Tài xế Pháp bị cấm dùng điện thoại dù đã dừng xe

Xã hội 09/02/2018 05:08

Sử dụng điện thoại di động khi ngồi sau vô-lăng là hành vi phạm luật tại Pháp, dù ôtô đang chạy hay không.

xe-3-2470-1517989249
Theo luật mới tại Pháp, lỗi dùng điện thoại khi đang ngồi sau vô-lăng bị phạt khoảng 170 USD. Ảnh: derbyinformer.

Theo phán quyết của tòa án tối cao Pháp, rằng các tài xế không thể đơn giản dừng xe bên lề và cứ thế thoải mái sử dụng điện thoại di động. Kể cả khi đã dừng xe, hành động đó cũng sẽ mang lại những hậu quả khá tốn kém, theo Le Figaro.

Thay vào đó, nếu muốn nhắn tin, gọi điện... các tài xế sẽ phải đỗ xe ở khu vực quy định, như trong một garage hay trên một lối đi riêng. Ngoài ra, ôtô cũng phải tắt máy thì mới hợp pháp.

Luật mới được ban hành xuất phát từ một thỉnh cầu được đưa ra trong năm 2017, sau khi một tài xế phản đối vé phạt do sử dụng điện thoại trong lúc đang dừng xe tại một vòng xuyến với đèn khẩn cấp được bật. Với luật mới, những người ngồi trong xe nhắn tin tại những khu vực không được cho phép sẽ bị phạt 166 USD và sẽ nhận thêm 3 điểm trên bằng lái trong suốt 3 năm (ở Pháp, tài xế bị nhận điểm bằng lái mỗi lần phạm lỗi). 

Mức phạt trên tương tự lỗi sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Tuy nhiên, luật không áp dụng đối với những thiết bị rảnh tay và không tính những cuộc gọi khẩn cấp (ví dụ khi xe bị hỏng, lún... phải nhờ trợ giúp).

Trong khi đó, tại Mỹ, nhiều hãng sản xuất điện thoại thông minh được các nhà làm luật yêu cầu cân nhắc chặn một số ứng dụng và tính năng với "chế độ đang lái xe".  

Ý kiến của bạn

Bình luận