến đường. Quen đường quen xe, anh Phi cũng tình nguyện đón đưa học sinh trên tuyến Sơn La - Phù Yên.

Ngày 20/1, trong bức thư gửi 4 lái xe là anh Trần Văn Quang, Trần Văn Quyết, Nguyễn Hồng Phi, Lường Văn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã đánh giá cao tấm lòng nhân ái của các tài xế trong suốt 5 năm qua, đồng thời với việc kinh doanh vận tải trên tuyến Phù Yên - Sơn La, đã kết hợp đưa đón miễn phí cho hàng nghìn lượt học sinh nơi đây đi lại đến trường.

Đặc biệt là các tài xế đã có hàng trăm chuyến xe an toàn qua khu vực đèo Ban dài nhiều cây số, quanh co và nguy hiểm, trong bối cảnh rất nhiều cháu học sinh các cấp ở đây rất khó để có thể tự mình đi lại đến trường bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Theo Bộ trưởng, hành động cao đẹp đã trở thành thường xuyên hàng ngày của các tài xế thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, không chỉ với sự nghiệp giáo dục mà còn thiết thực góp phần vun đắp nét đẹp văn hóa giao thông Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận