Tài xế 'than trời' phí đỗ xe, Thừa Thiên - Huế điều chỉnh

Ý kiến 11/08/2017 09:25

Nhiều lái xe du lịch khi đưa khách đến Huế tham quan đã “than trời” vì giá vé tại bãi đỗ xe tăng cao gấp đôi bình thường. Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có điều chỉnh sau khi nghe phản ánh.

 

Tài xế 'than trời' phí đỗ xe, Thừa Thiên - Huế điề
Tiền phí đỗ xe tăng đột biến tại các điểm tham quan di tích ở Huế khiến nhiều lái xe du lịch bức xúc

Rất đông tài xế tỏ vẻ bức xúc, nói rằng sẽ không tiếp tục đưa khách đến Huế nữa nếu không có sự điều chỉnh.

Nguyên nhân là do từ đầu tháng 8 đến nay, các bãi đỗ xe du lịch trên thành phố Huế bắt đầu áp dụng bảng giá dịch vụ trông giữ xe mới theo quyết định số 30/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, mức phí tại bãi đỗ xe thuộc điểm tham quan như chùa Thiên Mụ, bến Tòa Khâm, chợ Đông Ba… đều tăng cao so với mức giá cũ, có trường hợp tăng gấp đôi.

Phí tăng quá cao và không hợp lý

Cụ thể, từ 6h-22h mỗi ngày, ôtô dưới 16 chỗ ngồi và xe có trọng tải dưới 2,5 tấn phải đóng mức 30.000 đồng/lượt (mức cũ là 15.000 đồng/lượt).

Còn ôtô từ 16-24 chỗ hoặc có tải trọng từ 2,5 - 5 tấn phải đóng mức 40.000 đồng/lượt (mức cũ là 25.000 đồng/lượt).

Với xe trên 24 chỗ hoặc xe có tải trọng trên 5 tấn phải chịu mức phí là 50.000 đồng/lượt đỗ (mức cũ là 25.000 đồng/lượt).

Theo nhiều lái xe du lịch, việc thu phí như vậy là quá cao.

Ông Nguyễn Văn Anh, tài xế của Công ty CP công nghiệp Quang An 1 Đà Nẵng, cho biết mỗi ngày công ty của anh có ít nhất 3 chuyến xe trên 45 chỗ thường chở khách du lịch nước ngoài đến Huế tham quan.

Nhưng kể từ khi các bãi đỗ xe du lịch ở Huế tăng giá vé khiến chi phí tăng nên lợi nhuận cho mỗi chuyến xe của ông Anh bị sụt giảm đáng kể.

“Từ Đà Nẵng ra Huế chỉ hơn 70km đường nhưng phải gánh đủ thứ phí đường bộ. Vậy mà đến Huế còn chịu thêm tiền đỗ xe quá cao. Chắc tôi phải tính toán lại, có khi sắp tới không nhận chở khách ra Huế nữa” - ông Anh nói.

Còn theo anh Trần Quốc Nhân, lái xe cho Công ty CP dịch vụ vận tải quốc tế DHT Đà Nẵng, việc tăng phí bãi đỗ xe là không hợp lý.

Anh Nhân cho rằng chi phí mới đó có thể chấp nhận được với điều kiện bến bãi phải được nâng cấp, có hệ thống camera thông minh, có bảo hiểm cho các loại phương tiện nếu xảy ra sự cố…

“Tuy nhiên tôi thấy bến bãi ở Huế không có gì thay đổi. Việc tăng mức phí đỗ xe cũng xảy ra đường đột, không hề có bất kỳ một thông báo nào từ trước đó khiến anh em lái xe vô cùng bất ngờ và bức xúc” - anh Nhân nói.

Tỉnh đã điều chỉnh cho phù hợp

Ông Đinh Văn Lộc, giám đốc Công ty du lịch Việt Đà (Đà Nẵng), nói rằng bản thân ông không phản đối việc tăng phí dịch vụ tại các bãi đỗ xe của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tuy nhiên theo ông Lộc, việc tăng phí nên diễn ra một cách có lộ trình, tức tăng từng bước một, có thông báo trước chứ không nên tăng nhảy vọt như hiện nay.

“Chúng tôi thường xây dựng các tour du lịch từ Đà Nẵng đi Huế, Quảng Bình… Giá dịch vụ bao gồm cả phí đỗ xe tại bến bãi đã được chúng tôi tính toán kỹ trước khi bán tour cho khách. Việc tăng phí bến bãi quá cao và bất ngờ như vậy khiến nhiều đơn vị lữ hành như chúng tôi trở tay không kịp, chấp nhận lỗ vì đã bán tour mất rồi” - ông Lộc nói.

Ông Lộc cho biết sẽ kiến nghị lên Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế để có ý kiến về việc tăng phí bất ngờ này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết sau khi được phản ánh việc nhiều lái xe du lịch bức xúc về giá dịch vụ bãi đỗ xe mới, tỉnh đã họp và thống nhất điều chỉnh lại quyết định số 30-2017.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành quyết định số 57-2017 nhằm sửa đổi, bổ sung quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.

Quyết định trên do ông Nguyễn Văn Cao ký ngày 9-8.

2 Tài xế 'than trời' phí đỗ xe, Thừa Thiên - Huế đ
Mức phí đỗ xe mới được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành khiến nhiều tài xế bức xúc

Cụ thể, phí giữ xe từ 6h-22h tại các bãi đỗ xe ở chợ, trung tâm văn hóa, di tích lịch sử… được điều chỉnh như sau:

Xe taxi, ôtô dưới 7 chỗ có phí là 12.000 đồng/lượt; ôtô chở người dưới 16 chỗ và xe tải trọng dưới 2,5 tấn là 20.000 đồng/ lượt; ôtô chở người từ 16-24 chỗ và xe tải có trọng tải từ 2,5-5 tấn là 25.000 đồng/lượt; xe chở người trên 24 chỗ và xe có trọng tải trên 5 tấn là 30.000 đồng/ lượt…

Cũng theo quyết định trên, phí đỗ xe mới khiến nhiều tài xế bức xúc vẫn được giữ nguyên nhưng chỉ được áp dụng tại các bãi đỗ xe chất lượng cao, có thiết bị giám sát, in hóa đơn tự động…

Ý kiến của bạn

Bình luận